Chờ...

X sẽ đóng cửa hoạt động tại Brazil

VOH - Mạng xã hội X cho biết, họ sẽ đóng cửa hoạt động tại Brazil "ngay lập tức" do cái mà họ gọi là "lệnh kiểm duyệt" của thẩm phán Brazil Alexandre de Moraes.

X, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk, cáo buộc ông Moraes bí mật đe dọa bắt giữ một trong những đại diện pháp lý của công ty tại quốc gia Nam Mỹ này nếu không tuân thủ lệnh pháp lý yêu cầu gỡ bỏ một số nội dung khỏi nền tảng của mình.

Gã khổng lồ mạng xã hội đã công bố hình ảnh một tài liệu được cho là có chữ ký của ông Moraes, trong đó nêu rõ khoản tiền phạt mỗi ngày là 20.000 reais (3.653 đô la) và lệnh bắt giữ sẽ được áp dụng đối với đại diện của X là Rachel Nova Conceicao nếu nền tảng này không tuân thủ đầy đủ lệnh của ông.

"Để bảo vệ sự an toàn của nhân viên, chúng tôi đã quyết định đóng cửa hoạt động tại Brazil, có hiệu lực ngay lập tức", X cho biết.

x-190824
Logo 'X' trên đỉnh trụ sở của nền tảng nhắn tin X tại trung tâm thành phố San Francisco, California - Ảnh: Reuters

Tòa án tối cao Brazil trả lời Reuters rằng, họ sẽ không bình luận về vấn đề này và sẽ không xác nhận hoặc phủ nhận tính xác thực của tài liệu do X chia sẻ.

Nền tảng này cho biết vào ngày 17/8 rằng, dịch vụ X vẫn tiếp tục phục vụ người dân Brazil.

Đầu năm nay, ông Moraes đã ra lệnh cho X chặn một số tài khoản nhất định khi ông đang điều tra cái gọi là "lực lượng dân quân kỹ thuật số" bị cáo buộc phát tán tin tức giả mạo và thông điệp thù địch dưới thời chính phủ của cựu Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro.

Ông Moraes đã mở một cuộc điều tra vào đầu năm nay về tỷ phú này sau khi Musk tuyên bố sẽ kích hoạt lại các tài khoản trên X mà thẩm phán đã ra lệnh chặn. Musk đã gọi các quyết định của ông Moraes liên quan đến X là "vi hiến".

Sau những thách thức của Musk, đại diện của X đã đảo ngược quyết định và nói với Tòa án Tối cao Brazil rằng, gã khổng lồ truyền thông xã hội sẽ tuân thủ các phán quyết của pháp luật.

Vào tháng 4, các luật sư đại diện cho X tại Brazil nói với Tòa án Tối cao rằng "lỗi vận hành" đã cho phép những người dùng bị lệnh chặn vẫn tiếp tục hoạt động trên nền tảng mạng xã hội này, sau khi ông Moraes yêu cầu X giải thích lý do tại sao nền tảng này bị cáo buộc không tuân thủ đầy đủ các quyết định của ông.