Chờ...

Sự bùng nổ AI đã tạo ra một tỷ phú khác

VOH - Sự tăng vọt cổ phiếu của Super Micro Computers đã giúp CEO Charles Liang lên hàng tỷ phú.

Theo trang web của công ty, vào 30 năm trước, Liang, 66 tuổi, người Đài Loan (Trung Quốc), đã quyết định công ty Super Micro sẽ bắt đầu thiết kế bo mạch chủ.

Charles Liang hiện là cư dân ở Thung lũng Silicon, và việc đặt cược của Liang vào bo mạch chủ, những bảng mạch phức tạp ngày càng trở nên quan trọng như xương sống của trí tuệ nhân tạo, cuối cùng cũng được đền đáp.

Vào tuần trước, cổ phiếu của Super Micro đã tăng 25% lên mức cao kỷ lục sau khi công ty dự kiến ​​kết quả hàng quý cao hơn nhiều so với ước tính hiện tại, nguyên nhân là do nhu cầu mạnh mẽ về máy chủ AI.

Theo Bloomberg, cổ phần của Liang trong công ty có nghĩa là vào ngày sinh lời hôm thứ Sáu, đã bổ sung thêm hơn 850 triệu USD vào tài sản của giám đốc điều hành.

Sự bùng nổ AI đã tạo ra một tỷ phú khác 1
Sự bùng nổ AI đã tạo ra một tỷ phú khác - đó là Charles Liang.

Theo tính toán của Bloomberg, 12% cổ phần và các quyền chọn bổ sung của Liang hiện có giá trị tổng cộng 3,3 tỷ USD. Doanh thu tạm thời của Super Micro trong quý gần nhất đạt hơn 3,6 tỷ USD - vượt xa ước tính 2,8 tỷ USD của các nhà phân tích và đẩy cổ phiếu tăng hơn 1/3.

Công ty cũng đang có nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp làm mát bằng chất lỏng từ các trung tâm dữ liệu xử lý các ứng dụng AI có tính sáng tạo hơn. Tuy nhiên, giá trị tài sản ròng của Liang đã liên tục tăng kể từ tháng 5 năm 2023. Vào thời điểm đó, Liang đã ghi nhận “động lực AI” vì đã mang lại lợi ích to lớn cho Super Micro.

Cổ phiếu của Super Micro đã tăng hơn gấp ba lần kể từ đó. Kể từ đầu tháng, giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 71%, lên 489,20 USD vào thời điểm viết bài. Công ty có trụ sở tại San Jose, California dự kiến ​​sẽ bổ sung hơn 4 tỷ USD vào mức vốn hóa thị trường là 17,3 tỷ USD tính đến thời điểm đóng cửa gần đây nhất.

Nhà phân tích Nehal Chokshi của Northland Securities cho biết mức tăng trưởng tuần tự hơn 70% của Super Micro vượt xa mức tăng trưởng của thị trường GenAI, ước tính chỉ đạt khoảng 41% trong quý tháng 12 so với giai đoạn ba tháng trước đó.

Nhà phân tích Hans Mosesmann của Rosenblatt Securities đã viết trong một ghi chú: “Chúng tôi suy đoán rằng sự tăng trưởng của công ty chủ yếu được thúc đẩy bởi các cam kết siêu quy mô sớm hơn dự kiến, vốn mong muốn triển khai các giá đỡ làm mát bằng chất lỏng nhanh chóng, thuộc lĩnh vực chuyên môn của Super Micro”.

Liang thành lập Super Micro vào năm 1993 cùng với vợ, Sara Liu, sau khi chuyển đến Mỹ từ Đài Loan để học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Texas ở Arlington. Theo Bloomberg, Liu, người từng giữ chức thủ quỹ vào thời điểm Super Micro mới thành lập, vẫn là phó chủ tịch cấp cao và giám đốc của công ty.