Chờ...

Instagram liên quan đến trầm cảm, lo lắng, mất ngủ ở trẻ em

VOH - Hàng chục tiểu bang của Mỹ đang kiện Meta và Instagram vì đã gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ bằng cách khiến họ nghiện nền tảng mạng xã hội này.

Trong đơn khiếu nại ngày 24/10, tổng chưởng lý của 33 tiểu bang bao gồm California và New York cho biết, Meta đã nhiều lần đánh lừa công chúng về sự nguy hiểm của nền tảng này và cố tình lôi kéo trẻ nhỏ và thanh thiếu niên vào mạng xã hội gây nghiện.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang Oakland, California, “Meta đã khai thác các công nghệ mạnh mẽ và chưa từng có để lôi kéo, thu hút và cuối cùng là gài bẫy thanh thiếu niên. Động cơ của họ là lợi nhuận".

Instagram
Các mô hình thu nhỏ của sân chơi trẻ em cùng biểu tượng Instagram - Ảnh: Reuters

Các bang cho biết, nghiên cứu đã liên kết việc trẻ em sử dụng nền tảng truyền thông xã hội của Meta với "trầm cảm, lo lắng, mất ngủ, can thiệp vào việc học tập và cuộc sống hàng ngày cũng như nhiều kết quả tiêu cực khác".

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các hành động pháp lý chống lại các công ty truyền thông xã hội thay cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Xem thêm: 
Hướng dẫn cách tải story trên instagram đơn giản, tiện lợi
Tác hại của mạng xã hội, nên biết để giảm tần suất tham gia

Meta cùng với TikTok của ByteDance và YouTube của Google đã phải đối mặt với hàng trăm vụ kiện thay mặt cho trẻ em về tính gây nghiện của mạng xã hội.

Phần lớn sự tập trung vào Meta bắt nguồn từ một tài liệu vào năm 2021 cho thấy, công ty biết Instagram, khởi đầu là một ứng dụng chia sẻ ảnh, gây nghiện và khiến các vấn đề về hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn đối với một số cô gái tuổi teen.

Vụ kiện của 33 bang cáo buộc rằng, Meta đã cố gắng đảm bảo rằng những người trẻ tuổi dành nhiều thời gian nhất có thể trên mạng xã hội mặc dù biết rằng, họ rất dễ nhận được sự chấp thuận dưới hình thức "thích" từ những người dùng khác về nội dung của họ.

Meta cho biết họ “thất vọng” về vụ kiện.

Công ty cho biết: “Thay vì làm việc hiệu quả với các công ty trong toàn ngành để tạo ra các tiêu chuẩn rõ ràng, phù hợp với lứa tuổi cho nhiều ứng dụng mà thanh thiếu niên sử dụng, các tổng chưởng lý đã chọn con đường này”.

Tám tiểu bang khác của Hoa Kỳ và Washington, DC cũng đang đệ đơn kiện tương tự chống lại Meta, nâng tổng số cơ quan có thẩm quyền hành động chống lại công ty này lên con số 42.

Các bang cũng cáo buộc Meta vi phạm luật cấm thu thập dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi.

Đơn khiếu nại cho biết: “Meta không tiết lộ rằng các thuật toán của họ được thiết kế để tận dụng phản ứng dopamine của người dùng trẻ tuổi và tạo ra một chu kỳ tương tác gây nghiện”.

Dopamine là một loại chất dẫn truyền thần kinh có vai trò tạo ra cảm giác khoái cảm.

Bộ trưởng Tư pháp California Rob Bonta, bang có trụ sở chính của Meta, cho biết: “Meta đã làm hại trẻ em và thanh thiếu niên của chúng tôi, nuôi dưỡng cơn nghiện để tăng lợi nhuận cho công ty”.

Trẻ em từ lâu đã là đối tượng hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Đối tượng này được nhắm đến do là độ tuổi dễ gây ấn tượng hơn và củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Đối với Meta, người tiêu dùng trẻ tuổi có thể giúp thu hút thêm nhiều nhà quảng cáo, hy vọng trẻ em sẽ tiếp tục mua sản phẩm của họ khi chúng lớn lên.