Chờ...

Apple tăng cường kế hoạch tích hợp AI vào iPhone

VOH - Apple đã và đang liên tục đổ nguồn lực vào việc theo đuổi các sản phẩm trí tuệ tiên tiến - và được cho là đang lên kế hoạch tích hợp các tính năng này vào các phiên bản tương lai của iPhone.

Công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI khổng lồ kể từ năm 2017, Financial Times đưa tin, trích dẫn dữ liệu của PitchBook.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush nói với cửa hàng: “Họ đang sẵn sàng thực hiện một số hoạt động M&A quan trọng. Tôi sẽ bị sốc nếu họ không thực hiện một thỏa thuận AI lớn trong năm nay, bởi vì đang có một cuộc chạy đua vũ trang về AI và Apple sẽ không đứng ngoài để quan sát”.

Ngoài ra, Apple đã tăng cường nỗ lực tuyển dụng nhân viên có chuyên môn về học sâu, tham chiếu đến các mô hình hỗ trợ hệ thống AI tiên tiến. Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết gần một nửa số tin tuyển dụng liên quan đến AI của Apple đều bao gồm cụm từ này.

Những người trong cuộc tin rằng Apple đang tìm cách bổ sung các tính năng AI tổng quát có thể chạy trên iPhone và các thiết bị di động khác thay vì thông qua mạng điện toán đám mây.

Các nhà phân tích cho biết trợ lý giọng nói Siri của Apple có thể nhận được bản nâng cấp liên quan đến AI. FT đưa tin, trích dẫn những người trong ngành, công ty có trụ sở tại Cupertino, California cũng đang “làm việc trên các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình” để cạnh tranh với những lời đề nghị đó của các đối thủ công nghệ như OpenAI và Google.

Apple tăng cường kế hoạch tích hợp AI vào iPhone 1
Apple tăng cường kế hoạch tích hợp AI vào iPhone.

Tờ báo này cũng chỉ ra việc Apple phát hành chip điện toán mạnh hơn cho các thiết bị phần cứng dường như hướng tới các yêu cầu lớn hơn về xử lý AI.

Nhà phân tích Laura Martin của Needham cho biết việc phát triển AI sẽ rất quan trọng đối với Apple vì hãng này có vẻ sẽ bảo vệ cơ sở đã cài đặt của các thiết bị phần cứng, vốn vẫn chiếm phần lớn doanh thu của công ty.

Martin nói với FT: “Apple không muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh mà Google và Amazon muốn làm, đó là trở thành xương sống của tất cả các doanh nghiệp Mỹ xây dựng ứng dụng trên các mô hình ngôn ngữ lớn”.

CEO Tim Cook đã đề cập đến những nỗ lực của công ty trong cuộc gọi báo cáo thu nhập vào tháng 11 năm ngoái, nói với các nhà phân tích rằng Apple đã “đầu tư khá nhiều” vào AI và đang phát triển công nghệ này một cách “có trách nhiệm”.

Cook cho biết vào tháng 11 năm ngoái: “Về mặt sáng tạo AI, rõ ràng là chúng tôi đang tiến hành. Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết nó là gì, vì như bạn biết đấy, chúng tôi thực sự không làm điều đó. Nhưng bạn có thể cá là chúng tôi đang đầu tư”.

Mùa hè năm ngoái, Bloomberg đưa tin rằng Apple đã bắt đầu thử nghiệm “Apple GPT” như một phần trong nỗ lực bắt kịp các đối thủ Big Tech khác. Ở những nơi khác, Apple được cho là đã tham gia đàm phán với các nhà xuất bản tin tức về khả năng cấp phép cho các bài báo của họ để giúp đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của mình. Apple không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất muốn chế tạo một chiếc điện thoại tập trung vào AI.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã hợp tác với cựu chuyên gia thiết kế Apple Jony Ive để xây dựng các thiết bị AI và thậm chí còn được cho là đã mời giám đốc thiết kế iPhone của Apple để hỗ trợ nỗ lực này.

Trong khi Apple đang đổ nguồn lực vào AI, một dự án quan trọng khác được cho là đang bị trì hoãn vào thời điểm hiện tại. Bloomberg đưa tin Apple đã trì hoãn kế hoạch phát hành phương tiện tự lái của mình sớm nhất đến năm 2028 . Thay vì “ô tô không người lái”, phương tiện này giờ đây được cho là “một phương tiện điện với nhiều tính năng hạn chế hơn”.