Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Câu chuyện đổi đời của “bà trùm” miến dong Sùng Bầu

VOH - Cô gái người H’Mông sinh năm 2002 ở Điện Biên từng khuấy đảo mạng xã hội với nhãn hiệu miến dong mang tên mình.

Sùng Bầu có tên đầy đủ là Sùng Thị Bầu, sinh năm 2002, người dân tộc H’Mông và đang sống tại Điện Biên. Cô là một trong những TikToker người dân tộc nổi tiếng nhất hiện tại với 566k người theo dõi và 20 triệu lượt yêu thích. Đặc biệt cô còn là chủ nhân món ăn từng khuynh đảo cõi mạng - miến dong Sùng Bầu.

sung-bau-1
Sùng Bầu

Sùng Bầu trước khi thành bà chủ nhãn hiệu miến nổi tiếng có một quãng thời gian vất vả. Sau khi lấy chồng, Sùng Bầu ở nhà làm nương, chăm sóc gia đình còn chồng tiếp tục học đại học ở Hà Nội. Thời điểm cưới nhau, chồng Bầu mới học xong năm nhất nên cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ khá chật vật. Vợ ở nhà làm nương nuôi con, còn chồng vừa học vừa làm để có tiền trả chi phí đắt đỏ tại thành phố.

Bầu cho biết chồng cô học ngành xây dựng. Dù không biết học ngành này có tương lai không nhưng do thấy chồng thích nên ủng hộ. Cô nói thêm rằng dù không có thời gian nhưng anh vẫn luôn quan tâm và theo dõi 2 mẹ con cô.

Tháng 4/2022, Sùng Bầu bắt đầu lập kênh TikTok. Cô chia sẻ những khoảnh khắc đời thường của mình, những tâm sự trong lần đầu tiên làm mẹ. Thời điểm đó, cuộc sống của Bầu khá khó khăn, bụng bầu vượt mặt nhưng vẫn phải vác cuốc lên nương làm việc nặng. Ngay cả khi ốm nghén và thèm đồ ngọt mà cô cũng không dám mua để ăn.

sung-bau-2
Sùng Bầu quảng cáo miến dong trên sàn TMĐT

Sau một thời gian lập kênh, Sùng Bầu nhận được sự yêu thương, tình cảm của mọi người bởi vẻ ngoài chân chất, hiền lành. Không quay dựng cầu kỳ, không trang điểm hay filter, hình ảnh mộc mạc cùng các hoạt động đời của cô như lên nương trồng trọt, vào rừng hái măng, ăn mận ăn nhót, nấu ăn, đi ăn cưới,... ngày càng thu hút đông đảo người xem. Bởi lẽ trong hoàn cảnh nào, Bầu vẫn luôn nghĩ theo hướng tích cực, cố gắng vượt qua khó khăn.

Nhiều người cảm thấy có thiện cảm với sự lạc quan của cô gái, đã gửi tiền và quần áo cũ để giúp đỡ. Một số người còn chỉ cô lên sàn thương mại điện tử thử kinh doanh sản vật địa phương. Nhờ mách nước này, cuộc sống gia đình cô bước sang trang mới.

Sùng Bầu bắt tay vào kinh doanh miến dong thái tay từ khoảng tháng 9-10/2022, sau khi sinh con đầu lòng. Cô mở cửa hàng trên sàn TMĐT, quay video giới thiệu sản phẩm và đăng thông tin bán hàng. Ban đầu, sự ủng hộ dành cho Sùng Bầu đều là vì đồng cảm với cuộc sống khó khăn của cô. Nhưng khi sử dụng, nhiều người không khỏi bất ngờ vì chất lượng sản phẩm nên ủng hộ và giới thiệu rộng rãi hơn.

Dần dà, miến dong nhãn hiệu Sùng Bầu ngày càng được ưa chuộng. Sản phẩm còn nhận được review tích cực từ một số food reviewer như Phương Oanh Daily - Quán quân KOC Vietnam, Pu Giảm Cân, Tường Vi Phạm, Giang Chè…

sung-bau-collap
Sùng Bầu công khai toàn bộ quá trình làm miến, từ lúc thu hoạch củ đến khi đóng hàng gửi đi

Sùng Bầu cũng chia sẻ các video về quy trình sản xuất miến dong, cách làm các món ăn chế biến từ miến dong. Đặc biệt cô còn livestream chốt đơn, khi thì hướng dẫn sử dụng, lúc lại trực tiếp mukkbang miến dong cho mọi người cùng xem.

Tính đến hiện tại, sau chưa đầy 2 năm kinh doanh, riêng sản phẩm miến dong sợi to đã có gần 160 ngàn lượt bán.

Công việc bán hàng online đem đến cho gia đình Sùng Bầu những thay đổi đáng kể. Tháng 4/2023, vợ chồng cô đã dựng được một ngôi nhà mới. Dù đó chỉ là căn nhà gỗ nhỏ, tổng cộng tiền công thợ chỉ vỏn vẹn 11 triệu nhưng với Sùng Bầu đó là cả một tài sản to lớn.

sung-bau-5
Hiện tại chồng Sùng Bầu cũng đã hoàn thành việc học và về kinh doanh cùng vợ

Điều đặc biệt khiến Sùng Bầu được cư dân mạng yêu quý là cô thường san sẻ với tất cả những người xung quanh. Khi cuộc sống còn khó khăn cho đến hiện tại, khi nhận quà từ netizen, cô đều chia cho mọi người. Thậm chí nhiều người còn gửi tiền cho Sùng Bầu để cô trở thành cầu nối hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Sau mỗi lần như vậy, cô đều làm clip ghi lại những việc đã làm như tặng quà hỗ trợ, nấu ăn cho trẻ con trong bản, chia quần áo,... cho mọi người cùng xem.