Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 cách dạy trẻ ngoan, lễ phép

VOH - Mong muốn của mọi bậc cha mẹ là dạy con trở thành những người ngoan ngoãn và có giá trị trong xã hội. Nếu trẻ không học được theo cách cha mẹ dạy thì chúng ta nên dạy theo cách trẻ có thể học.

Nuôi dạy con là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, thông minh và sáng suốt từ các bậc cha mẹ. Bởi mỗi đứa trẻ sinh ra đều cần một nền tảng giáo dục tốt để có thể trưởng thành và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Dưới đây là 5 cách nuôi dạy con ngoan, lễ phép.

Dành thời gian bên con và thấu hiểu con

Cha mẹ nên hiểu rằng việc dạy con không phải là một chiếc bánh ngon, có thể có rất nhiều việc bạn cần làm, có rất nhiều điều có thể khiến bạn thất vọng. Nhưng điều quan trọng nhất là dành thời gian cho họ và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các con.

Khi có bố mẹ ở bên cạnh, trẻ sẽ có cảm giác an tâm và luôn xem gia đình là chỗ dựa tinh thần. Ngược lại, nếu bố mẹ quá bận rộn, con cái sẽ có xu hướng sống xa cách và tách biệt. Nếu công việc bận rộn, bố mẹ nên dành thời gian cuối tuần cho con cái.

Hãy cho con bạn hiểu rằng bạn là người có ảnh hưởng tích cực và họ có thể tin tưởng bạn. Khi dành thời gian cho trẻ, bạn sẽ hiểu trẻ thích gì và không thích gì.

Tạo môi trường học tập tích cực

Bạn cần tạo ra một không gian tích cực cho họ. Nếu bạn đang nghĩ về chiến lược giảng dạy, một điều quan trọng bạn phải hiểu là dù phương pháp tiếp cận của bạn có tốt đến đâu nhưng nếu môi trường bạn tạo ra không đủ tích cực thì nỗ lực của bạn sẽ vô ích.

Môi trường học tập tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thành công của trẻ. Khi tạo ra một môi trường tích cực, trẻ sẽ có động lực để phát huy tiềm năng của mình và đạt được kết quả tốt trong học tập.

Tạo sự tò mò

Sự tò mò không xấu, mà ngược lại, còn giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, tìm tòi khám phá cuộc sống quanh mình. Đừng làm gián đoạn sự tò mò của họ khi họ đặt câu hỏi. Quan trọng hơn, đừng phá vỡ tinh thần và năng lượng của họ.

Khi bạn bảo các trẻ ngừng đặt câu hỏi, họ sẽ hiểu rằng đó là một điều không tốt và đó là lý do tại sao nhiều trẻ ngại đặt câu hỏi và xóa tan những nghi ngờ trong lớp học.

5 cách dạy trẻ ngoan, lễ phép
Nuôi dạy con là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, thông minh và sáng suốt từ các bậc cha mẹ - Ảnh: internet 

Hướng dẫn trẻ cách sửa sai

Một trong những cách dạy con ngoan là cùng trẻ sửa sai những lỗi mà trẻ đang mắc phải. Thông qua cách này, cha mẹ áp dụng các phương pháp nuôi dạy con như truyền tải những suy nghĩ của bản thân một cách dễ dàng nhất.

Khi trẻ có những hành động sai, chắc chắn bản thân họ đều có những lý do riêng. Thay vì cáu giận và quát mắng, cha mẹ cần quan sát xem nguyên nhân khiến trẻ có những hành vi không đúng đó là gì.

Cùng con trò chuyện và tìm hiểu vấn đề mà con đang gặp phải để cùng đưa ra cho con những định hướng và lời khuyên đúng đắn.

Sau khi những cảm xúc dồn nén đã được giải tỏa, trẻ sẽ hiểu hơn về những hành động đã cư xử là không đúng và cố gắng khắc phục vào những lần sau.

Kể cho con nghe những câu chuyện về giá trị sống

Ngoài việc chỉ bảo cho trẻ những gì xảy ra ngay tại thời điểm cụ thể, hãy sử dụng những câu chuyện về phép lịch sự, sự lễ phép để kể cho con nghe. Mỗi câu chuyện đều chứa đựng một bài học nào đó về cách ứng xử trong cuộc sống.

Vì vậy, sau khi kể chuyện xong, trong qúa trinh dạy con ngoan hãy cùng con rút ra bài học và giáo dục trẻ về cách ứng xử phù hợp. Có thể liên hệ hoặc ví dụ với các tình huống đã/sẽ xảy ra để trẻ đưa ra cách giải quyết vấn đề.