Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bức tranh muôn màu của người trẻ Trung Quốc

VOH - Mạng xã hội thay đổi cách giới trẻ Trung Quốc kết nối và duy trì tình bạn. Thay vì mối quan hệ sâu sắc, thế hệ trẻ ưa chuộng “giao tiếp nhẹ nhàng”, đơn giản, thoải mái.

Xu hướng “giao tiếp nhẹ nhàng" đang ngày càng thu hút sự chú ý và lựa chọn của giới trẻ. Đây là một hình thức giao tiếp nhấn mạnh sự đơn giản, nhanh chóng, không ràng buộc và tôn trọng ranh giới cá nhân.

Điều này đồng nghĩa với việc thay vì đầu tư nhiều thời gian, công sức để vun đắp và duy trì các mối quan hệ phức tạp, người trẻ ngày nay chọn cách tiếp xúc nhẹ nhàng, tập trung vào việc thiết lập các mối quan hệ đơn giản và dễ dàng.

210624-GIAO-TIEP
Người trẻ Trung Quốc chọn xu hướng kết bạn xã giao - Ảnh: Internet

Cuộc khảo sát gần đây của nhật báo Thanh niên Trung Quốc với gần 1.400 người trẻ đã cung cấp những con số thú vị về xu hướng này. Hơn 77% số người tham gia khảo sát đang lựa chọn hình thức "giao tiếp nhẹ nhàng". Điều đáng chú ý là thế hệ 10X (những người sinh từ năm 2000 trở đi), tỷ lệ này còn cao hơn chiếm tới gần 82%.

Những kết quả này cho thấy một xu hướng giao tiếp đang thay đổi trong giới trẻ, phản ánh sự thay đổi trong cách thức xây dựng và duy trì mối quan hệ trong thời đại số.

Wang Haosen, một cư dân của tỉnh Hàng Châu, người đam mê bóng bàn và chọn cách kết bạn với những người cùng chơi bóng thay vì duy trì những mối quan hệ bạn bè lâu dài. Đối với anh, những người bạn này giúp giải tỏa áp lực cuộc sống mà không cần duy trì liên lạc thường xuyên hay chào hỏi như những mối quan hệ thân thiết.

Li Sigi, một cô gái 29 tuổi ở Bắc Kinh, tự nhận mình là người thích tâm sự. Thay vì tìm một người bạn thân thiết để trò chuyện, cô lại tham gia vào một nhóm trên mạng xã hội, nơi mà mọi người không quen biết nhau nhưng đáp ứng được nhu cầu tâm sự của cô.

"Giao tiếp nhẹ nhàng" cũng mang theo những hậu quả không mong muốn như 63,5% số người tham gia khảo sát biểu thị lo lắng rằng việc chú trọng vào phong cách giao tiếp này có thể khiến họ thiếu bạn bè thân thiết, làm giảm khả năng giao tiếp xã hội.

Khoảng 48% người khảo sát lo lắng rằng quan hệ xã hội có thể trở nên tách biệt, dễ rơi vào "vòng lặp" không mong muốn.

Phó giáo sư Wang Defu, đến từ trường Khoa học Xã hội (Đại học Vũ Hán), cho rằng "giao tiếp nhẹ nhàng" là một xu hướng tự nhiên trong xã hội, thể hiện nhu cầu được có mối quan hệ đơn giản, thoải mái phần nào giới trẻ trong xã hội hiện đại.

Theo ông Wang, cần giới hạn việc áp dụng xu hướng giao tiếp này. Nếu quá chú trọng vào nó, nhiều người trẻ có thể gặp rắc rối trong việc duy trì các mối quan hệ bạn bè sâu sắc.

Ông Wang khuyên, người trẻ cần hiểu rõ lợi ích và hạn chế của xu hướng giao tiếp này. Không dừng lại ở việc xây dựng các mối quan hệ xã giao theo nhu cầu cá nhân, họ cũng cần học cách tạo dựng những mối quan hệ chất lượng, có sự gắn bó lâu dài hơn.