Chờ...

Hãng xe BMW chuẩn bị dùng người máy AI thay cho công nhân

VOH - Những robot hình người AI đa năng chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động của hãng xe hơi BMW Manufacturing - nhà máy sản xuất và lắp ráp xe BMW duy nhất trên nước Mỹ.

BMW hiện đang phát triển và thử nghiệm các robot đa năng có thể sớm được đưa trở thành lực lượng lao động của hãng.

Hãng xe BMW chuẩn bị dùng người máy AI thay cho công nhân
Hãng xe BMW chuẩn bị dùng người máy AI thay cho công nhân

Các robot này đang được phát triển với sự hợp tác giữa BMW và một công ty có tên là Figure, công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất robot, có trụ sở tại California, Mỹ, để thực hiện kế hoạch trên. Đây là thương vụ đầu tiên mà Figure đạt được kể từ khi thành lập vào năm 2022.

BMW và Figure khẳng định rằng dùng robot có hình người sẽ cho phép nhân viên tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn.

Trong một thông cáo báo chí, các công ty cho biết những robot này sẽ cho phép "cải tiến liên tục về hiệu quả và an toàn sản xuất".

Brett Adcock, Người sáng lập và Giám đốc điều hành Figure, cho biết: “Robot có mục đích đơn (nhiệm vụ đơn) đã bão hòa thị trường thương mại trong nhiều thập kỷ, nhưng tiềm năng của robot có mục đích chung (đa năng) vẫn chưa được khai thác”.

“Robot của Figure sẽ cho phép các công ty tăng năng suất, giảm chi phí và tạo ra một môi trường an toàn và nhất quán hơn. Chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng với BMW để tích hợp trí tuệ nhân tạo và robot vào sản xuất ô tô.”

Trong giai đoạn đầu tiên, sẽ làm mẫu xác định các trường hợp cần thiết để áp dụng robot trong sản xuất ô tô.

Giai đoạn thứ hai bao gồm việc triển khai tại cơ sở sản xuất của BMW ở Nam Carolina, Mỹ.

Khi được triển khai tại nhà máy sản xuất và lắp ráp xe BMW tại thành phố Spartanburg, bang South Carolina, robot hình người của Figure sẽ được sử dụng trong các công đoạn sản xuất, gồm bộ phận sửa chữa phần thân vỏ ô tô và các chi tiết bên ngoài xe, thiết kế sản phẩm kim loại tấm và công đoạn lưu kho bãi. Dự kiến, việc triển khai robot hình người sẽ diễn ra trong vòng 1 - 2 năm tới.

Ngoài hai giai đoạn này, BMW Manufacturing and Figure có kế hoạch khám phá các công nghệ tiên tiến như AI, điều khiển robot, ảo hóa sản xuất và tích hợp robot.

Tiến sĩ Robert Engelhorn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BMW Manufacturing cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô và việc sản xuất các loại xe đang phát triển nhanh chóng.

“BMW Manufacturing cam kết tích hợp các công nghệ tiên tiến trong hệ thống sản xuất của chúng tôi để thúc đẩy hướng tới tương lai với tư cách là nhà đổi mới và dẫn đầu ngành sản xuất ô tô”.

Ông cho biết thêm “Việc sử dụng các giải pháp robot đa năng có khả năng nâng cao năng suất hiệu quả hơn, hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và cho phép nhóm của chúng tôi tập trung vào quá trình chuyển đổi trước.”

Không phải ai cũng ủng hộ động thái này của BMW, vì một số người lo ngại rằng robot sẽ đảm nhận công việc của con người, số nhân công lao động dôi dư sẽ phải mất việc làm.

Tuy nhiên, BMW không phải là công ty đầu tiên và chắc chắn sẽ không phải là công ty cuối cùng sử dụng robot tại nơi làm việc.

Robot Optimus Gen 2 của Tesla là một ví dụ điển hình khác về công nghệ đang nhanh chóng xuất hiện trong các môi trường cần nhân công lao động.

Ngày càng nhiều hãng sản xuất ô tô trên thế giới sử dụng robot hình người để thực hiện những công việc lặp đi lặp lại, khó và nguy hiểm trong dây chuyền sản xuất. Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc Hyundai và Tập đoàn Honda của Nhật Bản đã sử dụng mô hình robot này trong dây chuyền sản xuất.

Robot hình người được tích hợp AI có khả năng đi lại theo nhiều hình thức khác nhau cũng như khả năng cầm nắm vật thể và thực hiện những nhiệm vụ nguy hiểm thay cho con người.