Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

BLV Olympic gây tranh cãi vì câu hỏi kém duyên

VOH - Câu hỏi của nam bình luận viên (BLV) về việc trang điểm của các cầu thủ nữ tuyển bóng rổ Trung Quốc tại Olympic đã nhận về nhiều lời chỉ trích.

Ngày 28/7, trong trận đấu giữa đội tuyển bóng rổ nữ Trung Quốc và Tây Ban Nha thuộc khuôn khổ Thế vận hội Paris 2024, bình luận viên Yang Yi đã hỏi người dẫn cùng mình là cầu thủ bóng rổ nữ kỳ cựu Chen Nan rằng cô ấy có trang điểm khi thi đấu không.

"Không, hồi đó chúng tôi không trang điểm. Chúng tôi coi trọng vẻ đẹp tự nhiên", Chen nói.

Câu hỏi của nam BLV khiến khán giả bất ngờ, bị nhận xét là thể hiện sự bất bình đẳng giới trong thể thao, theo SCMP.

Trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc - các hashtag "bình luận viên bóng rổ nữ", "cầu thủ trang điểm" trở thành từ khóa trong top thịnh hành.

Theo một số người dùng Weibo, bình luận viên nên tập trung vào trận đấu, chiến thuật, phần thể hiện của các cầu thủ, thay vì quan tâm đến lớp makeup của vận động viên nữ. Hành động này bị cho là giống với việc đàn ông tán gẫu, thảo luận về trang phục của đồng nghiệp nữ tại chốn công sở.

Tuy nhiên, một số lên tiếng bênh vực Yang Yi, cho rằng câu hỏi này chỉ thể hiện sự tò mò, không nhắm vào đối tượng cụ thể. Đối mặt với phản ứng dữ dội của khán giả thể thao, bình luận viên này cho biết câu hỏi của anh không mang mục đích phát xét.

Về phía Yang Yi, anh khẳng định câu hỏi của anh chỉ mang tính chất tò mò chứ không phải phán xét. "Tôi không được phép hỏi cựu VĐV Chen Nan rằng thế hệ của cô ấy có trang điểm hay không sao? Trang điểm hay không thì không vấn đề gì, nhưng tôi không thể hỏi về điều đó sao?", Yang viết trên Weibo.

z5679091740482_18e91df10f8ee02ba
Đội bóng rổ nữ Trung Quốc tại Olympic Paris 2024 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Cũng trong ngày 28/7, BLV Bob Ballard của kênh EuroSport đã bị ngừng các hoạt động liên quan đến Olympic vì có bình luận phân biệt giới tính liên quan đến trang điểm của vận động viên nữ tuyển Australia.

Cụ thể, sau khi đội tuyển tiếp sức tự do 4x100m của Australia giành huy chương vàng và đang tận hưởng khoảnh khắc trên bục vinh quang, Bob Ballard đã bình luận: "Vâng, những người phụ nữ vừa mới hoàn thành cuộc đua. Bạn biết phụ nữ như thế nào rồi đấy… đi loanh quanh, trang điểm".

Người cùng bình luận lúc đó là Lizzie Simmonds đã lập tức khó chịu và gọi câu bình luận của Ballard là "vô lý".

EuroSport đã có hành động nhanh chóng sau sự cố này, bãi nhiệm Ballard khỏi nhiệm vụ bình luận vào sáng hôm sau, tức 29/7.