Chờ...

New York Times kiện OpenAI và Microsoft vi phạm bản quyền

VOH - Tờ New York Times cáo buộc OpenAI đã sao chép hàng triệu bài báo của Times để đào tạo các mô hình ngôn ngữ hỗ trợ ChatGPT và Microsoft Copilot.

New York Times đang kiện OpenAI và Microsoft, tuyên bố các công ty đã xây dựng mô hình AI của họ bằng cách “sao chép và sử dụng hàng triệu” bài báo của ấn phẩm và hiện “cạnh tranh trực tiếp” với nội dung của tờ báo đó.

 Ảnh của Kena Betancur/VIEWpress
 Ảnh: Kena Betancur/VIEWpress

Times cáo buộc OpenAI và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Microsoft, hỗ trợ ChatGPT và Copilot, “có thể tạo đầu ra đọc lại nguyên văn nội dung của Times, tóm tắt chặt chẽ và bắt chước phong cách biểu đạt của nó”.

Tờ báo cáo buộc điều này làm suy yếu và gây hủy họai mối quan hệ của Times với độc giả, đồng thời làm mất quảng cáo, doanh thu liên kết, đăng ký, cấp phép, của tờ Times.

Trong khi đó, vụ kiện nêu rõ việc phát hành các mô hình AI được đào tạo về nội dung của Times đã “sinh lợi cực kỳ” cho cả Microsoft và OpenAI. Times tuyên bố họ đã cố gắng đàm phán với cả hai công ty trong nhiều tháng để “đảm bảo nhận được giá trị hợp lý cho việc sử dụng nội dung của mình” nhưng không đạt được giải pháp.

New York Times là một trong nhiều hãng tin đã chặn trình thu thập dữ liệu web của OpenAI, ngăn công ty AI lấy nội dung từ trang web của mình và sử dụng nội dung đó để đào tạo các mô hình AI của mình.

Tờ New York Times đang kiện cả hai công ty vì vi phạm bản quyền và yêu cầu họ phải chịu trách nhiệm về “những thiệt hại thực tế và theo luật định hàng tỷ đô la” vì bị cáo buộc sao chép tác phẩm của họ.

“Thông qua Bing Chat của Microsoft (gần đây được đổi tên thành “Copilot”) và ChatGPT của OpenAI, các công ty này tìm cách tận dụng khoản đầu tư khổng lồ của The Times vào hoạt động báo chí của mình bằng cách sử dụng nó để xây dựng các sản phẩm thay thế mà không được phép hoặc thanh toán cho NY.Times", đơn kiện nêu rõ.