Chờ...

Bình Định: Ổ trứng rùa đầu tiên ở bãi biển Mũi Cồn đã nở con

VOH - Khoảng 20 giờ ngày 8/7, ổ trứng rùa đẻ đầu tiên được ấp nở tại bãi biển Mũi Cồn, thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đã nở thành công.

Báo Bình Định dẫn lời anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên Tổ bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải cho biết: “Có thể ổ trứng này đã bắt đầu nở vào rạng sáng 8/7, vì có một số người dân địa phương tập thể dục thấy rùa con bò trên bãi biển và báo cho tổ bảo vệ nên chúng tôi không tính được số lượng chính xác có bao nhiêu rùa con đã nở. Chỉ thống kê tại ổ trứng được 29 rùa con đã nở vào tối cùng ngày”.

rua-bien-090724
Rùa con nở từ trứng và chui lên mặt đất - Ảnh: Báo Bình Định

Trong tháng 5 – 6/2024, tại bãi biển xã Nhơn Hải có 4 lượt rùa lên đẻ hơn 400 trứng. Ổ trứng rùa nở con là ổ trứng do rùa mẹ đẻ đầu tiên vào tối 21/5, với số lượng 103 trứng.

Tính từ thời điểm rùa đẻ trứng đến ngày trứng nở thành con gần 50 ngày.

Nghe tin trứng rùa nở thành con, rất đông người dân, du khách đã tìm đến để ngắm nhìn những chú rùa con dễ thương có màu đen xám, kích thước dài khoảng 8 cm, chiều rộng của mai khoảng 5 cm bò trên cát trong khu vực khoanh vùng bảo vệ.

Sau đó, tổ bảo vệ rùa ở địa phương tiến hành thả 29 rùa con về với biển.

rua-bien-090724-1
Thả rùa con về với biển - Ảnh: Báo Bình Định
rua-bien-090724-2
Rùa con bơi trên mặt biển - Ảnh: Báo Bình Định

Đại diện UBND xã Nhơn Hải cho biết, hiện còn 3 ổ trứng rùa đang được địa phương bảo vệ nghiêm ngặt, chờ ngày nở con. Rùa mẹ “vượt cạn” đều được bảo vệ, các ổ trứng được canh chừng đến ngày nở con để đưa về biển.

Xã cũng định hướng thực hiện Đề án phát triển du lịch cộng đồng làng biển Nhơn Hải do UBND tỉnh phê duyệt sẽ có tour tham quan làng chài, canh rùa biển đẻ trứng, xem trứng rùa nở con, vừa để truyền thông công tác bảo vệ rùa, vừa tạo sự hấp dẫn thu hút du khách.