Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Tháp Eiffel làm từ que diêm cao hơn 7 mét lập kỷ lục Guinness

VOH - Richard Plaud, 47 tuổi, người Pháp ấp ủ giấc mơ xây dựng mô hình que diêm cao nhất thế giới cách đây nhiều năm.

Tuy nhiên khi hoàn thành và nộp công nhận kỷ lục thì tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (Guinness World Records) từ chối công nhận mô hình tháp Eiffel khổng lồ của ông, cho rằng Plaud đã vi phạm quy định.

"Điều đó khiến tôi rất đau lòng", Plaud chia sẻ với kênh truyền hình Pháp TF1. Các phương tiện truyền thông đã đưa tin về sự thất vọng của ông khi tác phẩm bị từ chối.

Tuy nhiên, sau khi xem xét lại chính thức, "Có vẻ như chúng tôi đã quá cứng nhắc trong việc áp dụng các quy tắc trong trường hợp này", Giám đốc Dịch vụ Lưu trữ Trung tâm của Guinness World Records, ông Mark McKinley cho biết trong email gửi cho NPR khi Guinness tuyên bố đảo ngược quyết định.

thap
Mô hình tháp Eiffel khổng lồ của ông Richard Plaud

Mô hình tháp Eiffel tỉ lệ 1:45 này cao 7,19 mét. Để xây dựng công trình tinh xảo này, Plaud đã mất nhiều năm và hơn 700.000 que diêm. Cuối cùng, vào tháng trước, ông đã chính thức giới thiệu thành quả hoàn thành của mình tới hàng nghìn người và những người theo dõi trên Instagram.

Lễ ra mắt mô hình tháp Eiffel thu hút rất đông người tham dự, Plaud đã ủy quyền cho công ty khảo sát AGT kiểm định công trình. Sự kiện này được ghi lại bằng video để lưu giữ thành quả cho dự án dài hạn của ông.

Ban đầu, tổ chức Guinness World Records cho rằng vật liệu Plaud sử dụng quá khác so với que diêm tiêu chuẩn bạn có thể mua ở cửa hàng. Vấn đề nằm ở việc ông quyết định liên hệ trực tiếp với một công ty sản xuất que diêm của Pháp để đặt hàng một lô que diêm có vẻ khá tiêu chuẩn nhưng không có đầu diêm dễ cháy thông thường.

Theo báo Le Parisien đưa tin "Vì không đầu que diêm, giấc mơ của Plaud đã "tan thành mây khói"

Ý tưởng này nhằm tiết kiệm thời gian và tránh lãng phí. Tuy nhiên, trong phán quyết ban đầu được đưa ra vào cuối tháng 1, các giám khảo của Guinness cho rằng, dựa trên các quy định và tiêu chí của họ, Plaud không sử dụng cùng vật liệu như những người tranh kỷ lục khác, chẳng hạn như người đang giữ kỷ lục trước đó là Toufic Daher đến từ Lebanon. Ông Daher đã sử dụng khoảng 6 triệu que diêm để xây dựng một mô hình thu nhỏ tháp Eiffel ở Beirut cao khoảng 6,5m.

Plaud, sống tại Montpellier-de-Médillan, cách Bordeaux ở miền tây nước Pháp khoảng 112 km về phía bắc, đã chia sẻ với truyền thông về ước mơ của mình bị dập tắt giống như vô số que diêm mỏng. Một tờ báo địa phương đưa tin về việc Guinness từ chối đề nghị lập kỷ lục của ông.

Guinness World Records đã bác bỏ quyết định trước đó và cập nhật trang web của họ để tuyên bố Plaud là người nắm giữ kỷ lục.

Video mô hình tháp Eiffel khổng lồ của ông Richard Plaud - Nguồn ATG

"Chúng tôi rất vui mừng được trao cho Richard danh hiệu của Guinness World Records", ông McKinley nói trong một thông báo gửi cho NPR, "và chúng tôi đã sửa chữa một số điểm không nhất quán trong các quy tắc của mình, hiện nay cho phép cắt và định hình que diêm theo ý thích của người xây dựng mô hình."

Plaud đã đăng tải hình ảnh và câu chuyện ghi lại quá trình xây dựng tháp Eiffel bằng que diêm trên các trang Instagram và Facebook của mình. 

Guinness World Records cho biết họ hối tiếc về "sự phiền lòng" mà Plaud đã trải qua do khó khăn trong việc chứng nhận đề nghị lập kỷ lục của mình. Hiện tại, họ đang chúc mừng ông "về công trình thực sự ấn tượng của Plaud - và danh hiệu Guinness World Records mới".