Chờ...

Đừng tiết lộ cho ChatGPT những bí mật sâu kín nhất của bạn

VOH - Nên nhớ, ChatGPT không phải là bạn thân của bạn.

Một giáo sư khoa học máy tính của Đại học Oxford đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về lý do tại sao việc tiết lộ thông tin cá nhân và những bí mật đen tối sâu xa với các mô hình học ngôn ngữ như ChatGPT là một ý tưởng tồi.

Mike Woolridge nói với Daily Mail: “Công nghệ này được thiết kế cơ bản để cố gắng nói cho bạn biết những gì bạn muốn nghe, đó thực sự là tất cả những gì nó đang làm. Nó không có sự đồng cảm”.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo do con người đào tạo nhưng đôi khi nó có thể phản ánh những cảm xúc chân thực trong phản hồi của nó, nhưng người dùng không nên bị đánh lừa.

Ông nói thêm: “Đó hoàn toàn không phải là những gì công nghệ đang làm và điều quan trọng là nó chưa bao giờ trải qua bất cứ điều gì, nên không đủ tư cách để cảm thông với bạn”.

Đừng tiết lộ cho ChatGPT những bí mật sâu kín nhất của bạn 1
Đừng quá tin tưởng vào ChatGPT. 

Điều tệ hơn nữa, Wooldridge cảnh báo, người dùng nên quan tâm nhiều hơn đến việc những tâm sự sâu kín nhất của họ thực sự sẽ đi về đâu. “Bạn nên giả định rằng mọi thứ bạn nhập vào ChatGPT sẽ được đưa trực tiếp vào các phiên bản ChatGPT trong tương lai”, ông nói.

Vì vậy, giống như chúng tôi đã được cảnh báo với các nền tảng như Facebook hơn một thập kỷ trước, việc bắt đầu trò chuyện cá nhân hoặc phàn nàn về mối quan hệ của bạn với sếp hoặc bày tỏ quan điểm chính trị của mình trên ChatGPT là “cực kỳ không khôn ngoan”.

Nếu lỡ đã “dạy dỗ” những điều như thế rồi thì không có cách nào rút lại được. Ngoài thông tin được đưa vào dữ liệu đào tạo trong tương lai, đã có trường hợp lịch sử trò chuyện riêng tư cũng vô tình bị khai thác.

Xem thêm:
Hướng dẫn cách sử dụng ChatGPT tại Việt Nam trên điện thoại và máy tính
Prompt ChatGPT là gì? 55+ Mẫu câu lệnh ChatGPT hiệu quả nhất

Tháng 3 năm ngoái, ước tính có khoảng 1,2 triệu người dùng đã thấy lời nhắc trước đó của họ bị lộ do một lỗi lớn. Ý tạm thời cấm ChatGPT trên toàn quốc do vi phạm dữ liệu. Sau khi điều đó xảy ra, OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, đã triển khai các cách để tắt lịch sử trò chuyện,nhưng dữ liệu người dùng vẫn được lưu trữ trong 30 ngày sau đó.

OpenAI sẽ “chỉ xem xét chúng khi cần thiết để theo dõi tình trạng lạm dụng, trước khi xóa vĩnh viễn”, công ty thuộc sở hữu của Microsoft cho biết vào thời điểm đó. Tuy nhiên, gần một năm sau, các chuyên gia vẫn lo ngại về những rủi ro liên quan đến việc thiếu biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng.

Trong tháng này, nhà nghiên cứu bảo mật Johann Rehberger đã cảnh bảo “một lỗ hổng lọc dữ liệu nổi tiếng” vẫn còn trong ChatGPT khi OpenAI tìm cách khắc phục vấn đề rõ ràng này.

Ông viết: “Lỗ hổng lọc dữ liệu lần đầu tiên được báo cáo cho OpenAI vào đầu tháng 4 năm 2023, nhưng vẫn chưa được giải quyết”, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp cuối cùng đã được thực hiện – mặc dù giải pháp cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.