Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

6 thói quen sinh hoạt khiến bạn nhanh già hơn

(VOH) – Không có bất kỳ một sản phẩm nào có thể ngăn chặn việc già đi, nhưng con người có thể kiểm soát tốc độ lão hóa thông qua những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Tiến sĩ y khoa Aimee Paik (Mỹ) cho biết có rất nhiều sai lầm phổ biến hàng ngày khiến chúng ta già đi nhanh chóng và theo ông, 6 thói quen sinh hoạt dưới đây có thể khiến con người già nhanh hơn theo năm tháng.

1. Bị căng thẳng liên tục

Công việc căng thẳng, áp lực cao; mâu thuẫn với người thân, bạn bè; bệnh tật,…  không chỉ là sự mệt mỏi tức thời mà nó còn có thể gây tác động lâu dài với cơ thể.

Căng thẳng làm tóc rụng nhanh chóng, làm chậm quá trình sản xuất collagen trên da dẫn đến các nếp nhăn, xỉn màu và kết cấu thô ráp hơn. Ngoài ra, nó cũng gây ra mụn trứng cá do nội tiết tố thay đổi, những nốt mụn này cũng sẽ tồn tại trên da với thời gian lâu hơn khi bạn già đi.

2. Ngủ không đủ giấc

6 thói quen sinh hoạt khiến bạn nhanh già hơn 1
Thiếu ngủ có thể khiến nhan sắc của bạn bị "xuống cấp" - Ảnh: Internet

Thiếu ngủ gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe, đặc biệt là khuôn mặt. Theo ông Paik, ngủ không đủ giấc là một loại căng thẳng đối với cơ thể, nó có thể dẫn đến chán ăn và cũng góp phần khiến bạn trông già hơn.

Nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ phải sâu để loại bỏ sự mệt mỏi của làn da, các tế bào trở nên bình thường và trì hoãn được quá trình lão hóa da.

3. Chế độ ăn không khoa học

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, khi già đi chúng ta sẽ tăng trung bình 1-2 kg mỗi năm. Nghe có vẻ không nhiều, nhưng theo thời gian nó có thể tích tụ và dẫn đến tăng cân, thậm chí là béo phì. Do đó ăn uống khoa học là một điều cần thiết.

Ngoài ra, một chế độ ăn lành mạnh, hạn chế đồ ăn vặt đã qua chế biến, đường, chất béo và uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp cho làn da của bạn sạch sẽ, săn chắc, tươi sáng và mịn màng hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống các loại thức uống có chất kích thích quá nhiều, bởi chúng có thể gây hại nghiêm trọng cho toàn bộ cơ thể của bạn, từ da đến tóc.

4. Hút thuốc lá

Ông Park chỉ ra rằng, khói thuốc lá có thể làm thay đổi tế bào, nó giống như tia UV và gây hại cho da. Rất dễ nhận thấy, những người hút thuốc lá thường có biểu hiện lão hóa nhanh chóng.

5. Không chăm sóc da

Dưỡng ẩm cho da là một hình thức chăm sóc da cơ bản nhất, giúp da được săn chắc, dẻo dai, mềm mại hơn. Ngoài ra, nên bổ sung đủ vitamin D để giúp làn da tươi sáng và giúp ngăn ngừa các bệnh về da.

Theo các chuyên gia da liễu, bạn nên chọn các sản phẩm rửa mặt tự nhiên, hạn chế dùng các loại sữa rửa mặt nhiều kiềm, gây hại da, khô da và làm lão hóa nhanh chóng.

6. Lười vận động

6 thói quen sinh hoạt khiến bạn nhanh già hơn 2
Lười vận động không tốt cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng - Ảnh: Internet

Cho phép bản thân rơi vào lối sống ít vận động là điều không hề tốt cho sức khỏe. Ngồi lâu liên tục trong thời gian có thể gây ra rất nhiều vấn đề khác, bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư.

Để giữ cho tất cả cơ quan chức năng của cơ thể hoạt động tốt nhất, bạn cần vận động hợp lý. Tập thể dục đều đặn sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến khắp cơ thể, giúp hấp thu dinh dưỡng tốt từ đó cải thiện sức khỏe và tăng độ giữ nếp của tóc, cũng như đảm bảo quá trình luân chuyển tế bào đều đặn trên bề mặt da, làm sáng da và mịn màng.