Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

5 thành phố ‘hạnh phúc nhất’ thế giới

VOH - Trang web The Travel của Mỹ mới đây đã bình chọn “Top 5 thành phố hạnh phúc nhất thế giới”.

Trong đó có thành phố Helsinki (Phần Lan), Aarhus (Đan Mạch), Zürich (Thụy Sĩ), Copenhagen (Đan Mạch) và Bergen (Na Uy).

Nhiều người tò mò, không biết điều gì khiến các thành phố này được đánh giá là hạnh phúc nhất thế giới. Tuy nhiên, có lẽ, một số yếu tố như chính sách xã hội tốt, khung cảnh tươi đẹp, cuộc sống chan hòa thiên nhiên và phát triển bền vững… đã giúp người dân các thành phố này trở nên hạnh phúc hơn.

Helsinki, Phần Lan

Nằm trên bờ Vịnh Phần Lan, Helsinki là thủ đô của Phần Lan và là thành phố lớn thứ ba ở các nước Bắc Âu.

Thành phố thúc đẩy mức sống cao, tập trung vào chất lượng giáo dục, giao thông công cộng hiệu quả và hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Helsinki, Phần Lan
Thành phố Helsinki, Phần Lan - Ảnh: CN traveller

Một yếu tố đáng chú ý góp phần tạo nên danh tiếng cho thành phố hạnh phúc của Helsinki là sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thành phố khuyến khích một hệ thống phúc lợi xã hội, với sự hỗ trợ rộng rãi cho các gia đình có trẻ em và các chính sách nghỉ phép hào phóng của cha mẹ. 

Helsinki
Thiên nhiên Helsinki, Phần Lan. - Ảnh: Jaakko Paarvala 

Thiên nhiên được cảm nhận rõ nét trong cuộc sống hàng ngày ở Helsinki khi các khu dân cư được bao quanh bởi nhiều công viên, rừng và biển.

Cùng với đó, sự phát triển của giao thông công cộng, tái chế chất thải và giảm tiêu dùng không cần thiết đều là những yếu tố then chốt để biến Helsinki thành một thành phố thông minh và bền vững. 

Thành phố khuyến khích giảm lượng khí thải bằng cách duy trì hoạt động của phương tiện giao thông công cộng và giúp người đi bộ, người đi xe đạp đi lại trong thành phố dễ dàng hơn.

Theo trang myhelsinki, Helsinki và người dân nơi đây đang hướng tới việc giảm mức tiêu dùng xa hoa quá mức. Người dân tạo nhiều nhóm tái chế theo danh mục cụ thể - nơi đồ đạc cũ dễ dàng tìm được chủ sở hữu mới chỉ bằng một cú nhấp chuột.  

Không phải mọi thứ đều cần phải mua mới và không phải mọi thứ đều cần phải sở hữu: các thư viện thành phố cung cấp các phương tiện chẳng hạn như máy in 3D hay nhiều loại dụng cụ và phụ kiện, từ máy khoan đến bộ bi sắt để người dân có thể mượn và tự chế vật dụng. 

Một số chợ trời và trung tâm tái chế ở vùng Helsinki thực sự là những rương kho báu. Người ta có thể tìm thấy những sản phẩm chất lượng cao như quần áo và đồ nội thất hàng hiệu ở mức giá thấp. 

Aarhus, Đan Mạch

Aarhus là thành phố lớn thứ hai và đóng vai trò là trung tâm kinh tế của Đan Mạch. Với dân số khoảng 350.000 người, thành phố này nổi tiếng với chất lượng cuộc sống tuyệt vời và chỉ số hạnh phúc cao.

Aarhus, Đan Mạch
Thành phố Aarhus, Đan Mạch - Ảnh: Vi

Aarhus là nơi có một trong những trường đại học hàng đầu ở Scandinavia, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều sinh viên và mang lại cho thành phố cảm giác tràn đầy năng lượng và trẻ trung.

Một lý do quan trọng tạo nên bầu không khí vui vẻ của thành phố là việc thành phố tập trung vào tính bền vững và cuộc sống xanh bằng cách khuyến khích người dân cắt giảm lượng khí thải carbon và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Aarhus, Đan Mạch
Trường Đại học Aarhus, Đan Mạch - Ảnh: EDUlinks

Không gian xanh tại đây cũng rất phong phú, với 9 công viên trong khoảng cách đi bộ hoặc đi xe buýt nhanh, một trong số đó là Cung điện Hoàng gia, nơi có khuôn viên mở cửa cho công chúng khi gia đình Hoàng gia không ở. 

