10 thành phố có giao thông công cộng tốt nhất thế giới

VOH - Berlin (Đức) xếp vị trí đầu tiên trong danh sách các thành phố có giao thông công cộng tốt nhất thế giới, theo khảo sát của tạp chí Time Out.

Để khám phá đâu là những thành phố nổi bật trong phát triển hệ thống giao thông công cộng trước tình trạng bùng nổ dân số và đô thị hóa, tháng 4/2023, tạp chí Time Out đã thực hiện khảo sát với 20.000 người tại hơn 50 thành phố trên toàn cầu về chất lượng giao thông công cộng nơi họ sinh sống.

Kết quả bảng xếp hạng được công bố gồm 10 cái tên sau đây. 

Berlin, Đức

Berlin đứng vị trí đầu tiên trong danh sách các thành phố có giao thông công cộng tốt nhất thế giới.

Tạp chí Time Out cho biết: “Thoải mái, an toàn và luôn đúng giờ, giao thông công cộng ở Berlin thật thú vị với 97% người dân khen ngợi mạng lưới giao thông của thành phố”.

Berlin, Đức
Berlin, Đức đứng đầu danh sách về giao thông công cộng tốt nhất - Ảnh: endlesstraveldestinations

Giao thông của Berlin linh hoạt với mạng lưới tàu điện ngầm, xe buýt, xe điện và phà trải dài. Cho dù muốn khám phá trung tâm thành phố hay các quận ngoại thành, phương tiện giao thông công cộng ở Berlin đều có thể đáp ứng một cách dễ dàng.

Praha, Cộng hòa Séc

Vẻ đẹp thành phố thủ đô của Séc một phần đến từ mạng lưới giao thông công cộng nơi đây.

96% người dân địa phương tại Praha nhận định rằng, rất thuận tiện để di chuyển bằng phương tiện công cộng như xe điện, tàu điện ngầm với ba tuyến đường ray phủ rộng hầu hết mọi ngóc ngách của thành phố.

Mỗi đường ray đều có phong cách thiết kế riêng thể hiện văn hóa hay lịch sử đất nước.

Praha, Cộng hòa Séc
Hầu hết mọi khu vực của Praha đều có tuyến tàu điện chạy ngang - Ảnh: laidbacktrip

Ngoài ra, Cộng hòa Séc đang thỏa thuận về Chiến lược Xanh châu Âu do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, trong đó có việc cam kết tất cả xe buýt mới ở thành phố sẽ không có khí thải vào năm 2030.

Tuy nhiên, chính phủ Séc đang muốn lùi thời hạn này tới năm 2035 vì số xe buýt không phát thải tại quốc gia Trung Âu này hiện đang quá ít và cần thêm thời gian để chuẩn bị cho mục tiêu đó. 

Tokyo, Nhật Bản

Hệ thống giao thông công cộng khổng lồ của Tokyo thoạt nhìn có vẻ phức tạp, nhưng đây thực sự là một trong những hệ thống tối ưu hóa và thuận tiện nhất trên thế giới.

Hệ thống đường sắt ở Tokyo vận chuyển hơn 14 tỷ hành khách mỗi năm và là một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông của thành phố.

Người ta ước tính rằng trong số 20 nhà ga đông đúc nhất thế giới thì có 11 nhà ga ở Nhật Bản. Hệ thống đường sắt Nhật Bản hoạt động hiệu quả và đúng giờ đến mức họ nổi tiếng là cực kỳ nghiêm ngặt trong việc tuân thủ lịch trình.

Tokyo, Nhật Bản
Đường ray ga tàu Ochanomizu, Tokyo hoạt động liên tục vào mỗi ngày - Ảnh: Dreamstime

Bên cạnh đó, xe buýt là phương tiện công cộng có chi phí rẻ nhất ở Nhật Bản. Xe buýt nội ô hiếm khi được sử dụng trong các thành phố lớn như Tokyo vì sự phát triển của hệ thống đường sắt và tàu điện ngầm.

Với những du khách hay người dân có chuyến đi đường dài từ Tokyo ra ngoại thành, đây lại là lựa chọn hợp lý để vừa có thể nghỉ ngơi thoải mái và tiết kiệm chi phí.

Copenhagen, Đan Mạch

Copenhagen tự hào về hệ thống xe lửa, xe buýt và xe buýt đường thủy đáng tin cậy. 93% người dân địa phương cho biết việc đi lại rất thuận tiện.

Cùng với đó, thành phố này cũng ứng dụng mô hình “thành phố 5 phút” với việc tận dụng mật độ đô thị để phân bổ các địa điểm dịch vụ sao cho người dân có thể tiếp cận các cơ sở này trong thời gian di chuyển ngắn nhất bằng phương tiện giao thông công cộng. 

Copenhagen, Đan Mạch
Xe buýt điện Đan Mạch - Ảnh: sustainable-bus

Ngoài ra, vì văn hóa đi xe đạp của người dân, Copenhagen thiết kế bãi đỗ dành riêng cho xe đạp khi xây dựng hệ thống giao thông công cộng như tàu điện ngầm, bãi đỗ này được dọn vệ sinh sạch sẽ, tạo sự thuận tiện và cảm giác thoải mái cho người sử dụng. 

