Chờ...

Nga và Belarus được dự ASIAD với điều kiện đặc biệt

VOH - Hội đồng Olympic châu Á đã phê duyệt cho các vận động viên Nga và Belarus tham dự Đại hội thể thao châu Á 2023 với 3 điều kiện đáng chú ý.

Cụ thể, vào tháng 1/2023 Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã gửi lời mời Nga và Belarus tham dự ASIAD 2023 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Hai đất nước trên hiện đang bị "cô lập" do liên quan tới xung đột ở Ukraine.

Quyết định trên được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) ủng hộ, và sau quá trình bỏ phiếu thì OCA chính thức cho phép các vận động viên đến từ Nga và Belarus tham gia ASIAD lần thứ 19 diễn ra trong năm nay.

ASIAD lần thứ 19 sẽ là cơ hội để các vận động viên Nga và Belarus tranh tài. Ảnh: Internet
ASIAD lần thứ 19 sẽ là cơ hội để các vận động viên Nga và Belarus tranh tài. Ảnh: Internet

Khoảng 500 vận động viên đến từ 2 đất nước trên sẽ được phép thi đấu tại ASIAD. Qua đó, họ sẽ giữ được cảm giác thi đấu châu lục, vừa có thể ngoại giao thể thao và quan trọng nhất là có thể tranh suất dự Olympic 2024 tại Paris. ASIAD được xem là một trong những giải đấu có tính chất tương đương vòng loại Olympic ở một số môn.

Tuy nhiên, các vận động viên Nga và Belarus khi tham dự giải sẽ cần phải tuân thủ 3 điều kiện.

Một, họ không đủ điều kiện nhận huy chương.

Hai, họ sẽ thi đấu dưới danh nghĩa "trung lập".

Ba, họ không được sử dụng bất kỳ biểu tượng quốc gia có liên quan.

Nga và Belarus cần chấp nhận thi đấu dưới danh nghĩa trung lập. Ảnh: Internet
Nga và Belarus cần chấp nhận thi đấu dưới danh nghĩa trung lập. Ảnh: Internet

Ở một diễn biến khác, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã công bố từ tháng 2/2023 rằng tất cả các đội bóng của Nga - bao gồm đội tuyển quốc gia - đang bị đình chỉ thi đấu. Đội tuyển Nga qua đó sẽ không được dự EURO 2024. Trong khi đó, Belarus được phép tham gia vòng loại, họ sẽ thi đấu trên sân trung lập và không có khán giả.