Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất nghiêm trọng

VOH - Đầu giờ chiều nay (19/9), bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị và nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục suy yếu và tan dần khi đi sâu vào đất liền.

Mặc dù đã suy yếu, bão số 4 vẫn gây mưa lớn cho khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã phát cảnh báo về nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, Kon Tum. 

2_20220928161017
Ảnh minh họa: VNM

Dự báo mưa lớn

Từ chiều nay đến ngày mai, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị sẽ tiếp tục hứng chịu lượng mưa từ 100-250mm, có nơi mưa trên 400mm. Mưa lớn tập trung tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, với cường độ mưa có thể vượt 100mm/6 giờ trong chiều và đêm nay (19/9).

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Theo cảnh báo của cơ quan khí tượng, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất đang ở mức rất cao tại 311 xã thuộc các tỉnh miền Trung. Một số khu vực có nguy cơ cao bao gồm:

  • Đà Nẵng: Phường Hòa Phát, Hòa Bắc, Hòa Liên, Hòa Nhơn, Hòa Ninh, Hòa Phú, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang); phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu); phường Thọ Quang (quận Sơn Trà).
  • Hà Tĩnh: Huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hương Khê, Hương Sơn, Kỳ Anh với các xã Kỳ Bắc, Kỳ Phong, Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, Lâm Hợp có nguy cơ rất cao.
  • Quảng Bình: Các xã Kim Thủy, Lâm Thủy, Ngân Thủy, Thái Thủy (huyện Lệ Thủy); nhiều xã khác tại huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa.
  • Quảng Nam: Huyện Nam Trà My.
  • Quảng Trị: Huyện Cam Lộ, Đa Krông, Hải Lăng, Hướng Hóa, Triệu Phong.
  • Thừa Thiên Huế: Nhiều khu vực đang trong diện nguy cơ rất cao.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất tại khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum được đánh giá ở cấp 1. Riêng tại Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, cấp độ rủi ro là cấp 2.

Người dân cần cảnh giác, chuẩn bị các biện pháp an toàn và theo dõi thông tin từ cơ quan chức năng để phòng tránh các thiệt hại do mưa bão và lũ quét gây ra.