Chờ...

Phóng viên Hồng Kông (Trung Quốc): “ChatGPT sẽ thay thế tôi chứ?”

(VOH) - Phóng viên Oscar Liu của trang SCMP đã chia sẻ về  ChatGPT cũng như việc chatbot thông minh này sẽ ảnh hưởng đến công việc của anh như thế nào.

Trong bài viết của mình trên SCMP, anh Liu nói: “Tôi đã tự hỏi liệu một ngày nào đó mình có thể mất công việc này vào tay một chatbot AI hay không?”.

Anh nói rằng, khi ChatGPT ra mắt và ảnh hưởng đến toàn cầu, anh đã theo dõi sự xuất hiện của Chatbot này và xem tác động của nó đối với học sinh, giáo viên, luật sư và rất nhiều người trong các ngành nghề khác.

“Nhiều người nói với tôi rằng nó có thể làm được mọi thứ: viết luận và tiếp thị, giải các bài toán, tìm ra mã máy tính và thậm chí viết luận văn cho sinh viên sau đại học. Tất cả chỉ trong vài giây.

Nhưng ChatGPT có thể viết những câu chuyện mà tôi đang làm không?”, anh chia sẻ. Liu bắt đầu đi tìm hiểu về những ngành nghề mà được cho là sắp bị ChatGPT thay thế.

Phóng viên Hồng Kông (Trung Quốc): “ChatGPT sẽ thay thế tôi chứ?” 1
Ảnh minh họa.

Anh bắt đầu bài viết của mình:

“Bạn tôi nói rằng một luật sư thực tập trẻ đã bắt đầu sử dụng công cụ AI để soạn thảo các văn bản pháp lý và thư từ. Sau đó, tôi đã phải làm rất nhiều việc, theo dõi và phỏng vấn những người có hoàn cảnh khác nhau để hỏi xem họ nghĩ gì về ChatGPT, cũng như những ưu và nhược điểm của nó.

Tôi đã nói chuyện với luật sư thực tập đó, cũng như các sinh viên, giáo viên, chuyên gia về đạo đức truyền thông, luật và ngôn ngữ học, đại diện của các lĩnh vực công nghệ, xuất bản, ngân hàng, bảo hiểm và ăn uống, cũng như hai nhà lập pháp. Điều đó có nghĩa là gọi điện thoại, viết email và gặp mặt trực tiếp một số người được phỏng vấn.

Tôi đã liên hệ với Cục Đổi mới, Công nghệ và Công nghiệp cũng như các đại diện của Microsoft, đồng thời tham dự một hội nghị do Đại học Baptist tổ chức với sự góp mặt của các chuyên gia AI và tôi cũng đã nói chuyện với một số người trong số họ.

Tôi liên tục được nghe nói về “tiềm năng biến đổi” của một công cụ AI như ChatGPT, sức mạnh của nó trong việc sẽ thay đổi cách làm việc của con người và sẽ tiếp tục cải thiện tốt hơn và ngày càng giống con người hơn trong các lần lặp cập nhật phiên bản mới.

Câu hỏi dai dẳng đối với tôi khi tôi tiếp tục là: ChatGPT có thể viết câu chuyện của tôi không? Điều gì sẽ xảy ra nếu nó làm tốt hơn tôi? Và cuối cùng tôi đã quyết định đưa cho nó việc mà tôi đang làm.

Tôi đã giao cho nó viết bài luận dài 1.500 từ bao gồm nhận xét của học giả, nhà lập pháp và tuyên bố của chính phủ về tác động của ChatGPT đối với bối cảnh giáo dục. Và nó thật sự đã làm tốt trong 36 giây đầu tiên.

Phần thứ 2, tôi yêu cầu nó phải trích dẫn những mối quan tâm của mọi người về công cụ này. Và nó cũng đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Thoạt nhìn, cả hai đều tốt để có thể gửi cho tổng biên tập.

Sự hoảng loạn trong đầu tôi bắt đầu diễn ra. Nếu sếp tôi hài lòng thì chắc là tôi sẽ mất việc. Cố giữ bình tĩnh, tôi đọc kỹ những gì nó ghi và phát hiện, có một trích dẫn trong câu trả lời của nó không tồn tại người thật việc thật.

Tôi đã tìm kiếm trên Google và cũng không tìm được thông tin về điều đó. Một  câu chuyện khác là về  trích dẫn của “Anna Wong, thành viên của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông”.

Và đương nhiên, nơi tôi sống không có nhà lập pháp như vậy. Đó là lúc tôi bắt đầu đặt câu hỏi về nguồn gốc của nhiều thông tin khác nhau. Không thể biết phần lớn nó đến từ đâu, hoặc thậm chí làm thế nào để bắt đầu xác minh. Tôi đột nhiên cảm thấy an toàn hơn một chút về việc trở thành một phóng viên.

Đừng bận tâm, sau 15 năm vào nghề, tôi vẫn đang trau dồi kỹ năng của mình để làm công việc này tốt hơn. ChatGPT không thể đi ăn trưa và tìm ra một ý tưởng câu chuyện tuyệt vời trong vòng trò chuyện của bạn cùng đồng nghiệp. 

Nó không biết phải gọi cho ai, làm thế nào để thu thập hoặc sàng lọc tất cả các cuộc trò chuyện và trao đổi và ghi trong sổ ghi chép dưới mọi góc độ để khám phá, hoàn thành một bài báo hoàn chỉnh.

Chắc chắn, tiến bộ công nghệ mà ChatGPT thể hiện là vô cùng ấn tượng và thú vị. Tôi chắc chắn có nhiều cách chúng ta có thể khai thác nó. Nhưng hiện tại, nó chỉ đơn giản là không đủ thay thế con người và tôi cá là công việc của tôi vẫn an toàn”.