Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cá voi gãy xương sống gây kinh ngạc khi vượt ngàn dặm từ Canada đến Hawaii

(VOH) – Dù bị chấn thương cột sống do va chạm với tàu biển, một con cá voi lưng gù vẫn thực hiện thành công chuyến di cư từ vùng Canada đến Hawaii với chặng đường khoảng 3.000 – 5.000km.

Con cá voi lưng gù có tên là Moon, đang được các nhà nghiên cứu theo dõi sát sao. Được biết, Moon đã bơi từ vùng biển thuộc tỉnh British Columbia của Canada đến đảo Maui thuộc quần đảo Hawaii.

Cá voi gãy xương sống gây kinh ngạc khi vượt ngàn dặm từ Canada đến Hawaii 1
Hình ảnh con cá voi lưng gù được chụp laị với cơ thể bị uốn cong một cách không tự nhiên - Nguồn ảnh: TPO

Các nhà khoa học phát hiện Moon lần đầu tiên vào ngày 7/9 tại vùng biển British Columbia. Đến ngày 1/12 nhóm nghiên cứu lại phát hiện con vật này trên vùng biển thuộc Hawaii với phần dưới cơ thể bị uốn cong hình chữ “S” một cách không tự nhiên.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng thiết bị bay không người lái để quan sát kỹ hơn và xác định Moon đã bị chấn thương cột sống nghiêm trọng, có thể do va chạm với tàu thuyền trong quá trình duy chuyển.

Chấn thương khiến con vật không thể quất đuôi để đẩy mình về phía trước, nhưng bất chấp điều đó, Moon vẫn tiếp tục chuyến di cư hàng năm tới vùng nước ấm hơn cách xa hàng nghìn kim bằng cách sử dụng vây bụng để “bơi ếch”. Đồng thời, nó cũng dựa vào sóng biển và dòng chảy của đại dương để điều hướng.

Tuy vậy, sau hành trình dài đầy đau đớn và mệt mỏi, con vật trong có vẻ tiều tuỵ và phủ đầy rận cá voi. Các chuyên gia thuộc Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương cho biết, Moon có thể sẽ chết ở Hawaii trong thời gian tới.

Cá voi lưng gù trưởng thành có dài từ 14 – 17m, nặng tới 40 tấn và chúng thường thực hiện những chuyến di cư dài mỗi năm, bơi từ vùng nước lạnh giá gần Alaska đến tận vùng nước ấm Mexico và Hawai để sinh sản. Moon có lẽ được sinh ra ở Hawaii và nó quay lại đây mỗi năm một lần vì đó là điều nó được dạy từ cá voi mẹ.

Theo các nhà nghiên cứu ở Trạm nghiên cứu đảo Fin thuộc khu vực của cộng đồng bản địa First Nations, trong thập kỷ qua, vào tháng 9 hàng năm, chú cá voi lưng gù Moon đều xuất hiện trên vùng biển gần bờ để ăn nhuyễn thể. Đặc biệt năm 2020, Moon còn xuất hiện với một con cá voi lưng gù nhỏ.

Vụ việc đáng tiếc của cá voi lưng gù Moon như một lời cảnh báo về những tác động tàn khốc mà các vụ va chạm có thể gây ra đối với cá voi. Thông thường, những người điều khiển tàu sẽ khó nhìn thấy các sinh vật biển, ngay cả nhìn thấy cũng khó điều khiển tàu đủ nhanh để tránh va chạm. Do đó, các tàu thuyền di chuyển ở những khu vực biết có cá voi hãy giảm tốc độ lại. Đây là cách để giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc xảy ra cho cá voi cũng như các loài sinh vật biển nói chung.