Năm nay, việc thi tốt nghiệp THPT được giảm số lượng môn thi còn 4 môn và được lựa chọn môn thi tốt nghiệp thu hút nhiều sự quan tâm học sinh. Điều đáng băn khoăn là đa số các bạn chọn thi môn tự nhiên trong khi đó các môn xã hội rất khan hiếm học sinh chọn. Tiểu My, học sinh trường THPT Bình Khánh bày tỏ: “Những môn xã hội giáo dục con người mà học sinh chỉ lo học môn tự nhiên thì sau này đi làm sẽ bị thiếu sót”.
Sự lựa chọn này được chính các em lí giải là do chương trình các môn Sử - Địa còn nặng nề, có nhiều chi tiết nhỏ, khó nhớ. Theo đó, các em đề xuất cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các chuyến đi thực tế để các môn khoa học xã hội trở thành là môn học trải nghiệm chứ không còn là môn học thuộc lòng khô khan nữa. Em Thiên Anh, học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nêu ý kiến: “Nhiều bạn học sinh cho rằng chương trình học khô khan, nếu thực hiện công nghệ hình ảnh 3D cho các em thích thú môn học hơn” .
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT cũng lưu ý học sinh cần có ý thức học tập, nắm vững kiến thức cơ bản các môn khoa học xã hội vì đây là hành trang hữu ích cho các em sau THPT: “Nếu thi khối A ngoài Văn, Toán sẽ chọn môn Lý, Hóa đầu tư thi đại học. Nhưng những môn tạo kiến thức trong cuộc sống nhiều là Địa lý và Lịch sử, mình phải xác định chuyện đó thì thi môn gì cũng không lo lắng”.
Tương tự như các môn khoa học xã hội, hai môn Ngoại ngữ và Tin học còn nặng về lí thuyết chưa đáp ứng được nhu cầu ứng dụng của học sinh, trong khi đây là những công cụ cần thiết cho thời kì hội nhập. Em Minh Khôi, học sinh trường THPT Thủ Đức và em Linh Phương, học sinh trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nói: “Hiện nay chương trình dạy Anh văn ở trường còn nặng về ngữ pháp, các bạn nói chuyện với người nước ngoài còn rất ấp úng". và "Chương trình học THPT lớp 11 học về Pascal nhưng em thấy đã lỗi thời và không liên kết được môn học khác, trong khi đó Powerpoint để thuyết trình thì nhiều bạn không biết làm” .
Sau khi lắng nghe và ghi nhận tiếng nói của học sinh, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Sắp tới các môn học sẽ được thiết kế theo hướng tích hợp từ bậc tiểu học, THCS và phân hóa mạnh ở cấp THPT để định hướng, phân luồng nghề nghiệp cho học sinh. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thành phố năng động, Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ thiết lập chuẩn giảng dạy môn Tin học tiếp cận khu vực và thế giới. Song song đó tiếp tục thực hiện đề án phổ cập và nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh thành phố.

