Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đèo D915 ở Thổ Nhĩ Kỳ: 105km thử thách nhất thế giới

VOH - Thoạt nhìn, D915 có vẻ hoàn toàn bình thường. Nhưng khi vượt qua các khúc đầu, nhựa đường dần biến mất, thay vào đó là sỏi đá. Sau đó, con đường trở nên hẹp và ngoằn ngoèo hơn....

Nằm trên lưng ngọn núi Soganli, cao 1.828 mét ở Thổ Nhĩ Kỳ, đường đèo Bayburt D915 được coi là con đường nguy hiểm nhất thế giới. D915 có tổng cộng 38 khúc cua, trong đó nổi tiếng nhất là Derebaşı. 17 khúc cua trong số đó trải dài trên một đoạn dài 5,1km, độ cao 1.712 - 2.035m so với mực nước biển với độ dốc lên đến 17%.

Đèo D915 ở Thổ Nhĩ Kỳ: 105km thử thách nhất thế giới 1
Đường đèo D915 (Thổ Nhĩ Kỳ) - Nguồn: odditycentral

Theo Oddity Central, đường đèo D915 - dài 65 dặm (105km), nối tỉnh Anatolia (phía Đông Bắc) của Thổ Nhĩ Kỳ với Biển Đen - có thể do binh lính người Nga xây dựng từ khoảng năm 1916-1918 trong giai đoạn Chiến dịch Trebizond. Mặc dù một số phần ở mỗi đầu đường đã được lát bằng nhựa, phần lớn con đường vẫn đầy các góc cua gắt và những đoạn dốc nguy hiểm.

Đèo D915 ở Thổ Nhĩ Kỳ: 105km thử thách nhất thế giới 2
Con đường gấp khúc, không có lan can và cũng không có cây cối để bảo vệ người lưu thông - Ảnh: worldafricatwinriders.

Không như các con đường núi khác trên thế giới, D915 không được trang bị lan can nên các phương tiện dễ rơi xuống vực. Phần đường cũng khá hẹp, dẫn đến khi 2 phương tiện đối diện nhau, một trong hai phải lùi lại để tạo lối đi cho người kia.

Điều này trở nên đặc biệt nguy hiểm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù dày đặc hoặc mưa. Mỗi năm, từ tháng 10 đến cuối tháng 6 năm sau, đèo D915 sẽ đóng cửa vì tuyết và băng khiến con đường trở nên đặc biệt nguy hiểm. Khi ấy, người dân sẽ sử dụng con đường khác dài hơn để thay thế.

Đèo D915 ở Thổ Nhĩ Kỳ: 105km thử thách nhất thế giới 3
Nhiều người thích phiêu lưu vẫn bất chấp nguy hiểm để đi qua con đường thử thách này - Ảnh: worldafricatwinriders.

Khi uốn lượn trên núi, D915 mang lại những cảnh đẹp tuyệt vời. Nhưng do vấn đề về nguy hiểm nên không thể coi đây là một điểm thu hút du lịch. Một động tác sai lầm có thể dẫn đến thảm kịch. Vì vậy, chỉ có những tài xế giàu kinh nghiệm và kỹ năng mới có thể đi qua con đường này.