Chờ...

OpenAI bị cáo buộc sử dụng tác phẩm của các nhà văn để đào tạo ChatGPT

VOH - Hai nhà văn ở Mỹ đã kiện OpenAI tại tòa án liên bang San Francisco vào thứ Tư vừa qua về việc công ty đã lạm dụng các tác phẩm của họ để “đào tạo” ChatGPT.

Các nhà văn Paul Tremblay và Mona Awad ở Massachusetts cho biết ChatGPT đã khai thác dữ liệu được sao chép từ hàng nghìn cuốn sách mà không xin phép, dẫn đến việc vi phạm bản quyền của tác giả. Matthew Butterick, luật sư của các tác giả, từ chối bình luận.

Đại diện của OpenAI, một công ty tư nhân được hỗ trợ bởi Microsoft Corp (MSFT.O) đã im lặng trước thông tin này. Được biết, không chỉ 2 nhà văn này mà còn hàng loạt tác giả khác.

Các nguyên đơn bao gồm chủ sở hữu mã nguồn chống lại OpenAI và GitHub của Microsoft, và các nghệ sĩ hình ảnh chống lại Stability AI, Midjourney và DeviantArt.

OpenAI bị cáo buộc lạm dụng tác phẩm của các nhà văn để đào tạo ChatGPT 1
Nhiều nhà văn đang tố cáo OpenAI sử dụng tác phẩm của họ đào tạo ChatGPT.

Tháng 11 năm ngoái, ChatGPT là chatbot AI làm mưa làm gió trên khắp thế giới với sự phát triển vượt trội khi có khả năng phản hồi lời nhắc văn bản của người dùng theo cách trò chuyện. Nó đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử vào đầu năm nay, đạt 100 triệu người dùng vào tháng 1 chỉ hai tháng sau khi ra mắt.

ChatGPT và các hệ thống AI tổng quát khác tạo nội dung bằng cách sử dụng một lượng lớn dữ liệu được thu thập từ internet. Khiếu nại ước tính rằng dữ liệu đào tạo của OpenAI đã kết hợp hơn 300.000 cuốn sách, bao gồm cả từ những nguồn bất hợp pháp cung cấp sách có bản quyền mà chưa được sự chấp thuận từ tác giả.

Vụ kiện hứa hẹn sẽ tìm kiếm một khoản tiền bồi thường thiệt hại thay mặt cho một nhóm chủ sở hữu bản quyền trên toàn quốc, có các tác phẩm bị OpenAI sử dụng sai mục đích.