Chờ...

Ông chủ tiền điện tử trốn khỏi nơi giam giữ khi đi cầu nguyện

VOH - Theo chính quyền địa phương của Nigeria, một ông chủ của một sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Binance đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ ở Nigeria khi đi cầu nguyện.

Đến nay Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới xét về khối lượng giao dịch, xử lý hàng tỷ đô la mỗi ngày.

Ông chủ tiền điện tử trốn khỏi nơi giam giữ khi đi cầu nguyện 1
Logo của sàn giao dịch tiền điện tử Binance tại San Anselmo, California - Ảnh: Getty Images

Giám đốc Binance, Nadeem Anjarwalla, người đứng đầu bộ phận Châu Phi của công ty, đã bị bắt vào tháng trước như một phần của cuộc điều tra về cáo buộc rửa tiền đang diễn ra trên nền tảng này. Nay có tin đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

Văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia Nigeria kêu gọi cung cấp “bất kỳ thông tin nào có thể hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ nghi phạm”.

Ông Anjarwalla, người có hai quốc tịch Anh và Kenya, đã bị giam giữ ở Nigeria cùng với đồng nghiệp người Mỹ Tigran Gambaryan kể từ ngày 26/2 khi họ đến nước này sau một cuộc đàn áp nền tảng tiền điện tử. Ông Gambaryan hiện vẫn bị giam cầm.

Nigeria là nền kinh tế tiền điện tử lớn nhất châu Phi xét về khối lượng giao dịch, với nhiều công dân sử dụng tiền điện tử để phòng ngừa tài chính của họ trước lạm phát gia tăng và đồng nội tệ giảm giá.

Binance đã ngừng tất cả giao dịch với đồng naira của Nigeria trên nền tảng của mình vào đầu tháng 3 này sau khi chính quyền cáo buộc nó được sử dụng để rửa tiền và tài trợ khủng bố, mà không cung cấp bằng chứng công khai.

Hiện chưa rõ ông Anjarwalla trốn thoát khỏi nơi giam giữ bằng cách nào. Tờ báo Premium Times có trụ sở tại Abuja, đưa tin về việc ông ta bỏ trốn rằng ông ta đã trốn khỏi một nhà khách ở thủ đô sau khi lính canh dẫn anh ta đến một nhà thờ Hồi giáo gần đó để cầu nguyện.

Người phát ngôn Văn phòng Cố vấn An ninh Quốc gia Nigeria Zakari Mijinyawa cho biết: “Nhân viên chịu trách nhiệm giam giữ nghi phạm đã bị bắt và một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành để làm sáng tỏ các tình huống dẫn đến việc ông ta trốn thoát khỏi nơi giam giữ hợp pháp”.

Tuyên bố cho biết các giám đốc điều hành của Binance đang bị giam giữ theo lệnh của tòa án và sẽ ra hầu tòa vào ngày 4/4 tới đây.

Trong khi đó, cơ quan thuế của Nigeria đã đệ đơn cáo buộc 4 tội trốn thuế đối với sàn giao dịch tiền điện tử, cáo buộc họ “đồng lõa trong việc hỗ trợ khách hàng trốn thuế thông qua nền tảng của mình”.

“Các khoản phí nêu chi tiết hơn các trường hợp cụ thể trong đó Binance cố tình vi phạm luật thuế, chẳng hạn như không xuất hóa đơn cho mục đích VAT, do đó cản trở việc xác định và thanh toán thuế của người đăng ký,” Sở Thuế vụ Nội địa Liên bang địa phương cho biết.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh thị trường tiền điện tử đang phá kỷ lục, với bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tuần này.

Binance cũng đang phải đối mặt với lệnh cấm ở Philippines sau khi hoạt động của công ty này bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch nước này cảnh báo.