Chờ...

TikTok tham vọng “thao túng” người tiêu dùng Gen-Z ở Mỹ

VOH - Theo một cuộc khảo sát gần đây, TikTok đã trở nên có thể lực đối với Gen Z, và nó có ảnh hưởng đặc biệt đến các quyết định mua sắm của đối tượng này.

Một báo cáo mới của ICSC đã khảo sát 1.008 người ở Mỹ từ 16 đến 26 tuổi về các nền tảng và sở thích mua sắm. Kết quả cho thấy, TikTok và Instagram giành vị trí hàng đầu trên mạng xã hội, với 45% số người được hỏi "nền tảng mạng xã hội nào có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ".

Và kết quả là đây:

- TikTok và Instagram: 45%

- YouTube: 38%

- Facebook: 24%

- Snapchat: 17%

- Twitter: 14%

- Reddit: 7%

Những kết quả này phù hợp với dữ liệu khác gần đây về việc TikTok 'nắm giữ' người tiêu dùng trẻ tuổi.

TikTok tham vọng “thao túng” người tiêu dùng Gen-Z ở Mỹ 1
TikTok Shop được đang ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. 

Một cuộc khảo sát vào tháng 11 từ công ty tiếp thị Izea cho thấy, người tiêu dùng Gen-Z và Gen-Y đã xếp hạng TikTok là nền tảng tốt nhất để quảng bá sản phẩm.

TikTok đánh bại cả Instagram và YouTube trong cuộc khảo sát đó. Tuy nhiên, bất chấp tầm ảnh hưởng của TikTok trong lĩnh vực mua sắm, những nỗ lực thương mại điện tử của chính nền tảng này lại không thành công rực rỡ ở Mỹ.

TikTok Shop đã phát triển rất lớn ở Đông Nam Á và công ty muốn mở rộng gấp 4 lần quy mô kinh doanh thương mại điện tử với con số được ước tính tới 20 tỷ đô la doanh thu trong năm nay, theo Bloomberg trích dẫn từ nguồn tin thân cận của TikTok.

Trên thực tế, phần lớn thành công thương mại điện tử của TikTok đến từ mua sắm trực tiếp (hình thức livestreams), đây là một thị trường khổng lồ ở các quốc gia như Indonesia.

Ngược lại, ở Mỹ, hình thức mua sắm trực tiếp vẫn chưa thật sự phổ biến. Trước đây, tất cả các nền tảng xã hội lớn ở Mỹ đều đã cố gắng biến việc mua sắm trực tiếp thành thói quen của người tiêu dùng Hoa Kỳ, nhưng nó không đơn giản. 

Thậm chí, một số nền tảng đã từ bỏ như Instagram đã khai tử tính năng mua sắm trực tiếp (livestream) vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, Patrick Nommensen, Giám đốc điều hành thương mại điện tử của Vương quốc Anh tại TikTok đã nói với Marta Biino của Insider rằng mặc dù video dạng ngắn vẫn là động lực phát triển thương mại điện tử chính cho ứng dụng, nhưng để trở thành xu hướng chung thì phải cần thời gian. 

Nếu quan điểm đó thể hiện tư duy đồng thuận giữa các giám đốc điều hành TikTok, thì họ đang đặt cược vào một sự thay đổi lớn trong hành vi của người dùng ở Mỹ. 

Cho đến nay, không có nhiều bằng chứng về việc người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ. Nếu TikTok muốn tận dụng tầm ảnh hưởng của mình đối với những người mua sắm Gen-Z ở xứ sở cờ hoa này, thì có lẽ họ phải nghiêm túc suy nghĩ lại về con đường thực hiện điều đó.