Chờ...

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 24% do sự "lấn át" của Huawei

VOH - Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong 6 tuần đầu năm 2024, do phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ trong nước như Huawei.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, đối thủ cạnh tranh chính của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Trung Quốc trong lĩnh vực điện thoại thông minh cao cấp, Huawei, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng 64% trong giai đoạn này.

Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc giảm xuống còn 15,7%, đẩy hãng này xuống vị trí thứ 4, so với vị trí thứ 2 cùng kỳ năm 2023 khi hãng này chiếm 19% thị trường.

Huawei vươn lên vị trí thứ 2 khi thị phần của hãng tăng lên 16,5% từ mức 9,4% một năm trước đó.

iPhone tại Trung Quốc
Một người đàn ông cầm iPhone 14 khi mẫu điện thoại mới của Apple được bán tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/9/2022 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Huawei đã có doanh thu trở lại gần 100 tỷ USD trong năm 2023

Báo cáo cho biết, thị trường điện thoại thông minh tổng thể ở Trung Quốc đã giảm 7%.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, Mengmeng Zhang cho biết, Apple “phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp từ một Huawei đang hồi sinh trong khi bị ép ở giữa do mức giá quá cao từ các hãng như OPPO, Vivo và Xiaomi”.

Apple đã bắt đầu trợ giá một số mẫu iPhone lên tới 1.300 nhân dân tệ (180,68 USD) vào tuần trước thông qua các cửa hàng trên Tmall, nền tảng thị trường lớn của Alibaba. Hãng đã đưa ra mức giảm giá iPhone lên tới 500 nhân dân tệ trên các trang web chính thức của mình vào tháng trước.

Trong khi đó, Huawei đã chứng kiến ​​doanh số điện thoại thông minh cao cấp hồi sinh kể từ khi hãng tung ra dòng Mate 60 vào tháng 8 sau nhiều năm vật lộn với những hạn chế của Mỹ đối với việc xuất khẩu các linh kiện quan trọng cho công ty.

Honor, thương hiệu điện thoại thông minh tách khỏi Huawei vào năm 2020, là thương hiệu duy nhất trong top 5 có doanh số bán hàng tăng trong 6 tuần đầu năm, tăng 2%. Các thương hiệu Trung Quốc Vivo, Xiaomi và Oppo giảm lần lượt 15%, 7% và 29%.