Thành phố đã đi từ việc xây dựng làn đường dành cho xe đạp đầu tiên của Đan Mạch sang xây dựng kế hoạch di chuyển bền vững: cung cấp xe đạp điện và xe đạp cho thuê; trạm bơm hơi miễn phí cho lốp xe đạp; ứng dụng bản đồ thành phố dành cho người đi xe đạp.

Aarhus xác định, lĩnh vực giao thông vận tải và đặc biệt là ô tô là nguồn phát thải lớn nhất. Hướng tới năm 2030, Aarhus có kế hoạch giải quyết thách thức này bằng cách tăng mật độ đô thị, cải thiện và điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, đồng thời hỗ trợ xe đạp làm phương tiện giao thông chính.

Zurich, Thụy Sĩ

Với dân số khoảng 400.000 người, Zurich là thành phố lớn nhất Thụy Sĩ và là thành phố thịnh vượng nhất ở châu Âu.

Thành phố có phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với làn nước trong vắt của Hồ Zurich và tầm nhìn toàn cảnh ra những đỉnh núi phủ tuyết của dãy Alps Thụy Sĩ.

Thành phố Zurich thúc đẩy cuộc sống chất lượng cao với hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe xuất sắc cũng như lượng khí thải carbon thấp hơn, khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố hạnh phúc nhất thế giới.

Thành phố Zurich
Toàn cảnh thành phố Zurich, Thụy Sĩ. - Ảnh: The Independent

Theo một nghiên cứu năm 2016 của công ty kỹ thuật Hà Lan Arcadis, Zurich đứng đầu danh sách các thành phố bền vững nhất trên thế giới. 

Đây là nơi mà khả năng di chuyển bền vững và giao thông công cộng đều được thúc đẩy mạnh mẽ. Tại Zurich, xe đạp được cung cấp miễn phí khắp thành phố. Zurich đã và đang xây dựng các đường dành riêng cho xe đạp và đường cấm ô tô và được phối hợp hoàn hảo với giao thông công cộng để đảm bảo giao thông thông suốt. 

Việc xây dựng nhà ở và công trình mới luôn phải tuân thủ các nguyên tắc xây dựng bền vững nghiêm ngặt, trong đó các doanh nghiệp và ngành công nghiệp phải chịu trách nhiệm về các mục tiêu tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu chất thải của mình. Tính đến nay, 70% khách sạn trong thành phố đã được chứng nhận bền vững. 

Zurich có thể sản xuất 80% điện năng bằng các nguồn năng lượng tái tạo. Hơn 40% chất thải của thành phố được tái chế. 94% thủy tinh cũ và 81% hộp đựng bằng polyetylen terephthalate được chuyển đến các điểm thu gom đặc biệt thay vì bỏ vào thùng rác gia đình.

Copenhagen, Đan Mạch

​​​​​Với dân số khoảng 800.000 người, Copenhagen là thủ đô lớn nhất của Đan Mạch, đóng vai trò là trung tâm lớn về văn hóa, kinh doanh và du lịch.

Thành phố này nổi tiếng với sự pha trộn độc đáo giữa hiện đại và lịch sử, với một khu phố cổ xinh đẹp có niên đại từ thời Trung cổ.

Thành phố này còn nổi tiếng với cam kết hướng tới sự bền vững và bình đẳng giới bằng cách thúc đẩy quyền LGBTQ+, công bằng xã hội và chủ nghĩa bảo vệ môi trường, khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố thịnh vượng và hạnh phúc.

Copenhagen, Đan Mạch
Bến cảng Copenhagen, Đan Mạch. - Ảnh: Trip Savvy

Người Đan Mạch có ý thức cộng đồng cao và thích tụ tập cùng nhau trong các chương trình tình nguyện, một trong những khía cạnh được cho là giúp cải thiện mức độ hạnh phúc của họ.

Copenhagen cũng là một trong những thành phố sở hữu nhiều cây xanh, công viên và khoảng xanh công cộng nhất thế giới. Nhìn từ trên cao, nơi đây như một “hành tinh xanh thu nhỏ” trong vô cùng sinh động và tuyệt đẹp.

