Chờ...

Trung Quốc đang che giấu các thí nghiệm quân sự trong không gian?

VOH - Lãnh đạo của cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ - NASA đưa ra những tuyên bố thái quá về khả năng không gian của Trung Quốc, đã thúc đẩy sự cạnh tranh ngoài vũ trụ giữa hai nước.

“Chúng tôi tin rằng phần lớn cái gọi là chương trình không gian dân sự của Trung Quốc là một chương trình quân sự,” Quản trị viên NASA, Bill Nelson cho biết trong bài phát biểu tại Capitol Hill tuần này, The Guardian đưa tin.

Trung Quốc đang che giấu các thí nghiệm quân sự trong không gian
Trung Quốc đang che giấu các thí nghiệm quân sự trong không gian? - Ảnh minh họa

“Và tôi nghĩ, trên thực tế, chúng ta đang ở trong một cuộc đua.” Bill nói tiếp

Các nhận xét, được đưa ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Thẩm định Hạ viện Mỹ có nghĩa là Nelson đưa ra chúng khi đang xin tiền cho NASA, yêu cầu số tiền khổng lồ 25,3 tỷ USD cho khoản tài trợ 2025 của mình.

Nelson tiếp tục: “Trung Quốc đã có những bước tiến phi thường, đặc biệt là trong 10 năm qua, nhưng chúng rất, rất bí mật”.

Thông tin báo cáo của quản trị viên không đưa ra bằng chứng nào rõ ràng về tuyên bố này của ông ta. Đây không phải là lần đầu tiên Nelson đưa ra những cáo buộc táo bạo như vậy.

Tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5/2021, Nelson trong phần lớn nhiệm kỳ của mình đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể chiếm đoạt lợi thế không gian của Mỹ bất cứ lúc nào và sử dụng những tuyên bố táo bạo tương tự để chứng minh quan điểm đó.

Chỉ một năm sau khi nhậm chức và trong một phiên điều trần khác của Ủy ban Thẩm định Hạ viện ông đã thẳng thừng cáo buộc Trung Quốc ăn cắp thiết kế tàu vũ trụ của Mỹ.

Nelson nói với tiểu ban vào tháng 5/2022: “Đúng vậy, họ ăn trộm khá giỏi, và tôi nghĩ điều đó buộc chúng ta phải coi trọng an ninh mạng một cách hết sức nghiêm túc”.

Chỉ vài tháng sau, ông tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với một tờ báo ở Đức rằng Trung Quốc cũng muốn "đánh cắp" Mặt trăng, khiến quốc gia này phải phản ứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết trong một thông cáo báo chí: “Phía Mỹ đã liên tục xây dựng một chiến dịch bôi nhọ chống lại những nỗ lực bình thường và hợp lý ngoài không gian của Trung Quốc” .

Mặc dù chắc chắn không có tình cảm nào bị mất đi giữa Nelson và những người đồng cấp Trung Quốc, nhưng cuộc tranh luận gay gắt giữa các đối thủ trong cuộc đua vũ trụ này nhìn chung dường như bắt nguồn từ phía Mỹ.

Mùa thu năm ngoái, Nelson một lần nữa tuyên bố rằng Trung Quốc có kế hoạch tích trữ tài nguyên mặt trăng cho riêng mình, điều này sẽ đi ngược lại hiệp ước không gian ràng buộc của Liên hợp quốc năm 1967 và trong những nhận xét gần đây hơn, ông Nelson đã nhắc lại những nhận xét đó trong khi xin thêm tiền.

Nelson nói với Quốc hội, theo Sky News: “Ngày gần đây nhất mà họ nói rằng họ sẽ hạ cánh lên Mặt trăng là năm 2030, nhưng điều đó vẫn tiếp tục tăng lên. Chúng ta có trách nhiệm phải đến đó trước và sử dụng những nỗ lực nghiên cứu của mình vì mục đích hòa bình.”

Tại thời điểm này, danh sách dài những lời tuyên bố lặp đi lặp lại kiểu này từ phía lãnh đạo NASA khiến người ta tự hỏi: liệu Trung Quốc đang tấn công hay Mỹ tấn công?