Chờ...

CrowdStrike cho biết hơn 97% máy tính sử dụng Windows đã hoạt động lại sau sự cố sập mạng

VOH - Nhiều máy tính sử dụng Windows đã hoạt động trở lại sau sự cố lỗi phần mềm của CrowdStrike dẫn đến hàng loạt hoạt động từ hàng không đến thị trường bị đình trệ.

Giám đốc điều hành (CEO) CrowdStrike George Kurtz hôm 25/7 đăng trên trang mạng LinkedIn cho biết hơn 97% cảm biến Falcon (công cụ bảo vệ máy tính) trong các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows hiện đã hoạt động trở lại, theo Bloomberg.

Ngày 19/7, CrowdStrike cho biết họ ghi nhận "nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc (BSOD) trên các máy chủ Windows". Thuật ngữ "màn hình xanh chết chóc" thường được sử dụng để mô tả sự cố hệ thống trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

CrowdStrike ngay sau đó gửi bản cập nhật phần mềm lỗi dẫn đến sập mạng ảnh hưởng hàng triệu máy tính trên toàn cầu.

2024-07-20t182155z417527259rc25z8av9n3mrtrmadp3cyber-outages-microsoft-crowdstrike-hldg-17219657443981959320541
Ảnh minh họa

Sự cố này khiến rất nhiều chuyến bay phải hoãn hoặc hủy, các doanh nghiệp bị gián đoạn, thị trường bị đình trệ. Cùng với đó, các dịch vụ của phần mềm Microsoft 365 như Teams hay OneDrive trên toàn cầu ngừng hoạt động.

Trước suy đoán sự cố sập mạng toàn cầu trên là do bị tấn công, CEO Kurtz tuyên bố trên mạng xã hội X rằng đây không phải sự cố bảo mật hay hậu quả của một vụ tấn công mạng. “Sự cố đã được xác định và chúng tôi đang triển khai khắc phục sự cố này”, ông Kurtz viết.

Sự cố này kéo dài nhiều ngày sau đó, gây thiệt hại khoảng 5,4 tỷ USD cho các công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ Fortune 500.

Cổ phiếu của CrowdStrike cũng giảm một phần kể từ sau sự cố gây ảnh hưởng đến hơn 8,5 triệu người dùng Windows trên khắp thế giới. Công ty này đã phải mất nhiều ngày vật lộn để khắc phục sự cố.

Theo các chuyên gia công nghệ, công cụ Falcon của CrowdStrike - phần mềm giúp bảo vệ máy tính của các doanh nghiệp, tổ chức khỏi những cuộc tấn công mạng và phần mềm độc hại - lại chính là một trong những lý do gây ra sự cố hàng loạt hôm 19/7.

Phần mềm CrowdStrike Falcon có chức năng theo dõi một cách chi tiết những hoạt động đang diễn ra trên máy tính, giúp tìm kiếm những hoạt động bất thường, độc hại cho máy tính và khóa các mối đe dọa này.

Tuy nhiên, chức năng này cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng mỗi khi CrowdStrike Falcon gặp trục trặc.