Chờ...

Cách thử rất đơn giản biết ngay pin của dế yêu đã bị chai hay chưa?

(VOH) - Pin điện thoại di động của bạn sử dụng bao lâu thì bị chai? Điều đó còn tùy vào cách sử dụng của bạn. Để kiểm tra xem pin còn tốt hay không thì bạn có thể thử bằng cách sau đây nhé.

Sau một thời gian sử dụng, bạn thấy pin điện thoại tụt nhanh chóng và bạn muốn kiểm tra xem pin còn hoạt động tốt không thì phải làm như thế nào?

Trong bài trước: “Pin laptop sắp bị chai phải làm sao?” đã hướng dẫn các bạn cách xem pin laptop của bạn đã bị chai hay chưa. Với điện thoại di động thì có những cách nào khác nữa?

Trong bài này sẽ hướng dẫn các bạn một cách chung (cho các thương hiệu máy) rất đơn giản để xác định pin điện thoại di động của bạn đã bị chai hay chưa và chai ở mức độ như thế nào. 

Cách thử này khá đơn giản và bạn nên thực hiện vào tối muộn vì khi đó bạn không còn nhu cầu sử dụng điện thoại cũng như chờ cuộc gọi từ ai đó gọi đến.

Cách thử rất đơn giản biết ngay pin của dế yêu đã bị chai hay chưa? 1

Bước 1: Bạn hãy sạc đầy pin điện thoại (điện thoại báo pin đầy/ vạch pin đạt 100%). Sau đó chỉnh độ sáng màn hình ở mức cao nhất và tắt hết các kết nối mạng như wifi, 3G/4G/5G. Để màn hình sáng liên tục trong vòng 60 phút.

Bước 2: Vào phần Cài đặt -> chọn Hiển thị hoặc Màn hình và độ sáng (tùy loại điện thoại). Tiếp tục chọn phần Ngủ (hoặc Tự động tắt màn hình/ Thời gian sáng màn hình) -> chọn Không bao giờ -> Bạn cũng cần phải tắt chế độ tự động chỉnh độ sáng trên điện thoại.

Lưu ý: Trước khi thực hiện cách này thì bạn nên tắt hết các ứng dụng vẫn còn đang mở trên máy nhé.

Bạn không sử dụng và để yên điện thoại sau 60 phút, nếu điện thoại của bạn còn từ 85% dung lượng pin trở lên thì có nghĩa là pin điện thoại của bạn vẫn ở trạng thái rất tốt. Nếu dung lượng tụt xuống trong khoảng 85% - 75% thì có nghĩa là pin đã bắt đầu lão hóa và khi chỉ còn từ dưới 75% thì có nghĩa là pin đã chai rồi đó.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra chai pin bằng mắt bằng cách mở nắp điện thoại tháo pin ra rồi quan sát kỹ, nếu thấy pin bị phồng lên, lõm xuống bất thường thì khả năng cao là pin bị chai và có ảnh hưởng đến thiết bị đấy!

Đối với một số thương hiệu điện thoại di động thì bạn có thể kiểm tra pin bằng ứng dụng hoặc mã lệnh riêng nhé.

Cách test pin điện thoại Android bằng mã lệnh kiểm tra pin 

Nhấn mã lệnh *#*#4636#*#* và nhấn phím gọi. Sau đó bảng danh sách thông tin được hiện ra rồi bấm chọn Battery Information. Lúc đấy, mọi thông số, thông tin biểu thị tình trạng pin của dế yêu của pin sẽ hiện lên cho bạn. Tuy nhiên cách này có thể không thực hiện được với một số đời máy nhất định (đời mới).

Nếu pin chiếc điện thoại của bạn ổn, thông tin hiển thị sẽ ghi là “Good”. Bạn cũng có thể kiểm tra nhiệt độ của pin tại đây, với con số nằm trong khoảng từ 30-40 độ C là điều kiện lý tưởng.

Kiểm tra pin iPhone bằng điện thoại

Để thực hiện cách mở tính năng kiểm tra pin trên iOS 11.3 cho iPhone chúng ta có các bước như sau:

Cách thử rất đơn giản biết ngay pin của dế yêu đã bị chai hay chưa? 2
 

Bước 1: Các bạn truy cập vào ứng dụng Cài đặt (Settings) từ màn hình chính thiết bị.

Cách thử rất đơn giản biết ngay pin của dế yêu đã bị chai hay chưa? 3
 

Bước 2: Tìm kiếm và ấn chọn mục Pin (Battery) => Sau đó tại đây các bạn lựa chọn mục Tình trạng pin (Battery Health).

Cách thử rất đơn giản biết ngay pin của dế yêu đã bị chai hay chưa? 4
 

Bước 3: Lúc này trên màn hình iPhone sẽ hiển thị 2 thông tin chính mà người dùng quan tâm như sau:

Dung lượng tối đa (Maximum Capacity): Đây là số đo dung lượng pin so với khi pin còn mới, Và khi chỉ số này càng thấp chứng tỏ pin điện thoại của bạn đã bị chai.

Dung lượng hiệu năng đỉnh (Peak Performance Capbility): Đây là tính năng kiểm soát tình trạng pin, tính năng này sẽ dựa theo mức độ chai pin trên iPhone và điều chỉnh hiệu năng thiết bị chậm lại phù hợp với viên pin đang chai để sử dụng được lâu hơn.

Kiểm tra chai pin bằng phần mềm ứng dụng

Ngày nay trên thị trường hiện hữu nhiều ứng dụng hỗ trợ người dùng kiểm tra pin điện thoại. Tiêu biểu như Explorer, Battery Life, Phone Info, AccuBattery, Phone Check, Battery Docttor, Battery Testing trên Appstore; 3uTools, iBackupbot... Cách kiểm tra rất đơn giản chỉ cần tải app về máy và ứng dụng sẽ đo lường các thông số rồi thông báo đến bạn tình trạng pin của dế yêu.

Một số nguyên nhân khiến pin điện thoại di động bị chai

Vừa dùng vừa sạc pin cùng một lúc.

Dây sạc không chính hãng dẫn đến tình trạng chai pin ngày càng trở nặng.

Dùng điện thoại ở tần suất quá thường xuyên dẫn đến máy nóng, không tản nhiệt được ảnh hưởng phần nào đến pin bên trong.

Số lần sạc pin quá nhiều lần trong một ngày.

Sạc pin qua đêm, sạc điện thoại bằng máy tính.

Sử dụng nguồn điện sạc chập chờn, không ổn định.

Thay phải pin kém chất lượng hay hàng không chính hãng.

 

Gặp những biểu hiện này thì pin điện thoại của bạn đã bị chai.

Pin sạc nhanh đầy cũng như nhanh hết pin.

Khi máy đang tắt màn hình và đang ở chế độ nghỉ nhưng pin vẫn tụt dốc không phanh.

Chỉ sử dụng các tác vụ cơ bản như nghe gọi, nhắn tin nhưng pin vẫn tụt nhanh.

Chú ý thời lượng sạc. Khi sạc pin, hãy xem xem thời gian sạc có bị kéo dài hay rút ngắn hơn bình thường không. Điện thoại vừa sạc đầy 100%, mà vài phút sau tụt nhanh chóng. Nếu pin mới mua, có thể pin đã gặp vấn đề hoặc yếu tố do bộ sạc bị trục trặc.