Stockholm, Thụy Điển

Phương tiện bao gồm tàu điện ngầm, xe điện, xe buýt và phà đã gây ấn tượng tốt với 93% người dân địa phương tại Stockholm.

Thủ đô của Thụy Điển đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng sạc điện, cùng với các ưu đãi khuyến khích chuyển đổi sang xe điện, thúc đẩy hơn nữa thị phần ô tô điện và biến Stockholm thành một ví dụ điển hình cho sự thành công trong lĩnh vực điện khí hóa. 

Stockholm, Thụy Điển
Stockholm đặt mục tiêu là thủ đô của xe điện vào năm 2030 - Ảnh: Marcus Lindstrom

Hiện 77% lượng xe ra vào thủ đô là phương tiện giao thông công cộng. 50% người dân đã có thói quen sử dụng xe điện ngầm và có đến 50% xe buýt chạy bằng năng lượng tái tạo. Stockholm đặt mục tiêu trở thành thủ đô của xe điện vào năm 2030.  

Singapore

Singapore không ngừng đổi mới và cải tiến hệ thống giao thông công cộng: mạng lưới xe buýt, tàu điện ngầm hiện đại, trạm dừng gần với các địa điểm tham quan cho khách du lịch, lối di chuyển cho người sử dụng xe lăn lên xe buýt...

Quốc gia này quy tụ rất nhiều công ty khởi nghiệp về giải pháp di chuyển trong đô thị.

Singapore
Singapore liên tục có ý tưởng đổi mới về phương tiện di chuyển công cộng - Ảnh: Euan Cameron

Năm 2003, Singapore đầu tư vào một trong những hệ thống đường sắt tự động đầu tiên trên thế giới và đã thực hiện rất tốt việc bảo trì hệ thống này kể từ đó. Dễ tiếp cận, tiên tiến và giá cả phải chẳng là ưu điểm của hệ thống giao thông tại Singapore. 

Hồng Kông, Trung Quốc

Mạng lưới giao thông của Hồng Kông được đánh giá cao bởi giá cả phải chăng, mật độ nhà ga cao cùng cơ sở hạ tầng đường sắt tốt.

Hồng Kông, Trung Quốc
Đường sắt vận tải khối lượng lớn của Hồng Kông hoạt động thông qua một mạng lưới đa diện - Ảnh: timeout

Đường sắt vận tải khối lượng lớn của Hồng Kông hoạt động thông qua một mạng lưới đa diện, phục vụ hơn 166 ga với độ trễ hoặc gián đoạn dịch vụ rất ít. Hồng Kông cũng tự hào có nhiều khu vực cấm ô tô và tỷ lệ sở hữu ô tô vẫn tương đối thấp. 

Đài Bắc, Đài Loan, Trung Quốc

Đài Bắc được xếp hạng thứ tám với 92% người dân địa phương đánh giá tích cực về giao thông công cộng. Tàu điện ngầm Đài Bắc (Taipei MRT) được mô tả là “một trong những hệ thống đường sắt hạng nhẹ bận rộn nhất trên thế giới, nhưng không có một sự giảm sút hiệu quả nào trong quá trình hoạt động”.

đài bắc
92% người dân địa phương đánh giá tích cực về giao thông công cộng - Ảnh: tripsavvy

Kể từ khi bắt đầu đưa vào sử dụng năm 1996, hệ thống đường sắt đô thị tốc độ cao đã giúp giảm thời gian lưu thông từ các nơi xa nhau nhất trong Đài Bắc từ 3 giờ xuống chỉ còn chưa đến 1 giờ và đã có tác dụng làm dịu bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Đài Bắc.

 Hệ thống này còn có tác dụng thúc đẩy sự đổi mới đô thị, cũng như tăng cường giao thông phục vụ du lịch tới các đô thị ngoại vi chẳng hạn như Đạm Thủy.

Thượng Hải, Trung Quốc

Vị trí thứ chín thuộc về thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. Thượng Hải đã cấm xe máy từ rất lâu nên xe cá nhân chỉ là ô tô con, xe đạp, xe đạp điện. Người dân sử dụng chủ yếu là xe buýt và tàu điện ngầm để đi lại.

Thượng Hải, Trung Quốc

Ở Thượng Hải cũng như các thành phố lớn khác ở Trung Quốc, nhà ống cổ truyền ngày xưa đều được dỡ bỏ để xây chung cư, mật độ xây dựng dưới 30%, nhường không gian để có thể đậu xe ô tô và cây xanh.

Amsterdam, Hà Lan

Xếp ở vị trí thứ 10, hệ thống giao thông công cộng của Amsterdam bao gồm mạng lưới xe lửa, xe điện, phà và xe buýt hoạt động rất hiệu quả.

Mặc dù Amsterdam gắn liền với danh hiệu "thủ đô nhiều xe đạp nhất trên thế giới" với 50% cư dân sử dụng xe đạp trong cuộc sống hằng ngày nhưng các phương tiện công cộng khác cũng được người dân ở đây đón nhận. Trong thành phố có tất cả hơn 200 trạm và 16 tuyến xe điện đi qua tất cả các địa điểm nổi tiếng ở Amsterdam.

Amsterdam
Xe đạp và phương tiện công cộng được cư dân Amsterdam kết hợp sử dụng - Ảnh: Depositphotos.com
Bình luận