Theo các đại biểu, công tác giáo dục hướng nghiệp hiện nay còn hạn chế do thiếu biên chế dành cho giáo viên làm công tác hướng nghiệp, nhiều trường chưa quan tâm đến chất lượng giáo dục hướng nghiệp, thiếu sự phối hợp xuyên suốt với các trường đại học, trường nghề, doanh nghiệp... Ngoài ra, việc thiếu cập nhật nhu cầu lao động các ngành nghề cùng tâm lý đại học là con đường duy nhất cũng ảnh hưởng đến việc chọn nghề của học sinh.
Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo TPHCM cho biết trong đề án phân luồng học sinh sau THCS và THPT sẽ tính toán bổ sung đội ngũ giáo viên tâm lý - tư vấn hướng nghiệp, về phía các trường nghề cần cải thiện điều kiện học tập, đào tạo để thu hút học sinh, các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên cần đa dạng các hình thức hướng nghiệp thiết thực hơn.


