Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cháy rừng nghiêm trọng trên diện tích 1.295.000 km vuông tại bang Texas, Mỹ

VOH - Ít nhất 3 đám cháy rừng đang diễn ra ở Texas Panhandle, Mỹ thiêu rụi gần như toàn bộ diện tích 320.000 mẫu Anh tương đương hơn 1.295.000 km vuông.

Thống đốc bang Texas, Greg Abbott hôm thứ Ba 27/2 đã tuyên bố thảm họa cho 60 quận để ứng phó với hoạt động cháy rừng, đồng thời cho biết có thể cháy sẽ lan thêm nhiều nữa.

“Bang Texas sẵn sàng hỗ trợ các địa phương và triển khai tất cả các nguồn lực cần thiết để bảo vệ người dân Texas và tài sản của họ. Tình trạng nóng và khô do nhiệt độ cao và gió mạnh dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong khu vực trong những ngày tới", Thống đốc cho biết trong một tuyên bố.

Cháy rừng nghiêm trọng tại bang Texas, Mỹ trên diện tích hơn 1.295.000 km2 1
Brooke McQuiddy chia sẻ hình ảnh người dân di tản khỏi Canada, Texas -Ảnh: CNN

Abbott cho biết thêm, những điều kiện đó có thể đồng nghĩa với việc các đám cháy rừng tiếp tục phát triển lớn hơn và nguy hiểm hơn.

Ông nói: “Người dân Texas được khuyến khích hạn chế các hoạt động có thể tạo ra tia lửa và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn cho những người thân của họ”. “Tôi cũng muốn cảm ơn những người lính cứu hỏa dũng cảm và những người ứng phó đầu tiên đang làm việc không mệt mỏi để bảo vệ những người dân Texas của họ.”

Một vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát đang đe dọa các thị trấn ở Texas Panhandle buộc người dân phải sơ tán. Trong khi đó, một số đám cháy rừng khác đang bùng cháy gần đó do gió lớn và không khí khô, ngọn lửa đã lan sang các cộng đồng giáp ranh với bang Oklahoma vào tối thứ Ba, khiến phải có lệnh sơ tán ở đó.

Theo cơ quan giám sát sự cố của Sở Lâm nghiệp Texas A&M, ít nhất ba vụ cháy rừng đang gia tăng đang đe dọa các cộng đồng ở Texas Panhandle tính đến tối thứ Ba.

Cho đến nay, gần như 320.000 mẫu Anh (~1.295.000 km2) bị thiêu rụi bởi đám cháy. Tính riêng Quận Hutchinson ngọn lửa bao trùm 250.000 mẫu Anh; quận Moore: 38.000 mẫu Anh (153,8 km2 ); Quận Grey 30.000 mẫu Anh (~ 121,4 km2 ).

Cháy rừng nghiêm trọng tại bang Texas, Mỹ trên diện tích hơn 1.295.000 km2 2
Cảnh sát và sở cứu hỏa trên khắp Texas đã huy động các đơn vị để hỗ trợ các đội chữa cháy Smokehouse Creek - Ảnh CNN

Theo Sở Lâm nghiệp Texas A&M đám cháy Smokehiuse Creek đã thiêu rụi 250.000 mẫu Anh (~809,4km2) vào chiều thứ Ba đã đốt cháy nhiều đất hơn tất cả các vụ cháy của bang vào năm 2023 cộng lại.

Ngọn lửa bắt đầu vào khoảng 2h20 chiều thứ Hai. Nó thiêu rụi 250.000 mẫu Anh chỉ trong 28 giờ - có nghĩa là nó đốt cháy trung bình gần 9.000 mẫu Anh mỗi giờ, tương đương khoảng 150 mẫu Anh (610.000 m2) mỗi phút. Nhà khí tượng học Chad Myers của CNN cho biết hôm thứ Ba: “Tương đương thiêu hủy diện tích của hai sân bóng đá/mỗi giây”.

Một hệ thống y tế ở Canada (tên một địa phương cách Amarillo khoảng 100 dặm về phía đông bắc) ở Texas , cho biết họ đã sơ tán an toàn các bệnh nhân trong bệnh viện và cư dân của hai cơ sở chăm sóc nội trú khi cháy rừng đe dọa khu vực.

Khu Bệnh viện Quận Hemphill đã di dời các bệnh nhân nội trú cũng như cư dân tại Mesa View Senior Living và Mesa View Assisted Living tới thành phố Pampa, cách Canada khoảng 50 dặm về phía tây nam .

Người ở địa phương Canada đã có lệnh sơ tán bắt buộc vào chiều thứ Ba, nhưng các quan chức sau đó đã khuyến nghị người dân trú ẩn tại chỗ do đường bị đóng, văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Hemphill cho biết. "Cầu nguyện cho người dân, bệnh nhân, toàn bộ cộng đồng và khu vực của chúng ta được an toàn!" Hệ thống y tế cho biết.

Hơn 200 người đang trú ẩn trong một nhà thờ ở Fritch, Texas, trong đó có một số người bị mất nhà cửa sau khi cháy rừng dữ dội buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa vào chiều thứ Ba, lãnh đạo nhà thờ cho biết.

