Chờ...

Việt Nam chơi sòng phẳng với Nhật Bản bằng "đòn hoả mù" của HLV Troussier, giấc mơ World Cup là có cơ sở

VOH - Khi tất cả đều dự đoán thế trận dễ dàng cho Nhật Bản, HLV Troussier bất ngờ chỉ đạo đội tuyển Việt Nam thay đổi cách tiếp cận trận đấu, khiến Samurai xanh phải chao đảo.

Trong khuôn khổ lượt trận đầu tiên bảng D Asian Cup 2023, đội tuyển Việt Nam đọ sức đối thủ Nhật Bản. Không thật sự được đánh giá cao, nhưng đoàn quân do HLV Philippe Troussier dẫn dắt đã khiến đương kim á quân giải đấu phải trải qua những giây phút khó khăn.

Sau bàn mở tỷ số của Takumi Minamino, Những chiến binh sao vàng làm Samurai xanh chao đảo, bởi 2 bàn thắng liên tiếp của Nguyễn Đình Bắc và Phạm Tuấn Hải. Dù Nhật Bản vẫn lội ngược dòng thành công, 2 lần buộc thủ thành Zion Suzuki phải vào lưới nhặt bóng vẫn là chiến tích đáng khen ngợi của Việt Nam.

Việt Nam chơi sòng phẳng với Nhật Bản bằng
Màn trình diễn quả cảm của đoàn quân áo đỏ. Ảnh: Internet.

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Troussier dự đoán Những chiến binh sao vàng sẽ chỉ kiểm soát bóng khoảng 20% tổng thời lượng. Ai cũng mường tượng Việt Nam sẽ chơi tử thủ.

Nhưng không, tỷ lệ có bóng của chúng ta lên đến gấp đôi, đạt mức 41% xuyên suốt 90 phút. Chiến lược gia người Pháp đã tung "đòn hoả mù" đích thực, khiến đối thủ hùng mạnh không kịp trở tay. 

Ngay sau hồi còi khai cuộc, các ngôi sao Việt Nam không lùi sâu co cụm, mà sẵn sàng dâng cao, tranh chấp thế trận sòng phẳng với Nhật Bản. Hai pha lập công của Đình Bắc và Tuấn Hải đến vào khoảng thời gian Những chiến binh sao vàng mạnh dạn cầm bóng, tự tin đá ngang cơ trước các đồng nghiệp ở đẳng cấp cao hơn hẳn.

Việt Nam chơi sòng phẳng với Nhật Bản bằng
Việt Nam đột ngột thay đổi chiến thuật sang tranh chấp quyền kiểm soát, khiến Nhật Bản không có thế trận dễ dàng. Ảnh: Internet.

Ngày tiếp quản băng ghế chỉ đạo Việt Nam, HLV Troussier từng công khai ý muốn thay đổi cách tiếp cận trận đấu của đội tuyển. So với triều đại người tiền nhiệm HLV Park Hang-seo, nhà cầm quân xứ lục lăng định hình Những chiến binh sao vàng vận hành lối chơi chủ động, kiểm soát bóng nhiều hơn.

Sau các kết quả chạy đà không như ý trước thềm Asian Cup, thầy trò HLV Troussier đã bị bủa vây bởi không ít hoài nghi, lẫn những lời chê bai. Dù vậy, 90 phút quả cảm trước Nhật Bản, với phong cách thi đấu đúng với lời hứa của vị HLV 68 tuổi cho thấy chúng ta đang tiến bộ đúng hướng và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu châu lục.

Cần nhớ đội hình Việt Nam đọ sức Samurai xanh chưa phải lực lượng mạnh nhất, sau cơn bão chấn thương càn quét dữ dội. Khi HLV Troussier có đầy đủ các quân bài tối ưu, mục tiêu hoàn tất giấc mơ dự VCK World Cup 2026 không phải không có cơ sở.

Kết quả: Việt Nam 2-4 Nhật Bản

Ghi bàn: Việt Nam: Đình Bắc 16', Tuấn Hải 33'; Nhật Bản: Minamino 11', 45', Keito 45+4', Ayase 85'