Chờ...

Mỹ - Anh công bố hợp tác về an toàn, thử nghiệm trí tuệ nhân tạo

VOH -  Theo Reuters, Hoa Kỳ và Anh hôm thứ Hai đã công bố quan hệ đối tác mới về khoa học an toàn trí tuệ nhân tạo, trong bối cảnh ngày càng lo ngại về các phiên bản thế hệ tiếp theo sắp tới.

Hai bà, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Bộ trưởng Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh Michelle Donelan đã ký một biên bản ghi nhớ tại Washington để cùng phát triển thử nghiệm mô hình AI tiên tiến, sau các cam kết được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh An toàn AI ở Bletchley Park vào tháng 11 năm ngoái.

Mỹ - Anh công bố hợp tác về an toàn, thử nghiệm trí tuệ nhân tạo 1
Bộ trưởng Khoa học, Đổi mới và Công nghệ Anh Michelle Donelan (bên phải), và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo trong Hội nghị thượng đỉnh về An toàn AI ngày 1/11/2023 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Raimondo nói: “Sự hợp tác này sẽ thúc đẩy cả hai viện của chúng tôi hoạt động toàn diện nhằm giải quyết các rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia và các mối quan tâm của xã hội rộng lớn hơn của chúng tôi.”

Anh và Mỹ nằm trong số các quốc gia thành lập viện an toàn AI do chính phủ lãnh đạo.

Vào tháng 10/2023, Anh cho biết viện của họ sẽ kiểm tra và thử nghiệm các loại AI mới, trong khi vào tháng 11 cùng năm, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thành lập viện an toàn của riêng mình để đánh giá rủi ro từ cái gọi là mô hình AI biên giới và hiện đang làm việc với 200 công ty và tổ chức.

Theo quan hệ đối tác chính thức, Anh và Hoa Kỳ có kế hoạch thực hiện ít nhất một cuộc tập trận thử nghiệm chung theo mô hình có thể tiếp cận công khai và đang xem xét tìm kiếm trao đổi nhân sự giữa các viện. Cả hai đều đang nỗ lực phát triển quan hệ đối tác tương tự với các quốc gia khác để thúc đẩy sự an toàn của AI.

Bộ trưởng Donelan nói: “Đây là thỏa thuận đầu tiên thuộc loại này trên thế giới”. “AI đã là một lực lượng phi thường vì lợi ích của xã hội chúng ta và có tiềm năng to lớn để giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới, nhưng chỉ khi chúng ta có thể giải quyết được những rủi ro (nó gây ra).”

AI sáng tạo - có thể tạo văn bản, ảnh và video theo những lời nhắc mở  đã thúc đẩy sự phấn khích cũng như lo ngại rằng nó có thể khiến một số công việc trở nên lỗi thời, đảo ngược các cuộc bầu cử và có khả năng chế ngự con người cũng như gây ra những hậu quả thảm khốc.

Trong một cuộc phỏng vấn chung với Reuters hôm thứ Hai, Raimondo và Donelan thống nhất cần có hành động chung khẩn cấp để giải quyết các rủi ro về AI.

Bà Donelan cho biết: “Thời gian là điều quan trọng vì bộ mô hình tiếp theo sắp được ra mắt, chúng sẽ có nhiều khả năng hơn rất nhiều. Chúng tôi tập trung vào các lĩnh vực mà chúng tôi đang phân chia, chinh phục và thực sự chuyên môn hóa.”

Bà Raimondo cho biết sẽ nêu các vấn đề về AI tại cuộc họp của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU ở Bỉ vào thứ Năm. Chính quyền Biden có kế hoạch sớm công bố bổ sung đội ngũ AI của mình. “Chúng tôi đang huy động toàn bộ nguồn lực của chính phủ Hoa Kỳ.”

Cả hai nước đều có kế hoạch chia sẻ thông tin quan trọng về khả năng và rủi ro liên quan đến các mô hình và hệ thống AI cũng như nghiên cứu kỹ thuật về an toàn và bảo mật AI.

Bộ trưởng Raimondo cho biết bà đặc biệt lo ngại về mối đe dọa của AI được áp dụng cho khủng bố sinh học hoặc mô phỏng chiến tranh hạt nhân. Bà nói: “Đó là những điều mà hậu quả có thể rất thảm khốc và vì vậy chúng tôi thực sự không thể dung thứ cho một số mô hình này được sử dụng cho khả năng đó”.