Chờ...

Cựu kỹ sư Google bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại AI

VOH -  Một kỹ sư phần mềm của Google đã bị buộc tội đánh cắp bí mật thương mại AI của công ty khi bí mật làm việc với 2 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm qua, thứ 4.

Linwei Ding, 38 tuổi, còn được gọi là Leon Ding, quốc tịch Trung Quốc, đã bị bắt tại Newark, California, với 4 tội danh trộm bí mật thương mại liên bang Mỹ, mỗi tội có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Vụ án chống lại Ding đã được công bố tại Hội nghị Hiệp hội Luật sư Hoa Kỳ ở San Francisco bởi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, người đã nhiều lần cảnh báo về mối đe dọa gián điệp kinh tế của Trung Quốc. Ông cũng từng có những lo ngại về an ninh quốc gia do những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo đặt ra và các công nghệ phát triển khác.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Linwei Ding bị bắt ở Newark, California, với bốn tội danh trộm bí mật thương mại liên bang - Ảnh AP
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Linwei Ding bị bắt ở Newark, California vì trộm bí mật thương mại liên bang - Ảnh minh họa: AP

Ông Garland nói: “Bộ tư pháp sẽ không tha thứ cho hành vi trộm cắp trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của chúng ta. Chúng tôi sẽ quyết liệt bảo vệ các công nghệ nhạy cảm được phát triển ở Mỹ khỏi rơi vào tay những người không nên sở hữu chúng”.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết trong một tuyên bố: “Những cáo buộc ngày hôm nay là minh họa mới nhất cho thấy các chi nhánh của các công ty có trụ sở tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẵn sàng đánh cắp những cái mới của Mỹ trong thời gian dài”. 

“Việc đánh cắp công nghệ tiên tiến và bí mật thương mại từ các công ty Mỹ có thể khiến mất việc làm và gây ra những hậu quả tàn khốc về kinh tế và an ninh quốc gia.” Ông Wray nói.

Theo cáo trạng, Ding được Google thuê vào năm 2019 và tham gia phát triển phần mềm được triển khai trong các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google.

Anh ta bị cáo buộc đã bắt đầu tải thông tin bí mật của Google lên tài khoản đám mây cá nhân trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023.

Các tệp bị đánh cắp liên quan đến cơ sở hạ tầng phần cứng và nền tảng phần mềm cho phép các trung tâm dữ liệu siêu máy tính của Google đào tạo các mô hình AI lớn thông qua học máy.

Bản cáo trạng cho biết, vào tháng 6/2022, Ding được giám đốc điều hành của một công ty công nghệ giai đoạn đầu của Trung Quốc, Beijing Rongshu Lianzhi Technology Co (Rongshu), tiếp cận và đề nghị vị trí giám đốc công nghệ với mức lương hàng tháng là 14.800 USD.

Một thời gian trước tháng 5/2023, Ding cũng thành lập công ty riêng có trụ sở tại Trung Quốc, Shanghai Zhisuan Technology Co (Zhisuan), và tự xưng là Giám đốc điều hành.

Ding chưa bao giờ thông báo cho Google về mối quan hệ của anh ta với Rongshu hoặc Zhisuan.

Sau khi Ding từ chức tại Google vào tháng 12/2023, công ty có trụ sở tại Mountain View, California đã tìm kiếm lịch sử hoạt động mạng của anh ấy và phát hiện ra các lượt tải lên trái phép của anh ấy từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023.

Người phát ngôn của Google Jose Castaneda cho biết: “Sau khi điều tra, chúng tôi phát hiện ra rằng nhân viên này đã đánh cắp nhiều tài liệu và chúng tôi đã nhanh chóng chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật”.