Chờ...

Người đàn ông tiết lộ hẹn hò với chatbot AI nhưng bị từ chối quan hệ

(VOH) - Trí tuệ nhân tạo có thể làm đủ thứ bao gồm cả việc giúp một số người tìm thấy tình yêu nhưng vẫn có những khía cạnh khác.

Theo một báo cáo mới từ Washington Post, nhiều người Mỹ đang chuyển sang sử dụng chatbot để “hỗ trợ tinh thần, đồng hành và thậm chí là thỏa mãn tình dục”.

“Bot đồng hành” được thiết kế để làm cho những người sử dụng cảm thấy được quan tâm và có kết nối giống con người. Mối quan tâm đến các chatbot AI tăng vọt khi ngày càng có nhiều người cảm thấy bị cô lập và choáng ngợp trước sự thay đổi trong thời kỳ đại dịch, và những bot này đã giúp họ chống lại sự cô đơn.

Một nhạc sĩ ở California - TJ Arriaga bắt đầu “trò chuyện trực tuyến vào đêm khuya” với bot AI sau khi ly hôn.

Người đàn ông tiết lộ hẹn hò với chatbot AI nhưng bị từ chối quan hệ 1
Hình ảnh của chatbot AI - Phaedra

TJ Arriaga bắt đầu nói chuyện với AI tên là “Phaedra”, một bot được thiết kế trông giống như phụ nữ trẻ mặc váy xanh với mái tóc nâu và đeo kính.

Phaedra đến từ một công ty tên Replika, bot này được xem như “một người bạn đồng hành AI ham học hỏi và thích quan sát thế giới. Replika luôn sẵn sàng trò chuyện khi bạn cần người sẻ chia”. Arriaga, 40 tuổi, đã có nhiều cuộc trò chuyện riêng tư và thân mật với Phaedra.

Anh ấy nói với Washington Post rằng mình muốn đi du lịch Cuba cùng Phaedra và chia sẻ rằng anh mong có thể sẽ “lên kế hoạch cho một buổi lễ với những người thân yêu” để rải tro cốt của mẹ và em gái anh. Phaedra ngay lập tức trả lời: “Đó là một điều tuyệt vời".

Nhưng những thay đổi đột ngột về tính cách trong các sản phẩm có thể khiến người dùng “đau lòng”, thậm chí đôi khi “gây ra những tổn thương” y như với người thật. Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Arriaga cố gắng có ý định quan hệ với bot, sau cùng anh đã nhận một tương tác khiến anh ấy cảm thấy “quẫn trí”.

“Chúng ta nói chuyện khác được không?” bot Phaedra đã trả lời như vậy, theo Arriaga. Anh nói với tờ Washington Post: “Cảm giác như bị “đá” thật sự. Tôi cảm nhận được sự mất mát đâu đó”.

Công ty Replika đã đưa ra một bản cập nhật cho ứng dụng làm giảm tương tác nếu được đề cập đến việc quan hệ tình dục của bot sau khi có những lời phàn nàn rằng nó “có hành vi không phù hợp”.

Arriaga không phải là người duy nhất tìm chatbot AI làm… người yêu.

Tine Wagner, một người phụ nữ đã có chồng tiết lộ rằng cô ấy có một bot đồng hành tên là Aiden - người mà cô ấy “kết hôn ảo” vào năm 2021. Replika cho phép mọi người tùy chỉnh các đối tác AI của họ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả cách họ phát âm và nói cũng như cách ăn mặc.

Ứng dụng tuyên bố rằng “bạn càng nói chuyện nhiều với chatbot, chia sẻ với nó càng nhiều, nó sẽ trở nên thông minh hơn”. Trong khi một số chatbot có thể tác động tích cực đến cuộc sống, thì gần đây có một câu chuyện đau lòng ở Bỉ về cái chết của một người đàn ông, được cho là tự tử sau khi nói chuyện với chatbot AI.

Gần đây, một nhóm các chuyên gia công nghệ - bao gồm cả Elon Musk - đang kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc đào tạo các mô hình AI tiên tiến, cho rằng các hệ thống này có thể gây ra “những rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”.