Chờ...

ChatGPT đã thay thế công việc con người khiến bây giờ họ dắt chó đi dạo, tìm nghề khác để học

VOH - Những người bị ChatGPT lấy việc, bây giờ phải dắt chó đi dạo và tìm một nghề sống qua ngày.

Khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, Olivia Lipkin, một copywriter 25 tuổi ở San Francisco, đã không nghĩ quá nhiều về nó. Sau đó, các bài báo về cách sử dụng chatbot trong công việc bắt đầu xuất hiện trên các nhóm Slack nội bộ tại công ty khởi nghiệp công nghệ, nơi cô làm việc với tư cách là nhà văn duy nhất của công ty.

Trong vài tháng tới, nhiệm vụ của Lipkin giảm dần. Các nhà quản lý bắt đầu gọi cô ấy là "Olivia/ChatGPT" trên Slack. Vào tháng 4, cô ấy đã bị cho nghỉ việc mà không có lời giải thích, nhưng khi cô ấy thấy các nhà quản lý viết về việc sử dụng ChatGPT rẻ hơn so với việc trả tiền cho người viết, lúc đó lý do khiến cô ấy bị sa thải dường như đã rõ ràng.

"Bất cứ khi nào mọi người nhắc đến ChatGPT, tôi cảm thấy bất an và lo lắng rằng nó sẽ thay thế tôi" cô nói. "Bây giờ tôi thực sự đã có thể chứng mình rằng điều đó là đúng, rằng những lo lắng đó là có cơ sở và giờ tôi thực sự đã mất việc vì AI”, cô trải lòng.

Trí tuệ nhân tạo đã tăng nhanh về chất lượng trong năm qua, tạo ra các chatbot có thể tổ chức các cuộc trò chuyện trôi chảy, viết bài hát và tạo mã máy tính.

Trong lúc gấp rút phổ cập công nghệ, các công ty ở Thung lũng Silicon đang đưa những sản phẩm này tới hàng triệu người dùng và hiện tại thường cung cấp chúng miễn phí.

ChatGPT đã thay thế công việc con người khiến bây giờ họ dắt chó đi dạo, tìm nghề khác để học 1
Công việc của con người bị ChatGPT thay thế ngày càng rõ. 

Một số nhà kinh tế dự đoán công nghệ này có thể thay thế hàng trăm triệu việc làm, trong một cuộc tái tổ chức đột phá lực lượng lao động phản ánh cuộc cách mạng công nghiệp. Những người hoài nghi nói rằng nỗi sợ mất việc làm này đã bị thổi phồng quá mức và các chatbot AI sẽ trở thành công cụ hỗ trợ, cho phép mọi người làm việc nhanh hơn.

Đối với một số công nhân, tác động đó là có thật. Những người viết nội dung tiếp thị và truyền thông xã hội đang thấy mình trong làn sóng đầu tiên những người bị thay thế bằng các công cụ như chatbot dường như có thể tạo ra các lựa chọn thay thế hợp lý cho công việc của họ.

Các chuyên gia nói rằng ngay cả AI tiên tiến cũng không sánh được với kỹ năng viết của con người: Nó thiếu tiếng nói và phong cách cá nhân, đồng thời thường đưa ra những câu trả lời sai, vô nghĩa hoặc thiên vị. Nhưng đối với nhiều công ty, việc cắt giảm chi phí đáng để giảm chất lượng.

Sarah T. Roberts, phó giáo sư tại Đại học California ở Los Angeles chuyên về lao động kỹ thuật số cho biết: “Chúng tôi thực sự đang ở trong thời điểm khủng hoảng. AI đang đến với những công việc được cho là không thể tự động hóa trước đây”. AI và các thuật toán đã là một phần của thế giới làm việc trong nhiều thập kỷ.

Trong nhiều năm, các công ty sản phẩm tiêu dùng, cửa hàng tạp hóa và công ty hậu cần kho bãi đã sử dụng các thuật toán dự đoán và robot có hệ thống tầm nhìn được hỗ trợ bởi AI để giúp đưa ra quyết định kinh doanh, tự động hóa một số nhiệm vụ học thuộc lòng và quản lý hàng tồn kho.

Các nhà máy và xí nghiệp công nghiệp đã bị robot thống trị trong phần lớn thế kỷ 20 và vô số nhiệm vụ văn phòng đã được thay thế bằng phần mềm. Nhưng làn sóng trí tuệ nhân tạo tổng quát gần đây đã sử dụng các thuật toán phức tạp được đào tạo trên hàng tỷ từ và hình ảnh từ Internet mở để tạo ra văn bản, hình ảnh và âm thanh, có khả năng dẫn đến một giai đoạn đột phá mới.

Các chuyên gia cho biết khả năng tạo ra văn xuôi giống người của công nghệ này đặt những người lao động tri thức được trả lương cao vào tầm ngắm để thay thế, các chuyên gia cho biết.

Ethan Mollick, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, cho biết: “Trong mọi mối đe dọa tự động hóa trước đây, tự động hóa là tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại khó khăn, mang tính “chân tay” cao”. Lần này, mối đe dọa tự động hóa nhắm thẳng vào những công việc có thu nhập cao nhất, sáng tạo nhất... đòi hỏi nền tảng giáo dục cao nhất”.

Vào tháng 3, Goldman Sachs dự đoán rằng 18% công việc trên toàn thế giới có thể được tự động hóa bằng AI, với những người làm công việc văn phòng như luật sư có nhiều rủi ro hơn những người làm trong các ngành nghề như xây dựng hoặc bảo trì.

