Chờ...

Loạt CEO công nghệ cho rằng AI có nguy cơ tuyệt chủng như chiến tranh hạt nhân

VOH - CEO của ba công ty AI hàng đầu đã ký vào một tuyên bố do Trung tâm An toàn AI (CAIS) đưa ra cảnh báo về nguy cơ "tuyệt chủng" do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Theo CAIS, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman, Giám đốc điều hành DeepMind - Demis Hassabis và Giám đốc điều hành Anthropic - Dario Amodei đều đã ký vào tuyên bố công khai, trong đó so sánh các rủi ro do AI gây ra với chiến tranh hạt nhân và đại dịch.

Tuyên bố của CAIS có đoạn: "Giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng do AI phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân”.

Các chuyên gia AI bao gồm Geoffrey Hinton và Yoshua Bengio nằm trong số những người ký tuyên bố, cùng với các giám đốc điều hành tại Microsoft và Google.

Loạt CEO công nghệ cho rằng AI có nguy cơ tuyệt chủng như chiến tranh hạt nhân 1
CEO Open AI - Sam Altman.

CAIS nói với Insider rằng họ đã xác minh những người ký tên và sử dụng các biện pháp bổ sung cho những cái tên nổi tiếng để đảm bảo rằng họ đã thực sự ký tên. Đại diện của Altman và Amodei đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Insider, được đưa ra ngoài giờ làm việc bình thường.

DeepMind nói với Insider: "Trí tuệ nhân tạo sẽ có tác động biến đổi đối với xã hội và điều cần thiết là chúng ta phải nhận ra những cơ hội, rủi ro và nhược điểm tiềm ẩn do nó gây ra”.

Những cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn của AI tiên tiến đã trở nên dày đặc và nhanh chóng trong những tháng gần đây. Các chuyên gia và lãnh đạo ngành đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về công nghệ này sau sự phổ biến lan truyền của ChatGPT của OpenAI và việc phát hành các sản phẩm cạnh tranh do AI cung cấp sau đó.

Công chúng cũng cảnh giác với nỗi ám ảnh mới của thế giới công nghệ.

Một cuộc thăm dò gần đây với hơn 4.000 người Mỹ trưởng thành do Reuters thực hiện cho thấy  61% người Mỹ tin rằng AI có thể đe dọa nền văn minh nhân loại. Nỗi sợ hãi về AI một phần được thúc đẩy bởi cuộc chạy đua vũ trang giữa các công ty Công nghệ lớn. Google, Meta và Microsoft đã đổ tiền đầu tư vào phát triển AI và gấp rút tung ra các sản phẩm mới do AI cung cấp.

Các chính phủ trên khắp thế giới đã lưu ý đến sự tăng tốc và đang tìm cách thử và điều chỉnh công nghệ. Ở Châu Âu, các nhà lập pháp đang thúc đẩy "Đạo luật AI", sẽ cấm các trường hợp sử dụng AI được coi là gây ra rủi ro không thể chấp nhận được.