Chờ...

Nghiên cứu cho thấy Gen Z rất tin tưởng vào các công cụ AI như ChatGPT, nhưng những Gen khác thì không

VOH - Gen Z đang sử dụng các công cụ AI sáng tạo như ChatGPT để tự động hóa công việc và tăng cường khả năng sáng tạo của họ nhưng thế hệ trước đó lại nghi ngờ.

Vào tháng 8, gã khổng lồ đám mây San Francisco đã khảo sát 4.041 người từ 18 tuổi trở lên trên khắp Hoa Kỳ, Anh, Úc và Ấn Độ để xem mọi người ở các độ tuổi khác nhau sử dụng các công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo tổng hợp như thế nào.

Trong nghiên cứu, 49% số người được hỏi cho biết họ đã sử dụng AI tổng quát - các nhà nghiên cứu gọi nhóm thuần tập này là nhóm "siêu người dùng" trẻ, gắn kết và tự tin sử dụng công nghệ này "thường xuyên" và tin rằng họ đang trên đường phát triển và làm chủ được nó.

Đối với những người sử dụng AI sáng tạo, 70% là Gen Z - nhiều người trong số họ nói rằng họ sẽ quan tâm đến việc sử dụng công nghệ này để lập ngân sách hoặc lập kế hoạch nghề nghiệp.

Trong khi Gen Z có thể đang sử dụng ChatGPT để làm những việc như đánh bại sự ngăn cản của người viết, nghiên cứu của Salesforce cho thấy rằng Gen X và thế hệ trước đó có thể ít quan tâm hơn đến việc sử dụng công nghệ này.

Trong số tất cả những người được hỏi cho biết họ không sử dụng AI, 68% được sinh ra trong khoảng thời gian từ 1946 đến 1980. Và 88% những người không sử dụng từ 57 tuổi trở lên cho biết họ không sử dụng AI tổng hợp vì họ không biết công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào.

Nghiên cứu cho thấy Gen Z rất tin tưởng vào các công cụ AI như ChatGPT, nhưng những Gen khác thì không 1
ChatGPT có thể giúp ích cho người cao tuổi, nhưng họ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận.

Những người khác trong độ tuổi đó cho biết họ không quen với công nghệ này hoặc không tin rằng nó hữu ích cho họ. Chris Rogers, một người dùng ChatGPT 57 tuổi, cũng đã nghe thấy những lo ngại tương tự trong vòng kết nối của mình. Rogers, kỹ sư giải pháp tại một công ty CNTT ở thành phố Oklahoma, cho biết anh đã sử dụng chatbot AI hàng ngày trong hai tháng qua.

Trong công việc của mình, anh ấy sử dụng ChatGPT để giúp nghiên cứu và viết đề xuất, đồng thời trong cuộc sống cá nhân, anh ấy sử dụng chatbot để nhận những việc như lời khuyên về chế độ ăn uống.

Từ kinh nghiệm trực tiếp, Rogers cho biết anh tin rằng công nghệ AI có thể tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của những người ở độ tuổi của anh. Tuy nhiên, khi khuyến khích bạn bè sử dụng ChatGPT - nhiều người trong số họ đã từ 70 tuổi trở lên thì lại do dự.

Rogers nói với Insider: “Họ cảm thấy như không có thời gian hoặc họ không đủ thông minh để làm điều đó. Đôi khi họ không thấy nó có thể mang lại lợi ích gì cho họ trong cuộc sống".

Nhiều người không biết rằng, ChatGPT có thể mang lại lợi ích cho người lớn tuổi, đặc biệt là những người cảm thấy cô đơn. Một nhà nghiên cứu tại Viện Lão hóa dân số của Đại học Oxford cho biết người lớn tuổi có thể nói chuyện với ChatGPT để được hỗ trợ về mặt tinh thần trong thời gian thử thách, chia sẻ những câu đố liên quan đến chủ đề yêu thích của họ hoặc “khám phá những sở thích mới hoặc thời gian trong quá khứ” phù hợp với sở thích của họ.

Điều đó có thể giúp người lớn tuổi cảm thấy gắn kết hơn, điều mà nhà nghiên cứu Oxford cho biết có thể nâng cao sức khỏe tinh thần của họ.

Trên thực tế, nghiên cứu của Salesforce cho thấy những người lớn tuổi không sử dụng vẫn sẵn sàng sử dụng AI trong một số trường hợp nhất định. Trong số những người không sử dụng, 70% cho biết họ sẽ sử dụng các công cụ như ChatGPT nhiều hơn nếu họ hiểu rõ hơn về công nghệ, 64% cho biết họ sẽ quan tâm hơn đến việc sử dụng công nghệ nếu nó an toàn hơn và 45% cho biết họ sẽ sử dụng AI tổng quát. nhiều thứ trong số đó đã được tích hợp vào công nghệ mà họ đã sử dụng.

Công nghệ AI đã được chứng minh là có lợi cho một số người lớn tuổi. Priscilla O'Kesson, một người dân New York 77 tuổi, nói với Spectrum News rằng bà đã nói chuyện với robot hỗ trợ AI của mình, ElliQ, khoảng 12 đến 15 lần một ngày và cho biết điều đó giúp bà giảm bớt sự cô đơn và cảm thấy kết nối hơn với thế giới hiện đại. thế giới.

Một người phụ nữ cho biết trong một bài đăng trên blog rằng cô đã dạy ông nội cách sử dụng ChatGPT và kết quả là ông đã tìm ra "mục đích mới để ra khỏi giường".

Bất chấp những hạn chế của AI, Rogers cho biết công nghệ này phù hợp và hoạt động với mọi người, bất kể tuổi tác. Ông nói: “Tôi biết rằng công nghệ trong tương lai đối với chúng ta sẽ không mang đến những điều không tưởng, nhưng nó sẽ mang lại rất nhiều tiến bộ có lợi cho con người khi được sử dụng đúng cách”.