Chờ...

Thiếu cơ sở để khẳng định điện từ trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người

(VOH) - Trong thời gian gần đây đã có không ít ý kiến của những người dân hiện đang sống dưới đường dây cao áp 500KV Bắc Nam, đường dây 220KV phản ảnh về tình trạng sức khỏe bị giảm sút là do ảnh hưởng của điện từ trường từ các đường dây cao thế. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thì việc ảnh hưởng đến sức khỏe con người do điện trường gây ra là không có cơ sở nếu như cường độ điện trường nằm trong giới hạn cho phép.
Người dân đang lo lắng vì không biết rõ đường điện cao thế có thật sự ảnh hưởng đến mình hay không! (ảnh: THĐT)

Tại hội thảo về ảnh hưởng của điện từ trường đến sức khỏe con người gần đây, các nhà khoa học cũng đã đưa ra những số liệu dẫn chứng cụ thể về các trường hợp điện từ trường tác động như thế nào đến sức khỏe con người, cách phòng tránh, ngưỡng giới hạn cho phép…và theo đề tài nghiên cứu (cấp quốc gia) của các nhà khoa học VN về vấn điện từ trường của hệ thống truyền tải 500 KV ảnh hưởng thế nào đến người lao động dân cư cũng đã đưa ra kết luận, chưa phát hiện thấy biến đổi các chỉ tiêu y sinh học đối với sức khỏe con người.

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có một quy định nào thống nhất về ngưỡng giới hạn của cường độ điện trường. Tùy theo đặc điểm kinh tế- xã hội và điều kiện kỹ thuật các nước tự đưa ra quy định hoặc hướng dẫn riêng về giới hạn an toàn của cường độ điện trường và ngưỡng này nằm trong dải từ 1 Kv/m đến 20 Kv/m theo đặc điểm của vùng đông hay ít dân cư. Riêng ở VN quy định ngưỡng giới hạn là phải nhỏ hơn hoặc bằng 5Kv/m ngoài nhà và trong nhà là nhỏ hơn hoặc bằng 1Kv/m. Ông Đặng Hữu Ngọ, phó trưởng ban kỹ thuật an toàn điện, Tập đoàn điện lực VN, cho biết về giới hạn toàn hành lang lưới điện như sau:

Theo TS Đinh Hạnh Thưng, Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động, chúng ta không nên nhầm lẫn hiện tượng cảm ứng điện với hiện tượng nhiễm điện. Nhiễm điện hình thành khi con người tiếp xúc với vật có điện tích tĩnh điện và bị truyền sang. Còn trong trường điện từ thì sẽ bị cảm ứng điện do con người đứng cách xa đường dây gây ra trường điện từ, nhưng khi ra khỏi trường điện từ thì sẽ hết không có hiện tượng tích lũy điện trong cơ thể con người cho nên không thể gây ra các căn bệnh hiểm nghèo như nhiều người thường nghĩ. TS Đinh Hạnh Thưng, nói:

Theo báo cáo của Tập đoàn điện lực VN, hiện nay trên cả nước có hơn 30.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của điện từ trường là rất thấp. Qua khảo sát hiện trạng của các đường dây cao áp và kết quả tính kiểm tra lại thông số kỹ thuật tại một số tuyến đường dây 220Kv và 500Kv của viện năng lượng, hội điện lực VN, đối chiếu với các quy định hiện tại về cường độ điện trường, về chiều cao dây dẫn so với mặt đất, chiều rộng hành lang lưới điện cho thấy các đường dây cao áp đều được thiết kế theo đúng quy định và đảm bảo khoảng cách an toàn cũng như tiêu chí về cường độ điện trường. Ông Trần Phùng Thạch, chuyên viên cục kỹ thuật an toàn điện, cho biết:

Cũng theo nghiên cứu và kết luận của TS Đinh Hạnh Thưng, Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động “khi con người ở trong trường điện từ sẽ có dòng điện cảm ứng chạy qua cơ thể, nếu trị số dòng điện nhỏ hơn 0,5mA (tức là nhỏ hơn ngưỡng quy định) thì chưa gây ra cảm giác có dòng điện, điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tuy nhiên ông cũng khuyến cáo trong điều kiện người VN nên lấy trị số 0,05 mA sẽ càng đảm bảo cho sức khỏe hơn.

Cho đến nay, mặc dù có nhiều công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của điện từ trường tới sức khỏe của con người, song cũng chưa có kết luận nào về tác động tiêu cực đến sức khỏe con người nếu cường độ nằm trong giới hạn cho phép.