Chờ...

Apple thỏa thuận đền bù 490 triệu USD trong vụ kiện cáo buộc đã lừa dối cổ đông

VOH - Apple đã đồng ý trả 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện do Hội đồng hạt Norfolk ở Oakland, California, Hoa Kỳ đứng đầu.

Vụ kiện cáo buộc rằng CEO Tim Cook đã dối lừa cổ đông về tình hình thị trường iPhone tại Trung Quốc. Nguyên đơn trong vụ án này đều là nhà đầu tư đã mua cổ phiếu trong khoảng thời gian từ tháng 11/2018 đến tháng 1/2019.

Apple thỏa thuận đền bù 490 triệu USD trong vụ kiện cáo buộc đã lừa dối cổ đông 1
iPhone 15 Pro được trung bày tại Trung Quốc - Ảnh minh hoạ: Reuters

Hội đồng Norfolk cho biết quỹ hưu trí mà họ quản lý đã thua lỗ do hành động của ông Cook. Vụ kiện tập thể - có nghĩa là thay mặt cho một nhóm nguyên đơn - tập trung vào những bình luận của giám đốc điều hành Apple Tim Cook.

Ông Tim Cook nói với các nhà đầu tư vào ngày 1/11/2018 rằng có "áp lực bán hàng" ở một số quốc gia nhưng ông "sẽ không xếp Trung Quốc vào danh mục đó".

Tuy nhiên, hai tháng sau, vào ngày 2/1/2019, Apple đã hạ dự báo doanh thu hàng quý với lý do căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ - dẫn đến giá cổ phiếu của Apple giảm mạnh.

Trong khoảng thời gian hai tháng đó, có thông tin cho rằng Apple đã yêu cầu các nhà lắp ráp điện thoại thông minh hàng đầu của mình “tạm dừng kế hoạch xây dựng dây chuyền sản xuất bổ sung” cho iPhone XR mới ra mắt gần đây.

Nguyên đơn họ nói rằng họ mất tiền vì đã được trấn an một cách sai lầm trước những bình luận của ông Cook vào tháng 11/2018.

Vụ việc ban đầu được đưa ra chống lại Apple và ông Cook bởi thành phố Roseville của Hoa Kỳ. Hội đồng Norfolk, cơ quan quản lý Quỹ hưu trí Norfolk trị giá 4,9 tỷ bảng Anh, đã tiếp quản vụ kiện với tư cách là nguyên đơn chính vào năm 2020.

Apple đã đấu tranh với vụ kiện này và phiên tòa đã được lên kế hoạch vào cuối năm nay.  Tuy nhiên thỏa thuận giải quyết sơ bộ này được đệ trình vào thứ Sáu  qua lên Tòa án hạt Norfolk ở Oakland, California, Hoa Kỳ, có nghĩa là vụ xử sẽ không xảy ra nữa, tuy nhiên nó vẫn cần có sự chấp thuận của thẩm phán.

Theo tài liệu gửi đến tòa án, Apple đã không chịu trách nhiệm pháp lý nhưng vẫn quyết định trả tiền để giải quyết vụ việc, nhằm giảm thiểu chi phí và thời gian kéo dài của vụ kiện.

Số tiền này sẽ được sử dụng để bồi thường cho các cổ đông đã mua cổ phiếu Apple từ khi CEO Tim Cook đưa ra nhận định cho đến khi hãng giảm dự báo doanh thu.

Người ta không biết Hội đồng Quận Norfolk sẽ nhận được phần nào trong thỏa thuận dàn xếp.

Apple đã công bố thu nhập ròng 97 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua. Khoản thanh toán tương đương với chưa đầy hai ngày lợi nhuận của một trong những công ty giàu có nhất thế giới.

Trong một tuyên bố, Quỹ hưu trí Norfolk cho biết họ “rất tự hào về sự phục hồi này của các nhà đầu tư”. Tuyên bố tiếp tục: “Chúng tôi là người quản lý lương hưu được hàng nghìn gia đình và cá nhân tin cậy.” “Khi nào và ở đâu được bảo đảm, chúng tôi sẽ thực hiện hành động quyết đoán để thu hồi tổn thất khi khoản đầu tư của người tham gia bị tổn hại do gian lận.”