Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ai Cập công bố phát hiện thêm nhiều bức tượng và quan tài cổ ở Saqqara

(VOH) - Ai Cập vừa phát hiện 250 quan tài và 150 bức tượng đồng, tại nghĩa địa Saqqara, phía nam Cairo.

Ai Cập công bố hôm thứ Hai rằng đã phát hiện ra nơi cất giấu 250 quan tài và 150 bức tượng đồng ở nghĩa địa Saqqara thuộc phía nam Cairo, đây là phát hiện mới nhất trong một loạt các khám phá mang tính bước ngoặt của khu vực.

Ai Cập công bố phát hiện thêm nhiều bức tượng và quan tài cổ ở Saqqara
Một số quan tài gỗ trong số 250 quan tài khai quật được tại Saqqara. Nguồn: Khaled Desouki

Nghĩa địa Saqqara nằm cách các kim tự tháp nổi tiếng của cao nguyên Giza hơn 15 km về phía nam, là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và được biết đến với kim tự tháp bậc thang nổi tiếng của Pharaoh Djoser. Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 2.700 trước Công nguyên bởi kiến ​​trúc sư Imhotep và được coi là một trong những công trình lâu đời nhất trên bề mặt địa cầu.

Hôm thứ Hai, ông Mostafa Waziri, giám đốc Hội đồng tối cao về Cổ vật cho biết, trong số 150 bức tượng được phát hiện, gồm có cả bức tượng khắc họa kiến trúc sư, nhà sử học kiêm bác sĩ Imhotep, người phát minh ra công trình xây dựng bằng đá tự do và được phong thần trong cuộc "cách mạng hóa kiến ​​trúc" của thế giới cổ đại. Ông Mostafa Waziri cũng cho biết, việc "tìm kiếm lăng mộ Imhotep" là một trong những mục tiêu chính của sứ mệnh khảo cổ trong bốn đợt khai quật tại nơi này.

Bộ Du lịch và Cổ vật cho biết trong một thông báo, ngoài bức tượng của Imhotep, những bức tượng khác bằng đồng đại diện cho các vị thần của đền thờ Ai Cập như "Osiris, Isis, Hathor, Amunmeen, Nefertum và Anubis" cũng được tìm thấy. Ngoài ra, "250 quan tài bằng gỗ chứa xác ướp" có niên đại từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên cũng được phát hiện, theo thông tin từ ông Waziri.

Trong số những phát hiện trên, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một mẫu giấy cói "nguyên vẹn" và "được niêm phong", mẫu giấy này ngay lập tức được chuyển đến phòng thí nghiệm của Bảo tàng Ai Cập ở Quảng trường Tahrir, Cairo, để phục hồi và phân tích. Theo Mostafa Waziri, ước tính mẫu giấy này dài 9m, và chắc chắn có chứa nội dung các chương trong Quyển sách của cái chết.

Mostafa Waziri cho biết thêm, những quan tài này sẽ được chuyển đến Đại bảo tàng Ai Cập mới gần Cao nguyên Giza, nơi các nhà chức trách Ai Cập hy vọng sẽ khánh thành trong năm nay sau nhiều lần trì hoãn. Hồi tháng 1/2021, Ai Cập đã công bố "kho báu" khảo cổ mới tại Saqqara, bao gồm khoảng 50 quan tài từ thời kỳ Tân Vương quốc với hơn 3.000 năm tuổi, các nhà chức trách đảm bảo rằng họ có thể "viết lại lịch sử" của thời kỳ này thông qua những điều vừa được phát hiện.

Thủ đô Cairo đang dựa vào những khám phá mới này để hồi sinh ngành du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Hoạt động du lịch tại đây từng tạo ra việc làm cho 2 triệu người và mang lại hơn 10% GDP, nhưng con số này đã giảm đi một nửa kể từ phong trào Mùa xuân Ả Rập năm 2011.