Chờ...

Vấn đề đạo đức khi nhân bản Trí tuệ nhân tạo - AI

VOH - Nhân bản trí tuệ nhân tạo đã sẵn sàng trở thành xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ và thậm chí có thể cả cuộc sống của chúng ta.

Meta gần đây đã tiết lộ các chatbot được hỗ trợ bởi AI và nhiều trong số chúng có tính năng giống những người nổi tiếng - hoặc bản sao AI của người nổi tiếng. Điều này là nhờ công nghệ Llama 2, có thể tạo ra các "nhân vật" hoặc "hoạt hình" AI dựa trên người thật.

Một công ty có tên Delphi cho phép người dùng tạo bản sao ảo của chính họ hoặc bất kỳ ai khác.

Nhân bản AI đã sẵn sàng trở thành xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ - Ảnh: Getty Images
Nhân bản AI đã sẵn sàng trở thành xu hướng lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ - Ảnh: Getty Images

Để tạo bản sao AI thông qua công ty này Delphi này, tất cả những gì người dùng cần làm là tải lên một số hình thức nhận dạng và nhiều đến hàng nghìn tệp dữ liệu, bao gồm email, bản ghi cuộc trò chuện và thậm chí cả video YouTube.

Các chuyên gia cho rằng rõ ràng công nghệ này đang nhanh chóng chiếm lĩnh ngành công nghiệp và đây mới chỉ là bước khởi đầu.

Michael Puscar, Người đồng sáng lập công ty AI NPCx, công ty đang phát triển công nghệ nhân bản AI của riêng mình cho lĩnh vực trò chơi, giải thích thêm về hiện tượng này.

Ông nói: “Mục đích của chúng tôi là cho phép người chơi trò chơi điện tử nhân bản chính họ vào trò chơi điện tử, thay mặt họ tham gia trò chơi khi họ không thể chơi”.

"Bạn có thể tưởng tượng tình huống sau: bạn và tôi định chơi game “Call of Duty” tối nay nhưng vào phút cuối, đối tác của bạn đã vô tình đặt chỗ ăn tối. Bây giờ tôi rơi vào thế kẹt hay tôi bỏ chơi game? Tôi sẽ không làm vậy nếu tôi có thể chơi với bản sao của bạn," Puscar nói.

Ông nói, sản phẩm của NPCx được gọi là BehaviorX và nó vẫn chưa được phát hành ra công chúng, nhưng nó có thể là trung tâm cho sự phát triển của metaverse -  vũ trụ ảo (là một không gian kỹ thuật số được tạo ra nhờ các ứng dụng công nghệ như AR- thực tế tăng cường, VR thực tế ảo cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tương tác và có trải nghiệm chân thực như ở ngoài đời.)

Thuật ngữ metaverse được phổ biến bởi Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerburg và mô tả một thế giới ảo kết hợp phương tiện truyền thông xã hội, tiền điện tử, thực tế tăng cường và chơi game.

Puscar nói: “Bản sao của chúng tôi cần tồn tại không chỉ trong môi trường trò chơi điện tử mà còn trong Metaverse”.

Làm thế nào để bản sao hoạt động?

Để tạo các bản sao, NPCx yêu cầu người chơi chơi trò chơi và quan sát chúng cũng như môi trường của chúng một cách chi tiết.

Puscar cho biết: “Chúng tôi yêu cầu họ thực hiện một số hành động nhất định trong trò chơi, không giống như cách các diễn viên được yêu cầu thực hiện các hành động cụ thể trên sân khấu ghi lại chuyển động”.

"Điều này mang lại cho chúng tôi những gì chúng tôi cần để huấn luyện các mô hình của mình và tạo ra bản sao."

Puscar nói thêm rằng bằng cách tạo ra các nhân vật ảo dựa trên người ngoài đời thực, công ty cũng có thể tạo ra các nhân vật không phải người chơi (NPCs) có tính cách sâu sắc, hành động và phản ứng theo những cách thực tế.

Khi được hỏi sức hấp dẫn của bản sao AI trong trò chơi là gì, Puscar đã trả lời đơn giản : “Đối với các game thủ, việc chơi cùng hoặc  đối chọi lại các bản sao AI của những người chơi hoặc người nổi tiếng trong thế giới thực sẽ bổ sung thêm yếu tố chân thực và hứng thú cho trải nghiệm chơi game”.

"Đó là việc tạo ra một hình thức giải trí hấp dẫn, tương tác và cá nhân hóa hơn, phù hợp với sở thích và sở thích của người dùng."

Ngoài trò chơi và chatbot, Puscar dự đoán công nghệ nhân bản AI sẽ được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau.

Điều này có thể bao gồm môi trường đào tạo ảo, công cụ giáo dục tương tác, trợ lý kỹ thuật số được cá nhân hóa, v.v.

“Đặc biệt, ngành công nghiệp giải trí sẽ được hưởng lợi đáng kể, với các khả năng từ trải nghiệm phim được cá nhân hóa đến các buổi hòa nhạc ảo có sự góp mặt của các nghệ sĩ kỹ thuật số.” Puscar  nói.

Tuy nhiên, mặc dù điều này nghe có vẻ thú vị nhưng về phạm trù đạo đức việc sao chép kỹ thuật số là điều "nguy hiểm", Puscar giải thích.

Ông nói: “Sau khi bạn đã huấn luyện bản sao của mình, chân dung của bạn sẽ hoạt động theo những cách ngoài tầm kiểm soát của bạn. Về lý thuyết, nếu các thuật toán hoạt động bình thường, thì nó sẽ hoạt động theo cách mà bạn (người thật) hành động”.

"Nhưng chúng tôi không thể kiểm soát đối tác và bạn có thể tưởng tượng những tình huống ai đó thực hiện hành vi tình dục bằng một bản sao, sử dụng ngôn ngữ tục tĩu hoặc cố tình gây ra những tình huống gây tổn hại."

Vì vậy, điều bắt buộc là phải đảm bảo rằng các bản sao được tạo ra và sử dụng một cách có đạo đức, ông nói.