Mục sư Dwight Kirksey của Nhà thờ Celebration Family nói với CNN: “Chúng tôi có rất nhiều người tại cơ sở xác nhận rằng họ đã mất nhà cửa”. Kirksey, cũng là ủy viên Quận Hutchinson, cho biết một nhóm gồm hơn 50 tình nguyện viên đã an ủi các thành viên cộng đồng phải di dời.

Kirksey cho biết bên ngoài, khói dày đặc đã làm bầu trời tối đen và tầm nhìn bị giảm xuống còn khoảng 100 mét hoặc ít hơn, từ nhà thờ có thể nhìn thấy một số ngôi nhà đang bốc cháy.

Một số người trú ẩn tại nhà thờ ban đầu cố gắng dập tắt ngọn lửa nhưng phải bỏ chạy khi ngọn lửa lan đến nhà của họ. “Nhưng khi một trận cháy rừng quét qua thị trấn của bạn, bạn sẽ không thể làm được gì nhiều.” Một nhà tu trong nhà thờ cho biết .

Cháy rừng nghiêm trọng tại bang Texas, Mỹ trên diện tích hơn 1.295.000 km2 3
Cháy rừng bùng lên ở phía tây bắc Canada, địa phương cách Amarillo khoảng 100 dặm về phía đông bắc Texas - Ảnh:CNN

Tại Quận Moore, Texas - nơi ngọn lửa đã thiêu rụi ít nhất 20.000 mẫu Anh vào tối thứ Ba - cảnh sát trưởng địa phương cho biết chính quyền vẫn đang chiến đấu với "những đám cháy đang diễn ra không được kiểm soát".

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Moore cho biết,cảnh sát đang hỗ trợ chính quyền từ Quận Hutchinson lân cận trong việc sơ tán.

Văn phòng cảnh sát trưởng trước đó đã có cảnh báo sơ tán khẩn cấp ở một số cộng đồng,người dân “bắt buộc phải sơ tán khỏi khu vực vì sự an toàn và sức khỏe của bạn”.

Những cột khói cao chót vót đã tiếp cận một trang trại rộng 80.000 mẫu Anh bên ngoài Stinnett, Texas, nơi các nhân viên ở lại để di chuyển gia súc ra khỏi đường đi của ngọn lửa.

Katlyn Butler, người có chồng làm việc tại Turkey Track Ranch, cho biết: “Chúng tôi đã cắt hàng rào và phải thoát ra ngoài do lính cứu hỏa phải đi cứu cộng đồng”.

Các công nhân trang trại không có thời gian để sơ tán gia súc khi ngọn lửa đang lan nhanh về phía họ.

Cháy rừng nghiêm trọng tại bang Texas, Mỹ trên diện tích hơn 1.295.000 km2 4
Lửa và khói bốc lên từ xa khi gia súc đang được di chuyển xung quanh Turkey Track Ranch bên ngoài Stinnett, Texas -Ảnh:CNN 

Nhà khí tượng học Christian Rangel của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Amarillo nói với CNN vào tối thứ Ba rằng các đám cháy “vẫn còn nhiên liệu để tiếp tục”.

Rangel cho biết: “Chúng tôi đang có gió giật lên tới 56 km/giờ,” Rangel nói và cho biết thêm gió đã đổi hướng, điều mà các nhà dự báo đã cảnh báo sẽ xảy ra. xảy ra và có thể giúp ngọn lửa lan rộng theo hướng khác.

Rangel cho biết đã có báo cáo về thiệt hại, bao gồm cả các công trình bị đốt cháy, ở những khu vực được cảnh báo hỏa hoạn và phải sơ tán.

Melanie McQuiddy, quản lý một nhà nghỉ ven đường nhỏ ở Canada, Texas, nói với CNN rằng cô đã đóng cửa cơ sở kinh doanh của mình và sơ tán khỏi thị trấn khi ngọn lửa đến gần. “Tất cả cây cối đều phủ đầy tro trắng”. McQuiddy cho biết cô đã chứng kiến ​​ngọn lửa cháy suốt đêm khi họ ở cách đó khoảng 10 dặm. 

Con gái của McQuiddy, Brooke McQuiddy, cho biết cô có những người bạn bị mắc kẹt ở Canada sau khi có lệnh sơ tán. Họ được yêu cầu đến Trường Trung học Canada để trú ẩn.

Cô nói: “Họ đang ở sân bóng đá của trường trung học, nơi có nhiều cư dân tụ tập và theo đúng nghĩa đen là đang chứng kiến ​​ngọn lửa bắt đầu bao trùm Canada”.

“Mọi chuyện diễn ra rất nhanh”, Brooke McQuiddy nói ngay sau khi biết tin nhà một người bạn ở ngoại ô Canada đã bị thiêu rụi.

Melanie McQuiddy cho biết nhà của cô cũng ở ngoại ô thị trấn và cô cầu nguyện nó vẫn còn nguyên.