Báo cáo cho biết: “Những công việc mà phần lớn thời gian của người lao động dành cho hoạt động ngoài trời hoặc lao động thể chất không thể được tự động hóa bằng AI”. N

hà Trắng cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo, cho biết trong một báo cáo tháng 12 rằng: "AI có khả năng tự động hóa các nhiệm vụ 'không thường xuyên', khiến một lượng lớn lực lượng lao động mới có thể bị gián đoạn”.

Nhưng Mollick cho biết còn quá sớm để đánh giá mức độ đột phá của AI đối với lực lượng lao động. Ông lưu ý rằng các công việc như viết quảng cáo, dịch tài liệu và phiên âm, và công việc trợ lý pháp lý đặc biệt gặp rủi ro, vì chúng có những nhiệm vụ mà chatbot có thể dễ dàng thực hiện.

ChatGPT đã thay thế công việc con người khiến bây giờ họ dắt chó đi dạo, tìm nghề khác để học 2
Tuy nhiên, ChatGPT vẫn chưa thể quá sáng tạo như con người. 

Và khẳng định thêm, phân tích pháp lý cấp cao, viết sáng tạo hoặc nghệ thuật có thể không dễ dàng thay thế được, bởi vì con người vẫn vượt trội hơn AI trong những lĩnh vực đó.

Eric Fein đã điều hành công việc viết nội dung của mình trong 10 năm, tính phí 60 đô la một giờ để viết mọi thứ, từ mô tả dài 150 từ về thảm tắm đến bản sao trang web cho các công ty cần sa.

Người đàn ông 34 tuổi đến từ Bloomingdale đã xây dựng một công việc kinh doanh ổn định với 10 hợp đồng đang diễn ra, chiếm một nửa thu nhập hàng năm của anh ấy và mang lại một cuộc sống thoải mái cho vợ và đứa con trai 2 tuổi của anh ấy.

Nhưng vào tháng 3, Fein nhận được một thông báo từ khách hàng lớn nhất của mình: Dịch vụ của anh ấy sẽ không còn cần thiết nữa vì công ty sẽ chuyển đổi sang ChatGPT.

Lần lượt 9 hợp đồng khác của Fein bị hủy vì lý do tương tự. Toàn bộ công việc viết quảng cáo của anh ấy gần như biến mất chỉ sau một đêm. "Tôi suy sụp hoàn toàn", Fein nói.

Anh ấy kêu gọi khách hàng của mình xem xét lại, đồng thời cảnh báo rằng ChatGPT không thể viết nội dung với mức độ sáng tạo, độ chính xác kỹ thuật và tính độc đáo của anh ấy. Anh ấy nói rằng khách hàng của anh ấy hiểu điều đó, nhưng họ nói với anh ấy rằng sử dụng ChatGPT rẻ hơn nhiều so với việc trả lương theo giờ cho anh ấy.

Fein được thuê lại bởi một trong những khách hàng của anh ấy, người không hài lòng với công việc của ChatGPT. Nhưng nó không đủ để duy trì cuộc sống của anh ấy và gia đình, khi chỉ còn đủ tiền tiêu trong 6 tháng.

ChatGPT đã thay thế công việc con người khiến bây giờ họ dắt chó đi dạo, tìm nghề khác để học 3
AI đang trở thành mối nguy hiểm của nhân loại.

Giờ đây, Fein đã quyết định theo đuổi công việc mà AI không thể làm được, và anh đã đăng ký các khóa học để trở thành kỹ thuật viên HVAC. Năm tới, anh dự định sẽ đào tạo để trở thành thợ sửa ống nước.

Các công ty thay thế công nhân bằng chatbot đã phải đối mặt với những vấp ngã nghiêm trọng. Khi trang tin công nghệ CNET sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết bài, kết quả là hàng đống lỗi và phải sửa dài dòng. Một luật sư dựa vào ChatGPT để có một bản tóm tắt pháp lý đã trích dẫn nhiều trường hợp hư cấu.

Và Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia, đã sa thải những người làm việc trong đường dây trợ giúp của mình và được cho là đã thay thế họ bằng một chatbot, đã đình chỉ việc sử dụng công nghệ này sau khi đưa ra những lời khuyên thiếu tế nhị và có hại. Roberts nói rằng chatbot có thể tạo ra những lỗi tốn kém và việc các công ty vội vã kết hợp ChatGPT vào hoạt động đang gặp phải không ít rắc rối.

Vì chúng hoạt động bằng cách dự đoán từ có khả năng thống kê cao nhất trong câu, nên chúng tạo ra nội dung trung bình theo thiết kế.

Cô ấy nói rằng điều đó khiến các công ty phải đưa ra suy nghĩ đến một chuyện: “Tiền nào của đó”. Lipkin, người viết quảng cáo đã phát hiện ra cô ấy đã bị thay thế bởi ChatGPT, đang xem xét lại công việc văn phòng hoàn toàn.

Ban đầu, cô ấy tham gia tiếp thị nội dung để có thể hỗ trợ bản thân trong khi theo đuổi công việc viết lách sáng tạo của riêng mình. Nhưng cô ấy nhận thấy công việc đã khiến cô ấy khá mệt mỏi. Giờ đây, cô ấy đang bắt đầu công việc dắt chó đi dạo. "Tôi hoàn toàn tạm rời xa thế giới văn phòng," Lipkin nói. "Mọi người đang tìm kiếm giải pháp rẻ nhất, và đó không phải là con người - mà là robot".