Chờ...

Làm việc cùng ChatGPT không cần kinh nghiệm công nghệ có thể kiếm được gần 8 tỷ đồng một năm

(VOH) - Không thể phủ nhận, những gì liên quan đến ChatGPT đều mang đến một sự thú vị nhất định, thậm chí những ngành nghề có liên quan đến nó cũng được mọi người chú ý.

Sự xuất hiện của ChatGPT vào cuối tháng 2022 đã có tác động kích thích tạo ra một thị trường việc làm mới đang phát triển, nơi các công ty công nghệ đang ráo riết tìm kiếm những người có thể nói chuyện được với nó, người ta gọi công việc này là “kỹ sư nhắc lời” - kỹ sư nói chuyện với ChatGPT.

Nhiệm vụ chính của kỹ sư này chính là đang nỗ lực nâng cao kết quả mà ChatGPT mang lại và đào tạo tốt hơn lực lượng lao động của công ty để họ có thể tận dụng tối đa việc sử dụng công cụ này.

Kỹ sư Albert Phelps ở Anh nói với Bloomberg: “Nó giống như một người thì thầm với AI. Bạn sẽ vận dụng những kiến thức mà bạn có, hoặc nghiên cứu để cố gắng chắt lọc bản chất hoặc ý nghĩa vào một số lượng từ hạn chế, và “nhắc lời” cho AI”.

Làm việc cùng ChatGPT không cần kinh nghiệm công nghệ có thể kiếm được gần 8 tỷ đồng một năm 1
Công việc "nhắc lời" cho ChatGPT có thể kiếm được gần 8 tỷ đồng một năm. 

Phelps, 29 tuổi, tiết lộ rằng anh và các đồng nghiệp của mình được giao nhiệm vụ viết tin nhắn hoặc 'lời nhắc' cho các bot AI như ChatGPT.

Những lời nhắc này sau đó có thể được lưu lại để khách hàng có thể sử dụng chúng và nâng cao hiểu biết của họ về công cụ này. Anh tiết lộ, trong một ngày, anh viết năm lời nhắc khác nhau và có khoảng 50 tương tác với ChatGPT. Phelps học lịch sử tại Đại học Warwick, trước khi làm cố vấn cho Ngân hàng Clydesdale và Barclays Plc.

Anh được truyền cảm hứng để tìm hiểu thêm về trí tuệ nhân tạo sau khi tham dự buổi nói chuyện của một viện nghiên cứu do chính phủ Anh tài trợ, từ đó dẫn đến vai trò hiện tại của anh trong công việc này.

Thị trường việc làm này đang bùng nổ đến mức các công ty như công ty khởi nghiệp Anthropic do Google hậu thuẫn đang quảng cáo mức lương lên tới 335.000 đô la (gần 8 tỷ đồng) cho một “kỹ sư nhắc lời” ở San Francisco.

Việc xây dựng 'thư viện lời nhắc hoặc chuỗi lời nhắc chất lượng cao để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, và hướng dẫn người dùng tìm kiếm đúng câu trả lời mà họ đang cần’ cũng như xây dựng một bộ hướng dẫn và tương tác cho người dùng khi sử dụng công cụ này.

Các vai trò khác bao gồm mức lương 230.000 đô la (hơn 5,3 tỷ đồng) cho một kỹ sư máy học, người có thể 'nhắc nhở và hiểu cách tạo ra kết quả tốt nhất' từ các công cụ AI.

Công ty luật Mishcon de Reya ở London và Bệnh viện Nhi đồng Boston cũng đã quảng cáo cho các vai trò kỹ sư “mới nổi” này. Anna Bernstein, một kỹ sư tại Copy.ai , là một nhà văn tự do trước khi cô ấy bắt đầu làm việc với AI.

"Tôi yêu thích phần công việc “kiểu này” khi tôi có thể nghĩ ra một ý tưởng ngu ngốc cho một lời nhắc và thấy nó thực sự hiệu quả", cô nói với Business Insider.

“Là một nhà thơ, vai trò này cũng nuôi dưỡng sự đam mê của tôi với ngôn ngữ. Đó là sự giao thoa thực sự kỳ lạ giữa nền tảng văn học và tư duy phân tích của tôi”, cô nói.

Làm việc cùng ChatGPT không cần kinh nghiệm công nghệ có thể kiếm được gần 8 tỷ đồng một năm 2
Nhiều công ty công nghệ đang "săn" vị trí kỹ sư nhắc lời cho chatbot AI. 

Mark Standen, người điều hành bộ phận nhân sự về trí tuệ nhân tạo cho biết: “Đây có lẽ là công nghệ phát triển nhanh nhất tôi từng chứng kiến trong 25 năm qua. Mức lương khởi đầu là 40.000 bảng Anh (1,1 tỷ đồng), nhưng cũng có các ứng viên yêu cầu 200.000 - 300.000 bảng Anh (5,8 - 8,7 tỷ đồng)/năm”.

Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI tạo ra ChatGPT, trước đây đã nói về sự cần thiết của các kỹ sư nhắc lời. Tháng trước, anh ấy đã tweet rằng "viết một lời nhắc tuyệt vời cho chatbot là một kỹ năng có đòn bẩy cao đáng kinh ngạc".

OpenAI, một công ty tư nhân được hỗ trợ bởi Microsoft Corp, đã cung cấp ChatGPT miễn phí cho công chúng vào cuối tháng 11 năm ngoái. Nó rất dễ sử dụng (và miễn phí) và có thể trợ giúp mọi việc từ viết báo cáo công việc đến lập kế hoạch ăn kiêng cho đến nộp đơn xin việc.

ChatGPT có thể hiểu các lời nhắc dài và chi tiết. Ví dụ nếu bạn yêu cầu nó viết email, bạn có thể chỉ định "theo cách lịch sự và có tính chất kinh doanh" và nó sẽ thay đổi kiểu văn bản cho phù hợp. Hoặc bạn có thể chỉ định số lượng từ hoặc đối tượng cụ thể, ví dụ là làm cho nó sao cho trẻ 5 tuổi có thể hiểu được.

Nếu bạn cần văn bản ở một định dạng cụ thể (ví dụ: thư xin việc, email, Tweet hoặc tương tự), ChatGPT sẽ sẵn sàng xuất văn bản ở định dạng đó.