Mới đây, cử tri huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phản ánh việc thi bằng lái ôtô phải thi mô phỏng bằng phần mềm do Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra được áp dụng vào chương trình dạy và học lái xe ôtô là bất cập, đánh giá không đúng thực tế khi lái xe trên đường, gây hoang mang cho người đi thi và mất nhiều thời gian và kinh phí của người dân. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng bằng lái xe ôtô.
Không chỉ riêng cử tri huyện Long Thành, nhiều ý kiến của học viên, chuyên gia cũng đề xuất ý kiến này.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe; Thông tư số 38/2019/TTBGTVT ngày 8/9/2019, Thông tư số 01/2021/TT-BGTVT ngày 27/1/2021 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Phần mềm này mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore… Hiện nay, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%.
Tiếp thu ý kiến góp ý của cử tri, Bộ GTVT sẽ giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý.


