Chờ...

Doanh thu quý 4/2023 của Tesla đạt 25,2 tỉ USD, chuẩn bị ra mẫu xe điện đại chúng giá rẻ

VOH - So với cùng kỳ năm 2022 thì quý 4/2023, doanh thu của Tesla có cải thiện đôi chút từ 24,3 tỉ USD tăng lên 25,2 tỉ USD nhưng tính chung toàn năm vẫn giảm so với năm trước đó.

Chiếc xe bán tải điện - Cybertruck cuối cùng cũng đã xuất hiện trong năm 2023. Nhưng công ty Tesla phải đối mặt với những thách thức như tỷ suất lợi nhuận giảm dần, doanh số bán hàng giảm và cạnh tranh nhiều hơn ở Mỹ và nước ngoài.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, ra mắt Cybertruck tại Tesla
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, ra mắt Cybertruck tại Tesla - Ảnh: Reuters

Tesla đã báo cáo thu nhập ròng là 7,9 tỷ USD trên doanh thu 25,2 tỷ USD trong quý 4 năm 2023. Các số liệu này thể hiện sự gia tăng doanh thu, so với 24,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước - 2022.

Tỷ suất lợi nhuận của công ty được cải thiện đôi chút nhưng vẫn giảm so với năm trước. Công ty báo cáo tỷ suất lợi nhuận quý 4/2023 là 8,2%, tăng nhẹ so với mức 7,6% của quý trước nhưng giảm so với mức 16% của năm trước.

Tesla từng có tỷ suất lợi nhuận lịch sử, đôi khi lên tới 20%, nhưng một loạt đợt giảm giá đã khiến tỷ suất lợi nhuận từng được “ca ngợi” của hãng giảm xuống mức thấp nhất, khiến các nhà đầu tư lo lắng. 

Ngoài ra, ít xe Tesla đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện liên bang hơn do các quy định mới nghiêm ngặt về nguồn cung nguyên liệu pin. Phiên bản hiệu suất của Model 3, phiên bản tầm xa của Model X và ba phiên bản của Model Y vẫn đủ điều kiện nhận toàn bộ khoản tín dụng thuế 7.500 USD, hiện có thể áp dụng tại điểm bán hàng.

Quý cuối của năm 2023 là một quý khá quan trọng đối với công ty, với sự ra mắt của chiếc Cybertruck được chờ đợi từ lâu, cũng như thông tin phiên bản làm mới của Model 3 sẽ đến Bắc Mỹ. Nhưng những câu chuyện nổi tiếng gần đây, như việc Hezt thay thế một số đội xe Tesla của mình bằng ô tô chạy bằng xăng và mạng lưới sạc của Tesla bị hỏng ở các thành phố có thời tiết lạnh như Chicago, đã làm giảm triển vọng của công ty vào năm 2024.

Tesla cũng đang phải đối mặt với thách thức hiện hữu khi mất vị trí nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào tay BYD. Công ty Trung Quốc cho biết họ đã sản xuất 3,02 triệu xe điện vào năm 2023, so với 1,81 triệu ô tô của Tesla. 

Tuy nhiên, số liệu của BYD bao gồm 1,6 triệu ô tô chạy bằng pin và 1,4 triệu xe hybrid (chạy cả bằng pin và xăng), vì vậy Tesla vẫn có thể khẳng định mình là nhà sản xuất xe điện thuần túy hàng đầu.

Vài giờ trước khi báo cáo thu nhập được công bố, Reuters đưa tin Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất một mẫu xe Crossover chạy điện hoàn toàn mới vào giữa năm 2025. 

Công ty dường như đã mời các nhà cung cấp đấu thầu sản xuất ô tô và dự kiến ​​sẽ sản xuất 10.000 xe mỗi tuần. Suy đoán cho rằng đây có thể là chiếc xe trị giá 25.000 USD mà Tesla đã hứa hẹn từ lâu dành cho số đông người tiêu dùng phổ thông.

Tesla cho biết trong một thông báo gửi tới các cổ đông: “Chúng tôi đang tập trung vào việc đưa nền tảng thế hệ tiếp theo ra thị trường nhanh nhất có thể, với kế hoạch bắt đầu sản xuất tại cơ sổ Gigafactory Texas”. “Nền tảng tiếp theo này sẽ cách mạng hóa cách sản xuất ô tô.”

Công ty cũng dự đoán rằng tốc độ tăng trưởng vào năm 2024 có thể thấp hơn đáng kể so với năm 2023 khi họ nỗ lực tung ra mẫu xe thế hệ tiếp theo.

Nhưng Musk đã khiến các nhà đầu tư lo lắng khi đưa ta tuyên bố về việc chuyển hoạt động trí tuệ nhân tạo của Tesla thành một công ty riêng nếu ông không thể tăng quy mô sở hữu của mình.