Chờ...

Nhân viên Google gọi Bard - “đối thủ” ChatGPT: Tệ hơn cả sự vô dụng

VOH - Theo Bloomberg, các nhân viên Google được giao nhiệm vụ kiểm tra chatbot AI, Bard, nhưng họ không hài lòng lắm với những gì nó làm.

Sau khi thử nghiệm bot, một nhân viên được cho là đã gọi Bard là "đáng sợ" và một người khác gọi đó là "kẻ nói dối bệnh hoạn", theo ảnh chụp màn hình các cuộc thảo luận nội bộ mà Bloomberg có được.

Những người khác nhận thấy chatbot AI có thể gây nguy hiểm. Một nhân viên cho biết họ đã hỏi Bard về cách hạ cánh máy bay, chatbot này đưa ra lời khuyên có thể gây ra sự cố, Bloomberg đưa tin.

Một báo cáo khác cho biết Bard đã đưa ra lời khuyên lặn biển "có khả năng dẫn đến thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong”. Thậm chí, một nhân viên đã cầu xin Google suy nghĩ kỹ trước khi tung ra chatbot của mình. "Bard còn tệ hơn cả sự vô dụng: làm ơn đừng ra mắt”, nhân viên này viết trong một tin nhắn nội bộ hồi tháng Hai được gần 7.000 người xem, theo Bloomberg.

Nhân viên Google gọi Bard - “đối thủ” ChatGPT: Tệ hơn là vô dụng 1
Nhân viên Google gọi Bard là "kẻ đáng sợ".

 

Các nhân viên được giao nhiệm vụ đánh giá sự an toàn và đạo đức của các sản phẩm mới của Google rằng những chủ nhân của Bard đang hạ thấp đạo đức AI để phát hành một chatbot có thể đánh bại ChatGPT của OpenAI càng nhanh càng tốt, Bloomberg đưa tin.

Bất chấp những lo ngại của nhân viên, Google vẫn quyết định tiết lộ Bard cho công chúng trong một bản demo thảm khốc vào tháng 2 , trong đó chatbot mắc lỗi thực tế.

Vài ngày sau, John Hennessy, chủ tịch của Alphabet, cho biết Google chưa "thực sự sẵn sàng" để phát hành AI của mình. Các nhân viên của Google đã gọi thông báo này là "vội vàng" và "không thành công".

Một tháng sau bản demo, Googled đã tung ra phiên bản beta của Bard. Giống như nhân viên, người dùng có quyền truy cập sớm nhưng không ấn tượng. Người dùng cáo buộc rằng Bard đã truyền bá thông tin sai lệch, đạo văn các bài báo và tính toán sai cơ bản, theo Gizmodo.

Meredith Whittaker, cựu quản lý của Google nói rằng khi những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft tiếp tục phát hành các chatbot AI của riêng họ, thì Google vẫn loay hoay giải quyết vấn đề đạo đức của các công cụ AI. Whittaker nói: "Nếu đạo đức không được ưu tiên hơn lợi nhuận và tăng trưởng, thì cuối cùng chúng sẽ không hoạt động”.