Chờ...

Giá điện sẽ giảm từ 6 bậc còn 5 bậc, bậc 1 từ 0 - 100kWh

VOH - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trong dự thảo mới trình, giá điện giảm từ 6 bậc còn 5 bậc. Bậc đầu tiên là 0-100kWh, thay vì 0-50kWh.

Sáng 21/8, tại buổi đầu tiên của phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc tính giá điện bậc thang chưa phù hợp thực tế.

Chẳng hạn định mức bậc 1 trong cơ cấu biểu giá (với điện sinh hoạt) hiện quá thấp, 50kWh. Ngoài ra, việc người dân trả tiền điện còn trả thêm VAT là chưa hợp lý.

Đại biểu đặt câu hỏi liệu có thể miễn thuế VAT trong tiền điện, Bộ Công Thương có giải pháp sửa biểu giá điện thế nào để phù hợp thực tế tiêu dùng.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho hay biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến của tất cả các quốc gia nhằm giúp, khuyến khích các khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm.

Ông Diên giải thích, ngành điện càng sản xuất ra nhiều thì càng ảnh hưởng đến vấn đề môi trường. Mô hình này giúp nâng cao trách nhiệm xã hội trong bảo vệ môi trường vì năng lượng là ngành phát thải khá lớn.

nguyen-hong-dien-1724206844847584483451
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Ảnh: Media Quốc hội

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết tại Việt Nam, theo quyết định 28/2014, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện bình quân gồm có 6 bậc.

Thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo, bộ chủ trì sửa đổi, bổ sung quyết định này.

Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ vào sáng nay đã giảm từ 6 bậc còn 5 bậc. Trong đó bậc đầu tiên là 0-100kWh, thay vì 0-50kWh như trước đây.

Như vậy, kiến nghị của đại biểu Hòa đã được tiếp thu. “Mục tiêu nhằm hỗ trợ người nghèo nhưng đồng thời cũng giữ được mức hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ ngân sách nhà nước ở số điện lên đến 30. Từ 30 đến hết khung thứ nhất người tiêu dùng vẫn phải thanh toán theo quy định”, ông Diên nêu.

Mặt khác, dần để xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện, tại dự thảo quyết định đang đề cập điều chỉnh khung giá của các đối tượng sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt để cho tiệm cận gần hơn.

Một số ngành sản xuất sẽ được điều chỉnh cho tương xứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ, sinh hoạt để đảm bảo không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Về vấn đề thuế VAT trong hóa đơn tiền điện, ông Diên nói đây là quy định của luật thuế áp dụng với mọi hàng hóa, dịch vụ khi giao dịch. Có bỏ được khoản VAT này hay không, Bộ Tài chính sẽ trả lời cụ thể hơn.