Chờ...

Bạn có muốn không đăng nhập vào tài khoản Google trên Android?

VOH - Người dùng Smartphone Android hầu hết đều lệ thuộc vào tài khoản Google, nếu bạn không đăng nhập vào TK Google thì sao và bạn cần làm gì nếu không dùng TK Google?

Ngày nay, con người bị lệ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử đặc biệt là điện thoại di động, chuyện ai cũng biết chiếc điện thoại của bạn là một thiết bị theo dõi, Google có thể theo dõi vị trí của bạn vào tất cả các giờ trong ngày.  Đó là vì mô hình kinh doanh của Google được xây dựng xung quanh việc thu thập càng nhiều thông tin về người dùng càng tốt để bán hoặc phân phối quảng cáo thu lợi nhuận.

Google đã từng gặp rắc rối khi theo dõi mọi người ngay cả khi họ đã tắt tính năng theo dõi vị trí trong Android - một cuộc điều tra của Associated Press - AP đã phát hiện ra.

Nếu không đăng nhập vào tài khoản Google, bạn sẽ loại bỏ phần lớn việc theo dõi này, kể cả việc theo dõi từ bên thứ ba, người có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Nhưng nếu như bạn không muốn lệ thuộc vào Google thì sao? chuyện gì sẽ xảy ra? Liệu có thể thay thế bằng cách nào khác khi bạn cố gắng sử dụng Android mà không có tài khoản Google? Trước hết chúng ta hãy xem thử khi bạn không đăng nhập TK Google xem sao.

Bạn có muốn không đăng nhập vào tài khoản Google trên Android?

Bạn có muốn không đăng nhập vào tài khoản Google trên Android? - Ảnh minh họa

Bạn sẽ mất quyền truy cập vào Google Play

Nếu bạn không đăng nhập tài khoản Google thì bạn không thể tải xuống ứng dụng từ Play Store. Đây là nguồn ứng dụng chính cho Android. Trên nhiều điện thoại và máy tính bảng Android, đều có các ứng dụng này.

Hầu hết các ứng dụng của Google sẽ không hoạt động

Ngoài Play Store, điện thoại Android luôn đi kèm với các ứng dụng Google . Hãy nghĩ đến Google Docs, Google One và Google TV. Nhiều ứng dụng trong số này sẽ không hoạt động nếu bạn không đăng nhập vào tài khoản.

Ứng dụng có thể khởi chạy nhưng nếu bạn không đăng nhập, ứng dụng sẽ nhanh chóng đóng lại. Đó là bởi vì các ứng dụng này chủ yếu hoạt động như các gateway vào một dịch vụ web. Nếu bạn không đăng ký dịch vụ thì ứng dụng sẽ không làm được gì.

Không thể sử dụng nhiều dịch vụ của Google

Nhiều dịch vụ của Google được tích hợp trực tiếp vào Android không liên kết với ứng dụng. Điều này bao gồm khả năng theo dõi điện thoại bị mất của bạn từ trình duyệt web, tự động điền mật khẩu được lưu vào tài khoản Google của bạn hoặc sao lưu dữ liệu ứng dụng…. Những ứng dụng này sẽ không còn hoạt động nữa, nhưng cũng không phải lo vì có những ứng dụng thay thế có thể sao chép phần lớn chức năng này.

Liệu có thể thay thế bằng cách nào khác khi bạn cố gắng sử dụng Android mà không có tài khoản Google?

Một số ứng dụng của Google vẫn hoạt động

Tuy nhiên, còn khá nhiều ứng dụng của Google hoạt động tốt mà không cần tài khoản. Như ứng dụng Google Maps, Youtube, bạn vẫn dùng được dù không đăng nhập vào TK. Tài khoản chỉ để đăng ký kênh, bấm like hoặc để lại comment

Tương tự, Google Photos hoạt động như một ứng dụng thư viện ngoại tuyến nếu bạn không đăng nhập, nhưng bạn cần có tài khoản nếu muốn sao lưu ảnh lên đám mây và xem chúng trên các thiết bị khác

Danh muc ứng dụng của  F Droid
Bạn có thể muốn gắn bó với F-Droid?

Bạn vẫn có thể tải xuống ứng dụng từ các nguồn khác

Google Play có thể là cửa hàng ứng dụng lớn nhất dành cho Android, nhưng nó không phải là cửa hàng duy nhất. Có những nguồn thay thế, chẳng hạn như Galaxy Store được cài đặt sẵn trên điện thoại và máy tính bảng Samsung.

Ngoài ra còn có Amazon Appstore, được tìm thấy trên phần cứng Amazon Fire nhưng cũng có sẵn để tải xuống trên hầu hết các thiết bị Android.

Nếu không đăng nhập vào tài khoản Google và muốn có thêm quyền riêng tư hoặc bảo mật, bạn có thể muốn gắn bó với F-Droid, một nguồn ứng dụng Android mã nguồn mở và miễn phí.

Bạn sẽ không tìm thấy hầu hết các ứng dụng mà bạn đã biết, nhưng bạn sẽ tìm thấy các cách để ghi chú, tạo tài liệu, phát tất cả các loại media không có DRM, đồng bộ hoặc sao lưu dữ liệu và mở rộng chức năng của điện thoại theo nhiều cách khác.

Bạn vẫn có thể có các bản cập nhật hệ thống chính

Bạn yên tâm dù bạn chọn không đăng nhập vào tài khoản Google, thiết bị của bạn vẫn không ngừng cập nhật. Bạn vẫn sẽ nhận được các bản cập nhật hệ thống từ nhà sản xuất thiết bị của mình. Bạn cũng có thể cập nhật lên phiên bản chính tiếp theo của Android, nếu bản cập nhật đó có cho máy của bạn.

Nhưng bạn sẽ không có quyền truy cập vào các bản cập nhật hệ thống của Google Play.

Bạn vẫn có một chiếc điện thoại xài bình thường

Một chiếc điện thoại thông minh ngày nay, ngay cả khi không có cửa hàng ứng dụng, vẫn là một thiết bị vô cùng mạnh mẽ và có khả năng hơn nhiều so với các điện thoại di động trước đây.

Các ứng dụng cài sẵn thực hiện rất tốt việc quản lý danh bạ, thực hiện cuộc gọi và nhắn tin với bạn bè. Bạn có một ứng dụng camera và thư viện mạnh mẽ. Bạn có máy nghe nhạc MP3 và khả năng phát video. Bạn thậm chí có một trình duyệt web đầy đủ tính năng, đủ để làm hầu hết mọi thứ khác. Bạn vẫn có thể quét mã QR. Bạn có thể tham gia chuỗi trò chuyện nhóm, miễn là chúng là MMS. Bạn có điều hướng của Google. Tùy thuộc vào điện thoại đang sử dụng, bạn thậm chí có thể có quyền truy cập vào ví ảo.

Ngay cả khi không đăng ký tài khoản Google vẫn cho phép bạn theo kịp nhiều hoạt động của xã hội hiện đại. Dĩ nhiên là bạn cần phải tập dùng những cái mới, cách mới điều mà ai cũng ngại. Hơi mất công sức hơn, nhưng cũng có giá của nó đó là bạn không phải lệ thuộc vào bất cứ ai và không ai có thể theo dõi bạn từng ngày từng giờ được. Liệu bạn có dám thay đổi?