Copenhagen
Một cộng đồng dân cư độc đáo tại Copenhagen, Đan Mạch - Ảnh: demilked

Copenhagen đang thực hiện quá trình chuyển đổi xe buýt từ động cơ diesel sang điện và ngày càng có nhiều đường dành cho xe đạp. Người dân nơi đây quen với việc đi xe đạp hơn là lái xe để đi lại, chỉ có 29% hộ gia đình sở hữu ô tô. 

Hơn 2/3 số khách sạn của thành phố được chứng nhận bền vững và cung cấp xe đạp cho thuê. Mỗi khách sạn có một người quản lý môi trường để đảm bảo các tiêu chuẩn bền vững hàng đầu trong ngành. 

Một phần tư tổng lượng thực phẩm bán ra của thành phố là từ sản phẩm hữu cơ. Ngay cả các đồ ăn nhanh như pizza, xúc xích, bánh mì kẹp thịt và bia thủ công cũng được sản xuất bằng nguyên liệu hữu cơ.

Một trong những địa danh quan trọng của Copenhagen, Copenhill, là một nhà máy năng lượng cực kỳ hiệu quả, biến chất thải thành năng lượng để cung cấp cho các tòa nhà. Cơ sở này cũng được bao phủ bởi một dốc tuyết nhân tạo quanh năm – một trong những dốc tuyết dài nhất thế giới – để trượt tuyết và trượt ván trên tuyết.

Bergen, Na Uy

Bergen là thành phố lớn thứ hai và là trung tâm văn hóa lớn của Na Uy tọa lạc trên bờ biển phía tây nam của Na Uy, được bao quanh bởi những ngọn núi và vịnh hẹp và với dân số khoảng 280.000 người.

Thành phố này là thiên đường thực sự trên trái đất nhờ phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời và bảy ngọn núi tuyệt đẹp bao quanh. Bên cạnh hệ thống chăm sóc sức khỏe xuất sắc và mức sống cao, thành phố còn là trung tâm đổi mới và công nghệ, thúc đẩy môi trường bền vững cho cộng đồng.

Khái niệm "koselig", sự kết hợp giữa tình bạn, thiên nhiên và đề cao hạnh phúc bản thân, là một trong những yếu tố dẫn đến hạnh phúc của người Na Uy - có tới 95% cư dân thành phố được tiếp cận với không gian xanh mát.

na uy
Thành phố Bergen, Na Uy - Ảnh: Visit Norway

Đây là một thành phố có rất nhiều xe điện. Na Uy có thị phần lớn nhất trên thị trường ô tô điện và 13% ô tô ở Bergen là ô tô chạy điện. Con số này đã tăng lên nhanh chóng, với ô tô điện chiếm 1/3 tổng số ô tô mới ở Bergen. Thành phố này là 'Thủ đô xe điện của Na Uy' vào năm 2018.

Bergen cũng đã bắt đầu cuộc chiến chống lãng phí. Một hệ thống quản lý chất thải cải tiến có tên Bossnett hút chất thải dưới lòng đất vào mạng lưới đường ống, giảm nhu cầu về phương tiện thu gom rác ở trung tâm thành phố.

Chất thải được vận chuyển với tốc độ cao đến một trung tâm xử lý ở ngoại ô thành phố, nơi rác được tự động phân loại vào các thùng chứa được xác định trước. 

Từ đó, rác thải được chuyển đến nhà máy tái chế hoặc được chuyển hóa thành năng lượng, bơm trở lại trung tâm thành phố và sử dụng cho mục đích sưởi ấm.

Bằng cách giảm thiểu các thùng chứa chất thải bên ngoài nhà ở và cơ sở kinh doanh, hệ thống này cũng làm giảm nguy cơ hỏa hoạn, mùi hôi và sâu bệnh, giúp giữ cho đường phố an toàn và sạch sẽ hơn.

Giảm lãng phí thực phẩm cũng là một mục tiêu quan trọng ở đây. Một ngân hàng thực phẩm, được thành lập vào năm 2017, thu thập thực phẩm còn sót lại từ các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng rau quả và các cơ sở kinh doanh thực phẩm khác rồi phân phối lại hoặc chuyển cho các tổ chức viện trợ địa phương.

Hầu hết các khách sạn và địa điểm tổ chức hội nghị ở Bergen cũng đang nỗ lực tích cực nhằm tăng cường tái chế và giảm chất thải, sản phẩm dùng một lần, sử dụng năng lượng và tiêu thụ nước.