Chờ...

Công ty AI của Elon Musk đang huy động vốn để cạnh tranh với OpenAI

VOH - Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của Elon Musk được cho là đang tìm cách huy động thêm hàng tỷ USD tài trợ khi tiếp tục nhắm đến “đánh bại” OpenAI.

Công ty muốn huy động tới 6 tỷ USD với mức định giá đề xuất là 20 tỷ USD, Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu vừa qua. Trang này cho biết xAI vẫn đang trong quá trình thảo luận về nguồn tài trợ.

Theo báo cáo của FT, công ty của Musk đang đàm phán tài trợ với các nhà đầu tư ở Hồng Kông, trích dẫn nhiều nguồn hiểu biết về vấn đề này. Một cá nhân khác nói với FT, xAI cũng đã nói chuyện với các nhà đầu tư ở Trung Đông.

Một nguồn tin nói với FT rằng Morgan Stanley đang dẫn đầu việc gây quỹ. Báo cáo của FT được đưa ra chỉ một tuần sau khi Bloomberg đưa tin, xAI đã đảm bảo được khoản tài trợ 500 triệu USD cho mục tiêu 1 tỷ USD.

Công ty AI của Elon Musk đang huy động vốn để cạnh tranh với OpenAI 1
Công ty AI của Elon Musk đang huy động vốn để cạnh tranh với OpenAI .

Bloomberg cho biết công ty đang đàm phán để được định giá từ 15 tỷ đến 20 tỷ USD, nhưng Musk phủ nhận báo cáo trên mạng xã hội, gọi đó là "tin giả" mà không có thông tin cụ thể hơn. Musk đã định vị xAI là kẻ thách thức OpenAI ngay từ đầu.

Tỷ phú này ban đầu đã giúp thành lập OpenAI cùng với Sam Altman, nhưng đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty vào năm 2018 và kể từ đó đã có nhiều chỉ trích về người sáng tạo ChatGPT.

Musk ra mắt xAI vào năm 2023 và công ty đã phát hành chatbot Grok cùng năm. Trong khi tỷ phú này đang nhắm đến việc cạnh tranh với OpenAI, công ty của ông sẽ có một số việc phải làm.

Vào tháng 12, Bloomberg đã báo cáo rằng OpenAI đang đạt được mức định giá tiềm năng hơn 100 tỷ USD, điều này sẽ khiến nó trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở Mỹ, không thua xa SpaceX.

Tin tức về những nỗ lực được báo cáo của xAI nhằm gây quỹ chiến cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy Musk đang tăng gấp đôi việc xây dựng các sản phẩm AI bên ngoài Tesla. Musk dường như đã đưa ra tối hậu thư cho hội đồng quản trị Tesla vào tuần trước, nói rằng ông muốn có 25% quyền kiểm soát phiếu bầu tại Tesla nếu không ông sẽ ngừng phát triển AI tại nhà sản xuất ô tô điện.