Chờ...

VAR được VPF áp dụng ở giai đoạn 2 V-League 2023

VOH - Công nghệ VAR sẽ được Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) áp dụng khoảng 3 đến 5 trận đấu ở giải đoạn 2 V-League 2023.

Nhằm mục đích để các trọng tài có thể bắt nhịp và làm quen với công nghệ VAR, VPF sẽ lựa chọn khoảng 3 đến 5 trận đấu ở giai đoạn 2 V-League 2023 và đưa công nghệ này vào vận hành.

VPF sẽ lựa chọn các trận đấu không có tính chất đua tranh thứ hạng vô địch hoặc lên xuống hạng của V-League 2023 để sử dụng VAR. Việc lựa chọn trận nào được áp dụng VAR sẽ do VPF phối hợp với Ban trọng tài VFF quyết định.  Dự kiến sẽ từ vòng 3 giai đoạn 2 V-League 2023.

VAR được VPF áp dụng ở giai đoạn 2 V-League 2023
VAR sẽ được VPF áp dụng trong một số trận ở giai đoạn 2 V-League 2023 - Ảnh: internet

Căn cứ theo những khuyến nghị từ FIFA, tất cả các sân thi đấu có áp dụng công nghệ VAR phải được đo trắc địa bằng các máy móc chuyên dụng, cung cấp các số liệu kích thước chính xác để tích hợp đường kẻ việt vị ảo cho hệ thống kỹ thuật xe VAR.

Đội ngũ kỹ thuật sẽ mất khoảng 4 ngày làm việc/sân thi đấu để có thể hoàn thành việc đo đạc đảm bảo độ chính xác cho đường kẻ việt vị ảo khi vận hành trận đấu có công nghệ VAR.

Các bước triển khai áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam đều được FIFA theo sát và sẽ giám sát toàn bộ quá trình vận hành liên tục trong vòng 3 năm tới. Trong thời gian này, mọi thứ từ công tác vận hành, trọng tài VAR làm nhiệm vụ và hệ thống kỹ thuật xe VAR đều phải được gửi dữ liệu về FIFA.

VAR được VPF áp dụng ở giai đoạn 2 V-League 2023
Toàn bộ 18 trọng tài tham gia tập huấn đều đạt đủ tiêu chuẩn của FIFA - Ảnh: internet

Để có thể thực hiện kế hoạch triển khai công nghệ VAR, VPF cùng với Ban trọng tài VFF đã lên kế hoạch làm việc cùng với các CLB tại giải V-League để phổ biến các nội dung liên quan đến việc triển khai áp dụng công nghệ VAR tại trận đấu.

Trong thời gian qua, VFF và VPF đã nỗ lực phối hợp cùng FIFA tổ chức các đợt đào tạo VAR cho các 18 trọng tài, trợ lý trọng tài tại Việt Nam. Toàn bộ các trọng tài tham gia tập huấn đều đạt đủ tiêu chuẩn của FIFA.

Việc hoàn thành khóa học này là cơ sở để VAR sớm được áp dụng tại Việt Nam, hỗ trợ các trọng tài điều hành các trận đấu được chính xác hơn.